HLV tiêu biểu 2010: Mourinho chưa chắc đã là nhất

Thể thaoThứ Bảy, 08/01/2011 06:39:00 +07:00

(VTC News) - Nhật báo thể thao nổi tiếng của Tây Ban Nha El Mundo Deportivo vừa xướng danh chiến lược gia Jose Mourinho, nhưng…

(VTC News) - Jose Mourinho, Pep Guardiola và Vicente Del Bosque, ai sẽ là HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm đầu tiên FIFA trao giải thưởng này? Nhật báo thể thao nổi tiếng của Tây Ban Nha El Mundo Deportivo vừa xướng danh chiến lược gia người Bồ, nhưng…
 
Theo thông báo chính thức, kể từ năm 2010 ngoài danh hiệu Cầu thủ (nam và nữ) xuất sắc nhất thế giới (FIFA Ballon D’Or), FIFA sẽ trao thêm 2 danh hiệu nữa là HLV nam và HLV nữ xuất sắc nhất thế giới. Cũng tương tự cách bầu chọn cho cầu thủ, các HLV, đội trưởng các ĐTQG và các nhà báo thể thao nổi tiếng sẽ là những người bỏ phiếu bầu cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất.

Mourinho, Del Bosque, Guardiola, ai sẽ là HLV xuất sắc nhất?

3 ứng cử viên trong danh sách rút gọn đã được xác định từ giữa tháng 12/2010: Vicente Del Bosque (quốc tịch Tây Ban Nha, HLV ĐTQG Tây Ban Nha), Pep Guardiola (quốc tịch Tây Ban Nha, HLV CLB Barcelona), và Jose Mourinho (quốc tịch Bồ Đào Nha, HLV CLB Inter Milan/Real Madrid).

Mourinho cận kề đỉnh cao danh vọng

Không ai còn có thể nghi ngờ, dù chỉ một chút, về tài năng của Jose Mourinho. Nếu ai đó muốn lấy dẫn chứng “người đặc biệt” từng phải ngậm ngùi khăn gói rời Chelsea để “hạ thấp” thiên tài cầm quân của Jose thì sẽ nghĩ sao về chiếc Cúp Champions League ông gặt được cùng đội bóng nước Ý?

Mourinho xem ra rất "oách".

Đến với Inter Milan chỉ 2 năm, Mourinho đã biến CLB vốn mang tiếng “khôn nhà dại chợ” thành đội quân thép bách chiến bách thắng trên các mặt trận lớn. Inter-rinho đã đoạt cú ăn ba vĩ đại: Champions League, Scudetto và Coppa Italia!

Vừa lên đỉnh vinh quang, Mourinho ngạo nghễ dứt áo ra đi chinh phục thử thách mới với cái tên “tầm cỡ” hơn: Real Madrid. Thành tích 17 thắng - 2 hòa - thua 1 ở La Liga và đang thẳng tiến ở Champions League tiếp tục “hô vang” tài cầm quân của Mou. Từng xây dựng nên một Chelsea hùng mạnh phá tan thế “độc  quyền” của bộ đôi MU - Arsenal ở nước Anh và vô địch các năm 2005, 2006, rõ ràng Mourinho có thể làm được nhiều hơn thế với một Real Madrid “người khổng lồ”.

Bởi thế, thông tin tờ El Mundo Deportivo đưa ra là rất có cơ sở. Nhất là trong bối cảnh hôm 4/1 vừa qua, Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) đã công bố thuyền trưởng đương chèo lái Real Madrid trở thành HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010.

Trong cuộc đua tay 3 này, Pep Guardiola yếu thế hơn hẳn hai người còn lại. Ở cấp độ ĐTQG thì ông không bì được với Del Bosque, còn ở cấp độ CLB thì Mourinho quá nổi trội. Thành tích đoạt cú đúp vô địch La Liga và Cúp Nhà vua là không đủ để Pep tranh tài với “người đặc biệt” trong năm nay. Trong bối cảnh đó, người Tây Ban Nha chỉ có thể hy vọng Del Bosque sẽ làm đại diện cho mình để "hạ gục" HLV người Bồ Đào Nha.

7 trận “vàng ngọc” của Del Bosque

Thông tin từ từ El Mundo Deportivo có vẻ rất thuyết phục nhưng lại trái ngược hoàn toàn với nguồn tin từ Gazzetta dello Sport của Italia cách đây ít lâu. Tờ này khẳng định người thắng cuộc là Del Bosque chứ không phải Mourinho. Điều khiến tuyên bố của Gazzetta có sức nặng là ở chỗ, tờ này từng nói “trúng phóc” về danh sách rút gọn các ứng cử viên FIFA Ballon D’Or 2010: Iniesta, Xavi, Messi (còn Sneijder bị loại)!

Nhưng Del Bosque cũng thực sự đáng gờm.

Nên nhớ, năm 2010 là năm World Cup nên đây sẽ là yếu tố bao trùm cho mọi cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân. Có lẽ đó cũng là lý do vì sao một Wesley Sneijder “nhạc trưởng” của Inter Milan vô địch Champions League và của Hà Lan vào chung kết World Cup cũng không “bì” được với Xavi, Iniesta. Bởi đơn giản, cặp đôi Xavi - Iniesta là “linh hồn” trong lối chơi của ĐT Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Một tham số để so sánh: Những cầu thủ hay nhất, đại diện cho phương thức chiến thắng của đội vô địch các kỳ World Cup đều đã trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm đó. Năm 2006, Italia vô địch thế giới bằng lối chơi Catenaccio trứ danh thì trái tim hàng phòng ngự Fabio Cannavaro đoạt Quả bóng Vàng FIFA. Năm 2002, Brazil lên ngôi “vua” thế giới bằng lối chơi rực lửa hoa mỹ mà không kém hiệu quả, thì Ronaldo trở thành Quả bóng Vàng FIFA. 4 năm trước đó tại France 1998, Zinedine Zidane - nhà kiến tạo tuyệt vời nơi tuyến giữa đã “đăng quang” cùng bóng đá Pháp. Trước đó nữa, năm 1994, Brazil vô địch sau loạt sút luân lưu, còn Romario đoạt Quả bóng Vàng FIFA.

Nhìn ở phương diện cầu thủ để thấy “cái bóng” quá lớn của World Cup là điều không thể bàn cãi. Cú ăn ba của Jose Mourinho cùng Inter Milan là một đỉnh cao chói lọi, thì chức vô địch thế giới mang đậm dấu ấn chiến thuật của Vicente Del Bosque cũng rất phi thường. Họ như hai vì sao sáng nhưng ở hai lĩnh vực khác hẳn nhau (CLB và ĐTQG), nên để so sánh về tài năng sẽ rất khó và khập khiễng. Khi đó, tầm vóc của chiếc Cúp họ đoạt được sẽ là thước đo quan trọng nhất.

Để vô địch Champions League, Mourinho phải dẫn dắt Inter vượt qua 13 trận đấu; để đoạt Scudetto và Coppa Italia phải trải qua không dưới 50 trận. Vicente chỉ phải trải qua 7 trận ở VCK World Cup trong năm 2010, một con số quá ít ỏi. Nhưng đó thực sự là những trận đấu có giá trị “bằng vàng”, có sức nặng khiến không ai có thể dễ dàng từ bỏ lá phiếu bầu cho ông. Còn tính cả năm 2010, Del Bosque dẫn dắt Tây Ban Nha thi đấu tổng cộng 17 trận, ngoại trừ trận thua 0-1 trước Thụy Sĩ tại VCK World Cup thì 2 trận thua còn lại (trước Argentina và Bồ Đào Nha) đều là giao hữu.

Trong thông điệp đầu năm gửi người hâm mộ toàn thế giới, Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter tổng kết: “Trong năm 2010, World Cup tổ chức ở Nam Phi với sự đăng quang của ĐT Tây Ban Nha và giải Vô địch Thế giới các CLB ở Abu Dhabi (nơi một CLB châu Phi vào đến trận chung kết) đã chứng minh sức mạnh của môn thể thao mà chúng ta đang theo đuổi”. Người đàn ông quyền lực nhất thế giới bóng đá khẳng định: “Năm 2011 và tất cả những năm sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để chứng minh một điều rằng: Bóng đá không chỉ là 1 môn thi đấu, nó còn là chuyện xã hội và văn hóa. Bóng đá gắn kết tất cả mọi người trên thế giới”.

Rõ ràng, so với chiếc Cúp Champions League thì trong mắt Chủ tịch FIFA chiếc Cúp Thế giới có giá trị gắn kết xã hội và văn hóa toàn cầu hơn rất nhiều. Và nếu được bình chọn, gần như chắc chắn Chủ tịch FIFA sẽ đặt phiếu cho Vicente Del Bosque!

Diên Vỹ

*  Còn bạn, bạn sẽ bỏ phiếu cho ai, Mourinho hay Del Bosque? Hãy gửi ý kiến đóng góp, bình luận của bạn về danh hiệu HLV tiêu biểu của năm cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng! 
Bình luận
vtcnews.vn