HN: Phường Xuân La và cuộc chiến chống đổ phế thải

Thời sựThứ Năm, 02/09/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - “Cuộc chiến chống đổ phế thải vừa qua là một cuộc chiến vô cùng vất vả, cuộc chiến đó đã làm chúng tôi tiêu hao về thời gian cũng như lực lượng".

(VTC News) - “Cuộc chiến chống đổ phế thải vừa qua là một cuộc chiến vô cùng vất vả, cuộc chiến đó đã làm chúng tôi “tiêu hao” về thời gian cũng như lực lượng chức năng, nhất là bên công an phường…”, ông Lê Tiến, phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

Như Báo điện tử VTC News đã phản ánh thời gian trước, tại tổ 20B, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội tình trạng đổ phế thải vô tội vạ giữa lòng khu dân cư tồn tại từ năm 2002 đến tháng 7/2010, được nhân dân phản ánh tới nhiều cấp nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn với cường độ ngày một lớn, bất chấp sự can thiệp của lực lượng chức năng sở tại.

 

Tháng 6/2010, VTC News nhận được phản ánh của người dân tổ 20B, và qua tìm hiểu sự việc chúng tôi đã phản ánh lên lãnh đạo phường Xuân La với mong muốn cần có biện pháp ngăn chặn hành vi đổ phế thải. Lãnh đạo phường cũng cho biết: "Nhân dân cũng đã phản ánh đến chúng tôi rất nhiều lần, tuy nhiên công tác tuần tra, mật phục gặp nhiều khó khăn vì khu vực đó nằm xa trụ sở của cơ quan chức năng phường. Và thủ đoạn hoạt động của đối tượng đổ phế thải không theo quy luật giờ giấc nên cũng thêm khó khăn. Nay VTC phản ánh, chúng tôi hi vọng sẽ sớm tìm giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đổ phế thải suốt nhiều qua".

 

 Ông Lê Tiến (trái), phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội trong buổi làm việc với phóng viên. Ảnh TS


Chỉ sau 2 tháng, phóng viên quay trở lại nơi từng là nỗi đau khổ nhất của người dân tổ 20B gần 10 năm qua khi tình trạng đổ phế thải đã được chấm dứt.

 

Nói trong niềm vui sướng, bác Nguyễn Thị Tám, Tổ trưởng tổ 20B, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Tình trạng đổ phế thải ở đây gần như chấm dứt, chỉ thỉnh thoảng còn vài trường hợp đổ trộm chứ không như ngày xưa rầm rầm cả ngày, cả đêm”.

 

"Người dân vào cuộc cộng với sự can thiệp mạnh mẽ, quyết liệt của chính quyền, sau 10 năm coi như tình trạng đổ phế thải ở đây đã được giải quyết. Trước đây mỗi khi có gió là bụi đất bay mù mịt, vì những đống đất phế thải họ đổ ra ở đây cao như núi. Cho đến khi dân ở đây cảm thấy không còn chịu đựng được nữa thì chúng tôi buộc phải lên tiếng. Đường nước bị ảnh hưởng, bụi bặm ảnh hưởng đến đời sống của bà con ở đây”.

 

Ngoài đất thải còn có cả rác thải. 


Làm việc với phóng viên hôm 31/8/2010, ông Lê Tiến, phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Cuộc chiến chống đổ phế thải vừa qua là một cuộc chiến vô cùng vất vả, cuộc chiến đó đã làm chúng tôi “tiêu hao” về thời gian cũng như các lực lượng chức năng, nhất là bên công an phường. Các đối tượng tỏ ra rất khôn ngoan và luôn biết các lực lượng có mặt thời gian nào, chính vì thế chúng tôi đã phải họp bàn để lên phương án tác chiến một cách bí mật, chi tiết để không cho đối tượng đổ phế thải phát hiện. Nhiều khi anh em phải cải trang, rồi ngồi lê la ở quán nước trà để nắm bắt thông tin.

 

Sau một thời gian làm chặt và tuyên truyền kết hợp với vận động để những đối tượng không đổ phế thải vào khu vực dân cư nữa, đồng thời người dân cũng như chính quyền phường lập Barie để canh gác, cuối cùng tình trạng đổ phế thải tại tổ 20B đã chấm dứt hoàn toàn".

 

Ông Tiến còn cho biết thêm: “Nhiều khi anh em đi trực đêm, khi phát hiện đối tượng vào đổ phế thải, chúng tôi yêu cầu dừng xe để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, đối tượng còn không nghe hiệu lệnh mà lao cả xe vào đoàn công tác của phường. Nhưng tình trạng trên chỉ rất ít và chúng tôi đã xử lý nghiêm nhằm răn đe các đối tượng khác”.

Những hình ảnh hiện nay tại bãi phế thải ở tổ 20B:


 Khu vực này là đất thuộc dự án Tây hồ Tây...
 Gần 10 năm qua bãi phế thải này được đổ thành núi...
 Con đường độc đạo vào bãi đổ phế thải...
 Cả một vùng rộng lớn đã bị san phẳng bởi phế thải...
 Barie đẫ được dựng lên để ngăn không cho xe ôtô vào đổ phế thải...
 Và cả trạm gác cũng được lập để ngăn chặn tình trạng trên

Kiên Cường

Bình luận
vtcnews.vn