HN: Mỗi KĐT phải có ít nhất 1-2 trường công lập mỗi cấp

Tổng hợpThứ Ba, 29/11/2011 01:57:00 +07:00

Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ quan tâm dành quỹ đất xây dựng trường, bổ sung phòng học nhằm bảo đảm cho mỗi xã, phường...

Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ quan tâm dành quỹ đất xây dựng trường, bổ sung phòng học nhằm bảo đảm cho mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị có ít nhất từ 1 đến 2 trường công lập ở mỗi cấp học bao gồm mầm non, tiểu học và THCS.
Lớp học quá đông sẽ dẫn đến không đảm bảo chất lượng dạy và học (ảnh MH) 

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 152 khu đô thị mới (có quy mô trên 20ha) với diện tích 44.406 ha, với quy mô dân số theo quy hoạch khoảng 2 triệu người. Qua bước đầu triển khai rà soát tại 10 khu đô thị mới cơ bản đã triển khai theo quy hoạch, xây dựng và đưa vào sử dụng 27 trường/38 trường theo quy hoạch.
Như vậy, có thể thấy, trong những năm qua, Thành phố và các quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành đã quan tâm và tập trung đầu tư mọi mặt để phát triển giáo dục, xây dựng hệ thống trường mầm non và phổ thông các cấp, đã đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, đảm bảo đủ chỗ học cho 100% học sinh trong độ tuổi có nhu cầu đi học.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn Thành phố còn có một số hạn chế như: nếu tính theo tiêu chí mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất phải có 1 trường công lập, hiện tại 6 phường chưa có trường mầm non công lập nằm trên các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng. Còn đối với khối tiểu học hiện có 12 phường chưa có trường tiểu học công lập, tập trung tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân.
Bên cạnh đó, đối với một số quận, huyện lại có một số trường có tỷ lệ số lớp/trường và số học sinh/lớp cao hơn so với quy định, như tại các quận nội thành Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy vẫn còn trường hợp có số cháu trên 40 cháu/nhóm lớp (theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia có không quá 20 nhóm lớp/trường và bình quân nhà trẻ có 15-25 cháu/nhóm lớp, mẫu giáo có 25-35 cháu/nhóm lớp)... Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội nói chung, trường học nói riêng trong các khu đô thị mới chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức.
Riêng đối với quận Hoàn Kiếm, hiện còn 5 phường chưa có trường tiểu học và 10 phường không có trường THCS công lập. Tuy nhiên, do mật độ dân cư cao, diện tích các phường chật hẹp nên thành phố đồng ý chủ trương không nhất thiết phải xây dựng ở mỗi phường một trường tiểu học và một trường THCS công lập nhưng quận phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Theo GD&TĐ
Bình luận
vtcnews.vn