Hố kỳ bí như 'cổng vào thế giới ngầm' xuất hiện giữa rừng hoang vu

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 17/06/2016 16:00:00 +07:00

Giữa cánh rừng taiga hoang lạnh của vùng viễn Đông nước Nga có một hố kỳ lạ xuất hiện, các nhà khoa học cho rằng có thể do biến đổi khí hậu gây ra.

Giữa rừng taiga hoang vu của Siberia (Nga), một dải đất bị sụt xuống tạo thành hố đang mở rộng diện tích nhanh chóng. Người dân địa phương gọi đây là "Cánh cổng tới thế giới ngầm". Hố này có tên là Batagaika, xuất hiện cách đây hơn 20 năm, mỗi năm vẫn đang mở rộng diện tích hơn 50 cm. Đến nay, chiều dài của hố hơn 1,6 km.

Những âm thanh kỳ quái do đất bị sụt xuống nên nhiều người dân không dám đến gần hố kỳ lạ này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, hố đưa lại những nghiên cứu về việc hình thành Trái đất trong quá khứ và tương lại,

nui 1

 

nui 2

 

Hố nằm ở làng Batagaika - huyện Verkhonyansk, nơi sâu nhất hơn 90m. Các nhà nghiên cứu cho rằng, quá trình hình thành hố kỳ bí này liên quan đến biến đối khí hậu do băng vĩnh cữu tồn tại trong đất tan chảy khi nhiệt độ trái đất tăng lên.

Tiến sĩ Julian Murton (Đại học Susex, Anh) một trong số ít người nghiên cứu về khu vực này cho hay, hố có thể tiếp tục được mở rộng ra và thậm chí đây không phải là hố duy nhất. Hiện tượng sụt hố này không thấy ở Siberi kể từ cách đây 10.000 năm.

nui 3

 

nui 4

 

Vị tiến sĩ này cho hay, chưa tìm thấy lối vào nào để đi sâu vào trong hố hay thế giới ngầm. Dù nhiệt độ ấm lên, băng vĩnh cửu tan chảy nhưng nơi đây vẫn có lúc nhiệt xuống dưới -68 độ C. Hồ Batagaika là nơi lạnh nhất hành tinh nằm trong khu vực Siberi có mùa đông kéo dài và nhiệt độ hạ xuống siêu thấp.

Trong vài thập kỷ gần đây, nhiều hố tương tự đã hình thành ở Siberi. Nhiều nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân do nhiệt độ Trái đất ấm lên, biến đổi khí hậu gây ra.

Batagaika hình thành trên những cánh rừng taiga hoang vắng, nhiệt độ tăng lên làm cho lớp đất bề mặt và dưới đáy chìm trong băng vĩnh cửu tan chảy. Hồi năm 2008, một trận lũ lụt lớn xảy ra khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. 

Nghi Dung (Theo DM)
Bình luận
vtcnews.vn