Hồ Gươm đã từng đóng băng

VideoThứ Hai, 25/01/2016 03:25:00 +07:00

Hà Nội từng có 3 đợt siêu rét trong 45 năm qua và trong lịch sử khí tượng, Hồ Gươm đã từng đóng băng, Phó TGĐ Trung tâm KTTVQG nói với Góc nhìn thẳng.

Hà Nội từng có 3 đợt siêu rét trong 45 năm qua và trong lịch sử khí tượng, Hồ Gươm đã từng đóng băng, Phó TGĐ Trung tâm KTTVQG nói với Góc nhìn thẳng.

Ba ngày vừa qua, miền Bắc vào đợt siêu rét kỷ lục trong vòng nhiều năm qua. Nhiều đánh giá cho biết, đây là đợt siêu rét nhất trong vòng 40 năm qua. Người dân lo lắng liệu diễn biến thời tiết này sẽ ảnh hưởng thế nào tới thời tiết Tết Nguyên đán 2016 trong 2 tuần tới.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo điện tử VietnamNet đã trao đổi với ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia xung quanh hiện tượng này.

Mời bạn đọc xem cuộc trao đổi tại clip dưới đây: 

- Thưa ông, xin ông phân tích cụ thể về những nguyên nhân và diễn biến thời tiết siêu rét hiện nay?

Đợt rét chúng ta đang trải qua hiện nay có thể nói là đợt rét hiếm gặp. Có thể nói đây là đợt rét kỷ lục trong thời gian gần đây.

Nguyên nhân là do một khối không khí lạnh rất mạnh từ vùng trung tâm của Châu Á, chuyển từ vùng Sybia chuyển về Trung Quốc đã gây ra rét kỷ lục ở Trung Quốc và sau đó, lan truyền các tỉnh miền Bắc và cả các tính miền Trung nước ta. Mức độ rét rất sâu và kỷ lục.

Rất nhiều chỉ số nhiệt độ ở các trạm quan trắc được chúng tôi ghi nhận được là chưa từng xảy ra trong quá khứ. Tuyết xuất hiện ở rất nhiều nơi, thậm chí một số nơi gần trung tâm thủ đô Hà Nội như Ba Vì, Tam Đảo cũng đã xuất hiện tuyết rơi.

- Xin ông có thể cho biết thêm thông tin cụ thể về nhiệt độ thấp nhất hiện nay ở Hà Nội, một số khu vực miền Bắc so sánh như thế nào với lịch sử rét đậm, rét hại ở Việt Nam?

Trong các số liệu lịch sử tại các trạm quan trắc, chúng ta chưa từng đo được số liệu thấp nhất như - 5 độ C tại Mẫu Sơn ngày hôm qua (24/1/2016) cũng như là - 4 độ C tại Sa Pa. Rất nhiều khu vực, suốt cả ngày và đêm đều diễn ra ở nhiệt độ dưới 0 độ C ghi nhận ở rất nhiều trạm quan trắc. Hầu hết các trạm ở độ cao trên 1.500 m ngày hôm qua đều là dưới 0 độ C hết.

Tại Thủ đô Hà Nội, ngày hôm qua, chúng tôi ghi nhận nhiệt độ là 5,4 độ C, nghĩa là tương đương năm 1977, nhiệt độ cũng thấp tương tự như vậy. Gần đây nhất, năm 2008, gần dịp Tết cũng có một trận rét kỷ lục kéo dài 38 ngày. Xa hơn nữa, năm 1971, cũng có một đợt rét kỷ lục. Và nếu chúng ta nhìn xa về quá khứ xa hơn, lịch sử sổ sách đã từng ghi nhận, tại Hồ Gươm, có lần đóng băng. Đó là những việc đã từng xảy ra trong quá khứ.

- Thưa ông, từ nay cho đến dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các ông có dự báo như thế nào về mức độ cũng như việc kéo dài của đợt rét đậm này?

Về đợt rét đậm này, như chúng tôi dự báo ban đầu, do ảnh hưởng của Elnino nên mùa đông năm nay là mùa đông ấm và các đợt rét đậm rét hai sẽ không kéo dài. Đợt này tuy rằng rất sâu và mạnh như vậy, chỉ kéo dài 3-5 ngày và vào dịp cuối tuần này, thời tiết sẽ chuyển sang mức chỉ là rét chứ không còn là rét đậm, rét hại nữa. Sau đó,thời tiết sẽ chuyển sang thời kỳ tương đối ấm.

Vào tuần đầu tiên, dịp giáp Tết, khoản 2/2, sẽ có một đợt mùa đông bắc tràn gây ra một đợt rét nhưng có lẽ chỉ ở mức rét đậm và vùng núi rét hại thôi chứ không có rét sâu như hiện nay.

Tuần trước Tết sẽ như vậy. Sau đó, chúng ta sẽ có một đợt rét bổ sung, nhưng chỉ có mức rét đậm, hoặc rét hại ở vùng núi cao, chứ không có đợt rét sâu, tuyết rơi băng giá như trận rét này.

- Thưa ông, xâu chuỗi lại những năm gần đây, Hà Nội và miền Trung từng xảy ra nắng nóng kỷ lục 40 năm qua. Với thời tiết hiện nay, ông có đánh giá thế nào về tình hình hiện nay là bất thường hay chỉ là bình thường?

Hiện nay, gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu liên tục, năm nay do ảnh hưởng của Elnino nữa, nên đã gây ra cho thời tiết chúng ta có nhiều kỷ lục.

Gần đây, các hiện tượng thời tiết mà chúng ta gọi là cực đoan, ít xảy ra theo cả về 2 phía, hoặc rất rét, hoặc rất nóng đã diễn ra như ở chỗ này, mưa kỷ lục ở Quảng Ninh vào tháng 7-8 năm ngoái, hay hạn hán kỷ lục ở Ninh Thuận, Bình Thuận... Đó đều là các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên hiện tượng cực đoan này sẽ ngày càng gia tăng. Chúng ta sẽ có tiếp tục chứng kiến những kỷ lục thời tiết cực đoạn như vậy như nóng nhất, lạnh nhất, mưa nhiều nhất, mưa ít nhất và thậm chí, ngay trong mùa khô, lại có những lũ và ngay trong mùa lũ, lại có những đợt hạn hán. Đây là biểu hiện rất rõ của biến đổi khí hậu. 

Biến đổi khí hậu không phải là hiện tượng phải chờ 20 năm, 50 năm hay100 năm mới có thể xảy ra theo các kịch bản nước biển dâng, kịch bản nhiệt độ. Biến đổi khí hậu có thể biểu hiện hằng ngày thông qua các diễn biến cực đoan.

Chính vì thế, chúng ta phải đề phòng, luôn sẵn sàng ứng phó với các hiện tượng cực đoan mà cái cực đoan sau luôn luôn khốc liệt cái cực đoan trước.

Nguồn: Vietnamnet

>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn