'Hô biến' tàu hàng thành 'tàu Nghị định 67': Từ đâu chui về Phú Quý?

Kinh tếThứ Ba, 26/09/2017 07:42:00 +07:00

Tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm trên sông Soài Rạp được Agribank Bình Thuận giải ngân vay vốn theo nghị định 67, nhưng nó thực chất là con tàu chở vật liệu xây dựng từ đâu “chui” về đảo Phú Quý.

Công ty Hoàng Phúc, chủ sở hữu tàu Hoàng Phúc 18 trên giấy tờ vốn là công ty mua bán và chuyên chở vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị để phục vụ các công trình cầu đường, cảng biển.

Trước đây, công ty này chưa từng tiến hành đóng mới hay sở hữu con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá nào, chỉ mua lại những con tàu cũ để sửa chữa nhằm chở vật liệu xây dựng.

Video: Nghi án 'hô biến' Hoàng Phúc 18 từ tàu hàng thành 'tàu nghị định 67'

Đến ngày 17/11/2014, công ty Hoàng Phúc được đưa vào danh sách đóng mới tàu cá theo nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, trước khi nghị định 67 có hiệu lực, Sở NN&PTNN tỉnh Bình Thuận không hề cấp quyết định đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá với kích thước 2.000 tấn nào cho công ty Hoàng Phúc.

Ngày 7/7/2014, Nghị định 67 của chính phủ vừa mới ra đời, giữa các cơ quan còn nhiều quy định chồng chéo, chưa thống nhất. Nhiều cơ sở đóng tàu còn đang chạy đua hoàn thành những tiêu chí và điều kiện do bộ NN&PTNN quy định, để đáp ứng đủ điều kiện được đóng tàu theo Nghị định 67.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại giai đoạn này đều dè chừng trong việc cho ngư dân vay vốn. Tuy nhiên, con tàu chở hàng 2.000 tấn bỗng nhiên xuất hiện, “chui” về đảo Phú Quý để “hô biến” thành tàu nghị định 67. Ngân hàng Agribank Bình Thuận, cụ thể là chi nhánh huyện Phú Quý cũng nhanh chóng giải ngân cho con tàu Hoàng Phúc 18 vay bù đắp tài chính một lần ngay đợt đầu tiên đầy khó hiểu.

chim-tau-hoang-phuc-18-tim-thay-thi-the-nan-nhan-cuoi-cung-cach-hien-truong-170-hai-ly-0

 Tàu hàng Hoàng Phúc 18 chìm trên sông Soài Rạp đang được trục vớt.

Đến ngày 29/10/2015, tàu Hoàng Phúc 18 chở 700 tấn đá cùng nhiều máy móc xuất bến từ cảng Cường Hưng (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), trên tàu có 17 người.

Sau khi xuất bến, tàu Hoàng Phúc 18 có số ký hiệu là BTH – 97779 - TS chìm trên sông Soài Rạp khiến 4 người chết. Trong đó, ông Phan Anh Tấn (người Hà Tĩnh) được các cơ quan chức năng xác nhận chính là chủ tàu.

Để làm rõ, PV VTC News đã liên lạc với ông Trần Văn Cường – Giám đốc ngân hàng Agribank Phú Quý, tuy nhiên ông không thể giải thích được nguồn gốc con tàu Hoàng Phúc 18. Đồng thời, ông tỏ ra bối rối khi PV nhắc đến chủ tàu Phan Anh Tấn.

IMG_9388

 Tàu Hoàng Phúc 18 hiện tại đang được sửa chữa lại thành tàu dầu.

Từ nguồn tin của VTC News cho biết, ngay khi Nghị định 67 vừa ra đời, đã có sự thỏa hiệp, tiếp tay của một số đối tượng để hợp thức hóa cho con tàu chở hàng thành tàu dịch vụ hậu cần. Mục đích là lợi dụng chính sách của Chính phủ giúp ngư dân bám biển nhằm trục lợi.

Trên mặt boong của tàu Hoàng Phúc 18 tại thời điểm bị chìm chỉ có 2 nắp hầm hàng, bên dưới chứa đựng vật liệu xây dựng. Hiện tại, 2 nắp hầm trên vẫn còn, tuy nhiên con tàu đang được sửa chữa một số hạng mục để thành tàu chở dầu.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn