Hồ sơ panama: Đại gia Việt đua nhau trần tình; phải minh bạch vụ việc

Kinh tếThứ Ba, 10/05/2016 05:03:00 +07:00

Hàng loạt đại gia Việt đã lên tiếng trước thông tin tư liệu hồ sơ panama cung cấp, và các chuyên gia thì cho rằng, chưa thể nói gì về danh sách 189 người Việt này, song các cơ quan chức năng cần thiết phải làm rõ vấn đề này.

Hàng loạt đại gia Việt đã lên tiếng trước thông tin tư liệu hồ sơ panama cung cấp, và các chuyên gia thì cho rằng, chưa thể nói gì về danh sách 189 người Việt này, song các cơ quan chức năng cần thiết phải làm rõ vấn đề này.

Đại gia lần lượt lên tiếng

Ngay sau thông tin về danh tính các tổ chức, cá nhân Việt Nam được Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố, hàng loạt các tổ chức, cá nhân có liên quan thông tin trong hồ sơ Panama đã lên tiếng khẳng định việc lọt vào danh sách này là hoàn bình thường. Lọt vào Hồ sơ Panama không có nghĩa là vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo Sovico khẳng định Tập đoàn đầu tư về Việt nam, mua lại Furama Resort từ tập đoàn nước ngoài là hoạt động bình thường.

Lãnh đạo Savico cũng cho biết, không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama của còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Vietnam, cũng như tên một số các cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau.

Trong khi đó, NDH và SSI cũng chủ động đề cập đến việc ông Nguyễn Duy Hưng nằm trong danh sách của Hồ sơ Panama và cho rằng, kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, SSIAM đã  thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và luật pháp của nước nơi SSIAM thực hiện các hoạt động đầu tư và không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các hành vi trốn thuế, rửa tiền hay bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào khác.

SSIAM thực hiện đầy đủ các các nghĩa vụ tài chính tài chính đối với Nhà nước Việt Nam, cũng như tại nước sở tại nơi SSIAM thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài. SSIAM thực hiện việc thành lập Công ty ở nước ngoài và mở tài khoản tiền ở nước ngoài để thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo đúng quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, tuân thủ các quy định của nước sở tại và hoàn toàn hợp pháp.

Còn bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ khẳng định việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. Cựu CEO Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cũng cho rằng, có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường.

"Cũng vì vậy mà khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", bà Thủy nói thêm.

Cấp quản lý: Cần phải được xác thực

Trả lời phóng viên VTC News chiều 10/5, ông Phạm Trọng Đạt  - Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ  cho biết, ông mới biết thông tin các cá nhân người Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama mà Liên minh Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố lên mạng.

Hiện, Cục vẫn theo dõi và nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, việc có kiểm tra hay không thì đến nay Cục vẫn chưa làm vì phải có chỉ đạo của Chính phủ và của Trung ương thì mới làm. Nhưng đến nay các cơ quan này vẫn chưa có chỉ đạo nào cụ thể.

Ông Đạt cũng cho biết, đây là thông tin chưa chính thống, vì vậy không thể điều tra chỉ căn cứ vào nguồn tin này. Cần phải xác định độ tin cậy và chính xác của nguồn tin này.

Khi nào có chỉ đạo điều tra, liên quan đến tổ chức, cá nhân nào thì Cục sẽ điều tra cụ thể. Khi đó sẽ phải phối hợp với nhiều cơ quan cũng như các đơn vị quốc tế để cùng vào cuộc, chứ không thể chỉ dựa trên những tài liệu đó được.

Còn ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, đây là vụ việc liên quan tới nhiều cơ quan và ngành thuế chỉ là một trong số này.

Chưa nói cụ thể nhưng lãnh đạo ngành thuế khẳng định sẽ cho cơ quan chức năng kiểm tra thông tin trên và sẽ có báo cáo.

Chuyên gia kinh tế: Phải làm công khai, minh bạch vụ việc

TS Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nêu quan điểm: “Phải làm rõ vụ này. Một khi đã có tên trong danh sách được công bố công khai, dư luận sẽ đòi hỏi phải làm cho rõ ràng, minh bạch”.
Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh việc cần minh bạch vụ việc
Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh việc cần minh bạch vụ việc 

Ông Kiêm đề nghị Chính phủ, Bộ Công an, các cơ quan tư pháp, thậm chí cả các ngân hàng cũng phải vào cuộc, đối chiếu luật pháp trong nước, quốc tế để làm rõ vụ việc. Cơ quan chức năng cũng cần triệu tập những người có liên quan trực tiếp đến vụ việc để xác minh thông tin.

Tuy nhiên, nguyên thống đốc ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng, việc có tên trong “Hồ sơ Panama” không có nghĩa là cá nhân hoặc tổ chức nào đó đã vi phạm pháp luật hoặc có hành vi sai trái. Tuy nhiên đây có thể coi là một kênh thông tin để các bên liên quan tìm hiểu làm rõ.

Ông cũng cho rằng tại thời điểm này, "chưa thể nói gì về họ. Trong thanh toán quốc tế có rất nhiều khoản có thể người ta chuyển ra, chuyển vào. Các khoản đó có thể chính đáng, có thể không chính đáng, và phải làm rõ mới kết luận được”.

Ông Kiêm phân tích, có nhiều lý do để họ có tên trong danh sách này. Có thể là họ có tài khoản gửi ra nước ngoài để trốn thuế, hoặc chỉ đơn giản là để thanh toán, để gửi tiết kiệm…

Bảo Bình (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn