Hồ sơ học sinh đầu cấp bao gồm những gì?

Giáo dụcThứ Hai, 25/04/2011 06:02:00 +07:00

(VTC News)- Theo hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, Sở GD&ĐT cũng quy định hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ cũng hết sức cụ thể.

(VTC News)- Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2011-2012 trên địa bàn thành phố.Theo đó, hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ cũng được quy định hết sức cụ thể.

Vào đầu mỗi năm học lại "nóng" chuyện tuyển sinh đầu cấp (Ảnh:Phạm Thịnh) 

Theo đó, thời gian tuyển sinh mẫu giáo, lớp 1, lớp 6 được áp dụng thống nhất trên địa bàn TP từ ngày 1/7 đến ngày 15/7/2011. Ngoài ra Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thực hiện đầy đủ việc công khai xét tuyển.

Đối với tuyển sinh mầm non, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường mầm non thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.

Các trường mầm non cần phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn trong công tác tổ chức tuyển sinh. Tuyên truyền sâu rộng trong các tổ dân phố, thôn, xóm về chỉ tiêu tuyển sinh ở từng độ tuổi và thời gian tuyển sinh để các bậc cha mẹ hiểu rõ, tránh gây áp lực cho công tác tuyển sinh, đưa trẻ đến trường theo đúng độ tuổi được nhập học.

Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.

Sở GD&ĐT cũng đặc biệt lưu lý các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy chương trình lớp 1 cho trẻ.

Đối với vấn đề tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, các trường cần thực hiện tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định cho trường công lập và trường ngoài công lập.

Lớp 1 sẽ nhận trẻ 6 tuổi (trẻ sinh trong năm 2005); trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Lớp 6 sẽ tuyển sinh những HS đã hoàn thành chương trình tiểu học và không được lưu ban quá hai lần trong một cấp học. Tuổi của HS vào học lớp 6 là 11 tuổi (sinh năm 2000).

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng lưu ý đối với những HS được học vượt lớp hoặc HS được vào học tiểu học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định ở tiểu học thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp tiểu học. Học sinh là người dân tộc thiểu số, HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn ba tuổi so với tuổi quy định.

Hồ sơ vào mẫu giáo gồm
- Đơn xin học;
- Bản sao giấy khai sinh(kèm theo bản chính để đối chiếu);
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn;
- Giấy chứng nhận sức khỏe.

Hồ sơ Lớp 1:
+ Đơn xin học;
+ Bản sao giấy khai sinh(kèm theo bản chính để đối chiếu);
+ Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn;
Hồ sơ Lớp 6:
+ Đơn xin dự tuyển vào THCS;
+ Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp HS bị mất học bạ thì Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể;
+ Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;
+ Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng) và kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn;
+ Quyết định cho phép học vượt lớp, được vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn độ tuổi quy định (nếu có).

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn