Hồ sơ tội ác của băng nhóm bắn chết công an

Thời sựThứ Bảy, 23/07/2011 02:44:00 +07:00

(VTC News) – Băng nhóm tội phạm chuyên dùng “hàng nóng” gây án còn là nỗi khiếp sợ của người dân tỉnh Đồng Nai…

(VTC News) – Đằng sau vụ nổ súng kinh hoàng làm một chiến sĩ công an trẻ tuổi hy sinh, hồ sơ về băng nhóm tội phạm chuyên dùng “hàng nóng” gây án còn là nỗi khiếp sợ của người dân tỉnh Đồng Nai… 

Tội ác kinh hoàng

Ngày 23/7 Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Văn Trung (22 tuổi, ngụ tại 150C, khu phố 9, phường Tân Biên, Đồng Nai), Trịnh Văn Vững (21 tuổi, TP Biên Hoà, Đồng Nai), Hoàng Công Mạnh (24 tuổi, ngụ tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai), Phạm Hữu Phước (21 tuổi, ngụ ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Phạm Hữu Thịnh (22 tuổi, ngụ ở phường Tân Phong, Đồng Nai) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các đối tượng: Trung, Phước, Mạnh tại cơ quan điều tra 

Liên quan đến vụ án, trước đó tên Trần Quốc Tuấn (22 tuổi, ngụ 41B/37, khu phố 8, phường Hố Nai) đã bị tiêu diệt trong một vụ đọ súng với công an. Được biết, các đối tượng trên nằm trong băng nhóm chuyên dùng “hàng nóng” giết người cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Đắc Lắc.

Theo điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, đối tượng Trần Quốc Tuấn (kẻ bị công an tiêu diệt trong vụ cướp ở xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ vào chiều 19/7) từng có tiền án, tiền sự về tội giết người, cướp tài sản. Bùi Thành Trung có tiền án 4 năm tù về tội cướp tài sản, mới ra tù vào năm 2009…

Hồ sơ vụ án thể hiện, khi còn trẻ Trần Quốc Tuấn đã nổi tiếng là một tay “anh chị” có tiếng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Năm 2004, sau nhiều lần bị cơ quan chức năng “hỏi cung”, nhưng do đang ở độ tuổi vị thành niên nên Tuấn không bị xử lý hình sự mà được đưa vào cơ sở trường giáo dục.

Ra trường giáo dục không được bao lâu, ngày 3/8/2006 Tuấn bị Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bắt vì liên quan đến vụ trộm cắp tài sản và sau đó bị TAND TP.Biên Hòa xử phạt 14 tháng tù giam.

Mạn hãn tù, Tuấn tiếp tục thành lập băng nhóm, gây ra vụ cố ý gây thương tích tại phường Hố Nai (TP Biên Hòa). Lúc đó công an đã bắt được 5 đối tượng, còn tên Tuấn đã nhanh chân tẩu thoát. Công an tỉnh Đồng Nai đã phát lệnh truy nã đối tượng này, đến ngày 7/1 thì bắt được Tuấn.

Bị tạm giam, Tuấn cùng các đối tượng gồm: Phạm Huy Hoàng, Phan Bá Công và Nguyễn Văn Thản lúc này đang bị tạm giữ tại Công an TP Biên Hòa đã dựng lên màn kịch đánh nhau. Khi quản giáo vào can ngăn thì bọn chúng đã dùng nước xà phòng pha ớt bột tạt vào mặt quản giáo rồi tẩu thoát.

Trong cuộc truy quét Công an TP.Biên Hòa đã bắt được Hoàng và Công, riêng Tuấn và Thản trốn chạy được. Thời điểm này cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã đối với đối tượng Trần Quốc Tuấn và Nguyễn Văn Thản.

Giết người không ghê tay

Bị truy nã gắt gao, tên Trần Quốc Tuấn đã bỏ trốn lên tỉnh Đắc Lắc và tiếp tục gây ra vụ trọng án kinh hoàng ở đây. Theo đó ngày 29/5, Tuấn và Bùi Văn Trung nhờ đối tượng Nguyễn Hữu Dũng (28 tuổi, ngụ tại TP Buôn Ma Thuột) mua khẩu súng điện làm phương tiện đi cướp với giá 5 triệu đồng.

Sau khi nhận 2,5 triệu tiền đặt cọc, Dũng không mua được “hàng nóng” mà tiêu xài hết số tiền trên. Khoảng 19h cùng ngày Tuấn và Trung mang dao đến tận nhà Dũng và đâm 20 nhát dao làm đối tượng chết tại chỗ. 

Trong quá trình truy bắt, 2 tên giết người “bặt vô âm tín”, Công an tỉnh Đắc Lắc đã phát lệnh truy nã Tuấn và Trung. Bị “sờ gáy” 2 đối tượng này liền bắt xe về tỉnh Đồng Nai lẩn trốn. Tưởng rằng bọn chúng sẽ “gác kiếm quy ẩn giang hồ” nhưng Tuấn, Trung vẫn liều lĩnh gây ra hàng loạt vụ cướp và giết người làm dư luận hoang mang.
Truy bắt tội phạm đồng chí Lê Thanh Tâm đã hy sinh dũng cảm (ảnh Q.M) 

Cụ thể, tối 8/7, Tuấn và Trung đến nhà Vững chơi. Tại đây Tuấn rủ thêm đối tượng Nguyễn Hoàng Mạnh đi Vũng Tàu cướp tài sản. Khi đến xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Tuấn phát hiện chiếc xe SH của anh Nguyễn Thanh Tuấn dựng trước quán nhậu ven đường nên quyết đinh cướp để lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện hành vi, Tuấn và đồng bọn liền chuẩn bị súng, mã tấu núp vào chỗ vắng ven đường quốc lộ 51 chờ nạn nhân đi qua sẽ cướp.

Rạng sáng ngày 9/7, khi thấy anh Nguyễn Quốc Dũng chở anh Nguyễn Thanh Tuấn (cùng ngụ ở xã Phước Bình, huyện Long Thành) điều khiển chiếc SH biển số 60C – 07.039 đi trên đường, Tuấn và đồng bọn liền bám theo. Đến địa bàn Phước Bình (tỉnh Đồng Nai) 4 tên này liền dùng súng uy hiếp anh Dũng để cướp xe SH. Khi bị nạn nhân chống cự tên Tuấn đã rút súng bắn chết anh Dũng và bắn bị thương anh Tuấn, cướp xe SH bỏ chạy.

Cướp được xe SH các đối tượng này liền mang đến TX.Long Khánh cất giấu và liên lạc với Phạm Hữu Thịnh, Phạm Hữu Phước để bán xe. Sau khi tiêu thụ được chiếc xe trên bọn chúng liền chia tiền nhau tiêu xài. Đối tượng Phạm Hữu Thịnh sau đó đã bị bắt, lực lượng chức năng cũng thu được chiếc xe SH trả lại cho người bị hại.

Khoảng 16h ngày 19/7, sau nhiều ngày ăn chơi trác táng ở Vũng Tàu, Tuấn và Trung điều khiến xe máy chạy với tốc độ kinh hoàng theo hướng hương lộ 10 (giáp ranh giữa huyện Long Thành và Cẩm Mỹ) thì bị lực lượng công yêu cầu kiếm tra giấy tờ.

Bất ngờ bọn chúng rút súng K59, bắn trọng thương công an và chạy vào rừng cao su của anh Thượng Văn Ly (thuộc ấp Suối Cả, xã Long Giao). Tại đây tên Tuấn cướp xe của anh Ly và bắn bị thương anh Nguyễn Văn Thanh, sau đó nổ súng làm đồng chí Lê Thanh Tâm hy sinh. Tên Tuấn bị lực lượng trinh sát tiêu diệt, còn tên Trung bị bắt ngay sau đó.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Nai mở rộng điều tra và truy bắt những tên còn lại của băng nhóm trên.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Quỳnh Mai


Bình luận
vtcnews.vn