Hóa chất từ công trình bôxit gây ô nhiễm môi trường

Thời sựThứ Sáu, 23/09/2011 11:17:00 +07:00

(VTC News) – Nguồn nước từ nhà máy thuộc tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng, rò rỉ ra khu dân cư có mùi hắc, nhờn, sủi bọt… khiến cá nuôi chết hàng loạt.

(VTC News) – Nguồn nước từ nhà máy thuộc tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng, rò rỉ ra khu dân cư có mùi hắc, nhờn, sủi bọt… khiến cá nuôi chết hàng loạt.


Hôm nay, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, kiểm tra mức độ vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường tại dự án tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng để xử lý theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu ban quản lý dự án phải gấp rút tổ chức khắc phục sự cố. Giao Sở TN&MT thường xuyên giám sát kiểm tra, đo đạc, phân tích các thông số chỉ tiêu hóa lý về môi trường… tại dự án này.


 Nguồn nước nhiễm hóa chất từ công trình tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng chảy ra khu dân cư xung quanh, gây ô nhiễm môi trường 

Trước đó, người dân sống gần công trình tổ hợp bôxít - nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm) đã phản ánh lên ngành chức năng địa phương, nguồn nước từ nhà máy alumin thải ra có mùi hắc, sủi bọt, nhờn, nước nhiễm bẩn khiến cá nuôi chết hàng loạt.


Nhận được tin báo, Sở TN&MT Lâm Đồng đã nhanh chóng lập đoàn thanh tra liên ngành, bất ngờ kiểm tra môi trường tại dự án này.

Bao bì, chai lọ đựng hóa chất trong công trình nhà máy vứt bỏ ngổn ngang 

Qua kiểm tra, đoàn làm việc đã phát hiện, trong quá trình tập kết vật tư, nguyên vật liệu... để phục vụ cho dự án đi vào hoạt động, đơn vị đã để bao bì đựng hóa chất ra bên ngoài, không được che đậy, quản lý chặt chẽ, dẫn đến một lượng hóa chất đã tan chảy khi trời mưa, thẩm thấu xuống đất và trôi theo dòng nước ra hệ thống thoát nước chung của nhà máy rồi ra môi trường bên ngoài.


Kết quả phân tích, thử nghiệm cho thấy thông số pH của nguồn nước thoát ra môi trường có nồng độ 10,53, vượt quá quy định cho phép từ 6 - 9 độ;
nhiệt độ trong nước lên tới 31,2 độ C, cao hơn 20% so với tiêu chuẩn cho phép.


 Việc rò rỉ hóa chất này tuy không lớn, nhưng là bài học lớn cho công tác quản lý

Kết luận của Sở TN&MT Lâm Đồng, cho thấy, việc rò rỉ hóa chất ra môi trường nước của tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng, là do sự lơ là trong quản lý, bấn cẩn trong công việc, gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người dân địa phương.


Làm việc với ngành chức năng, đại diện Ban quản lý dự án, thừa nhận những sai sót của đơn vị. “Đây tuy mới là một sự cố nhỏ nhưng là một bài học lớn trong công tác quản lý, đảm bảo vấn đề môi trường”, ông Trần Dương Lễ, phó ban quản lý dự án, cho biết.


Được biết, Sở TN&MT Lâm Đồng, hiện đang phối hợp với Cảnh sát môi trường để làm rõ vụ việc. Đồng thời, yêu cầu ban quản lý dự án phải có tính toán đền bù thiệt hại thỏa đáng cho những hộ dân bị ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi.


Nghĩa Bình – Thanh Lâm

Bình luận
vtcnews.vn