HN: Cảnh báo "trộm" động vật hoang dã ven đường cao tốc

Thời sựChủ Nhật, 02/05/2010 06:54:00 +07:00

(VTC News) - Một tấm biển quảng cáo lớn bằng tiếng Việt và tiếng Anh hình con hổ nhằm nhắc nhở rằng "Buôn lậu động thực vật hoang dã sẽ bị pháp luật trừng phạt"

(VTC News) - Một tấm biển quảng cáo lớn bằng tiếng Việt và tiếng Anh hình con hổ - loài có nguy cơ bị tuyệt chủng thường bị buôn bán trái phép trong toàn khu vực - nhằm nhắc nhở người dân và du khách rằng: "Buôn lậu động thực vật hoang dã sẽ bị pháp luật trừng phạt".

Biển quảng cáo rất rõ ràng về chống buôn lậu động thực vật hoang dã (Ảnh: TRAFFIC)

TRAFFIC (Mạng lưới kiểm soát buôn bán động vật và thực vật hoang dã) cho biết, các nhóm bảo tồn trong nước và quốc tế, Chính phủ Việt Nam và Mạng luới Thực thi pháp luật về Động thực vật hoang dã ASEAN (ASEAN-WEN) vừa khởi xướng một chiến dịch truyền thông ngoài trời nhằm nâng cao nhận thức về buôn lậu các loài hoang dã.

Theo đó, một tấm biển quảng cáo lớn bằng tiếng Việt và tiếng Anh đã được dựng trên đường từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội, nhằm nhắc nhở người dân và du khách rằng "Buôn lậu động thực vật hoang dã sẽ bị pháp luật trừng phạt ".

Trên tấm biển này in hình một con hổ, một loài có nguy cơ bị tuyệt chủng thường bị buôn bán trái phép trong toàn khu vực, mặc dù quần thể hoang dã của loài này trên toàn thế giới đã giảm xuống còn khoảng 3.200 cá thể. Cùng với đó là các số điện thoại nóng để thông báo về các tội phạm liên quan đến động thực vật hoang dã (18001522).

Mọi người dân có thể nhận biết được những thông tin về chống buôn lậu động thực vật hoang dã khi tham giao giao thông trên đường cao tốc Thăng Long (Ảnh: TRAFFIC)

Việc in cảnh báo trên biển quảng cáo trên đường cao tốc sẽ đưa thông tin đến được với hàng trăm nghìn người đi lại, góp phần gia tăng cảnh giác của các cơ quan có nhiệm vụ phát hiện và ngăn chặn buôn lậu động, thực vật hoang dã.

Buôn lậu các loài hoang dã được coi là một loại tội phạm đang đe dọa đến tính đa dạng sinh học đặc biệt của Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác và đẩy rất nhiều loài tới nguy cơ tuyệt chủng. Tiến sĩ Hà Công Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nói rõ: "Bất cứ ai bị bắt gặp đang buôn bán các loài hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng sẽ bị xử phạt theo luật pháp trong nước".





Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn