"HN xây dựng tàu điện ngầm thời điểm này là hợp lý"

(VTC News) - "Hiện nay, vấn nạn giao thông đang là bài toán khó đối với Hà Nội và việc giải quyết vấn nạn này rất cần thiết. Vì vậy nếu xây dựng tàu điện ngầm vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý", KTS. Phạm Thăng, Chánh văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết.

» "Hà Nội, TP.HCM cần tính đến không gian ngầm"
» Xây Metro có giải quyết được ùn tắc giao thông HN?
» Mời Nga vào Dự án Metro HN: Mới chỉ là cuộc gặp 45 phút

Xoay quanh vấn đề Hà Nội xây dựng tàu điện ngầm (Metro), VTC News đã có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thăng, Chánh văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

 

 Vấn nạn giao thông đang là bài toán khó đối với Hà Nội, vì vậy việc xây dựng tàu điện ngầm vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. (Ảnh: Minh họa)

- Hội Kiến trúc sư Việt Nam có nắm được thông tin lãnh đạo UBND TP.Hà Nội mời Nga giúp đỡ công tác quy hoạch hóa đô thị, trong đó có việc xây dựng Metro không, thưa ông?

 

Chúng tôi chỉ nắm được thông tin qua báo chí, cũng chưa biết rõ sụ thể thế nào vì hiện nay, giữa Hà Nội và Nga chưa có văn bản ký kết chính thức để triển khai. Chúng tôi cũng rất quan tâm về việc này như: khi xây dựng tàu điện ngầm, những trục giao thông nào được tực hiện để kết nối với hệ thống Metro.


Việc xây dựng Metro cũng không thể làm ngay một lúc mà phải phân kỳ đầu tư. Cái nào chính, cái nào phụ, cái nào cần giải quyết đầu tiên... Theo tôi, cần ưu tiên giải quyết những nút giao thông căng thẳng nhất hiện nay của Hà Nội.

 

Mặc dù xây dựng Metro sẽ giải quyết vấn nạn giao thông nhưng cũng sẽ liên quan đến kiến trúc, quy hoạch, xây dựng... Vì thế, những dự án có quy mô như thế, Hà Nội nên tham khảo các Hội chuyên ngành.

 

- Vậy theo ông, thủ đô Hà Nội xây dựng Metro thời điểm này đã hợp lý chưa?

 

Hiện nay, vấn nạn giao thông đang là bài toán khó đối với Hà Nội và việc giải quyết vấn nạn này rất cần thiết. Vì vậy nếu xây dựng tàu điện ngầm vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, trên phương diện kinh tế vĩ mô, tôi không nắm rõ được quy mô dự án như vốn đầu tư vào việc xây dựng tàu điện ngầm là bao nhiêu. Song phải làm cách nào để khi bắt tay vào thực hiện thì không thể xây dựng mất cân đối, không thể vì Metro mà bỏ đi vấn đề dân sinh, các vấn đề xã hội khác, cái đó gọi là cân đối vĩ mô.

 

-  Vấn đề giao thông luôn là nỗi trăn trở của những người đứng đầu các thành phố lớn, theo ông nếu Hà Nội xây dựng Metro liệu tình trạng ùn tắc giao thông có được khắc phục không?

 

Khi xây dựng Metro cần có các hệ thống giao thông tiếp nối giữa các điểm đến. Ví dụ, từ bến xe Hà Đông về đến bến xe Kim Mã, nếu không có các điểm tiếp nối thì không giải quyết được tình trạng ùn tắc. Nói tóm lại là cần có giải pháp tổng thể, đồng bộ để xây dựng Metro. Hiện nay, trục giao thông Nguyễn Trãi – Kim Mã có lưu lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông, mặc dù Hà Nội đã ưu tiên dành hẳn một làn riêng cho xe buýt nhưng vẫn không giảm tải được tình trạng ùn tắc. Nếu giải quyết được trục này, người và phương tiện tham gia giao thông sẽ thuận tiện hơn.

 

- Dưới góc độ của một kiến trúc sư, ông đánh giá thế nào về sự phát triển đô thị của thủ đô Hà Nội hiện nay?

 

Hiện nay, đô thị tại Hà Nội phát triển rất nhanh. Thành phố cũng đang từng bước mở rộng phát triển đô thị ra ngoài trung tâm. Chẳng hạn như vừa qua, thành phố cũng đã có chủ chương giãn dân ở khu phố cổ ra ngoài trung tâm, vì hiện nay mật độ dân số quá đông khiến hạ tầng giao thông chật hẹp, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

 

Vùng ngoại ô cũng đang phát triển tương đối mạnh mẽ. Ví dụ: hạ tầng không theo kịp sự phát triển của các khu đô thị liên tục được xây dựng. Các cơ quan nhà nước, khu trung tâm thương mại "mọc lên" nhanh chóng khiến giao thông, điện nước, cây xanh không đáp ứng được. Kỳ vọng một Hà Nội giảm tải về giao thông đang được các cấp lãnh đạo quyết tâm làm. Tuy nhiên, việc phân kỳ đầu tư ra sao lại là bài toán không hề đơn giản. Việc quy hoạch tổng thể Hà Nội tầm nhìn từ nay đến năm 2050 rất là đẹp, sáng lạn nhưng cũng cần phải giải quyết cái cụ thể trước mắt.

 

- Xây dựng Metro tại Hà Nội, theo ông sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

 

Xây dựng Metro là nhu cầu cấp bách, cần thiết với thủ đô Hà Nội. Việc xây dựng Metro cần phải đồng bộ gồm cả xe buýt, đường đi bộ và các phương tiện giao thông khác chứ không riêng gì tàu điện ngầm.

 

Nếu chỉ phát triển Metro thì chưa thể giải quyết được vấn nạn giao thông. Bây giờ thì chưa thể làm được nhưng cũng phải tính nếu không rất lãng phí. Ví dụ như cầu Thanh Trì đã hoàn thành 3 năm nay rồi, thế nhưng toàn bộ hệ thống đường dẫn chưa hoàn thành khiến cho cây cầu này không phát huy được tác dụng, rất lãng phí, mặc dùng ngân sách Nhà nước bỏ ra với số tiền không nhỏ. Từ đó nói lên rằng quy hoạch chưa có tính đồng bộ. Metro cũng vậy, có thể sẽ giải quyết được 1 hoặc 2 tuyến, nếu không giải quyết được cái tiếp theo thì cũng sẽ rất lãng phí.

 

-  Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

 

» "Hà Nội, TP.HCM cần tính đến không gian ngầm"
» Xây Metro có giải quyết được ùn tắc giao thông HN?
» Mời Nga vào Dự án Metro HN: Mới chỉ là cuộc gặp 45 phút

 

Kiên Cường

 

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC