Tuyển Việt Nam chẳng biết nên mừng hay lo: HLV Park Hang Seo hệt ‘Lê Thụy Hải’ xứ Hàn

Thể thaoThứ Ba, 17/10/2017 14:00:00 +07:00

Nghiệp cầm quân của ông Park Hang Seo ở Hàn Quốc có cái gì đó giống như ông Lê Thụy Hải ở Việt Nam, đầy cá tính và cũng đầy mâu thuẫn.

Nghiệp cầu thủ ngắn ngủi

Park Hang Seo sinh năm 1959 ở vùng Sancheong, thuộc tỉnh Gyeongsang, phía Đông Nam, Hàn Quốc. Ông bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở vị trí tiền vệ với một đội bóng nghiệp dư là Korea First Bank FC năm 1981. Sau đó ông nhập ngũ và có 3 năm khoác áo CLB Quân đội Hàn Quốc (Army FC).

Năm 1984, Park Hang Seo tới khoác áo Lucky-Goldstar Hwangso (nay là Seoul FC). Tại đây, ông Park thi đấu tất cả 99 trận, ghi được 15 bàn.

Park Hang Seo

Sự nghiệp cầu thủ của Park Hang Seo chỉ kéo dài 8 năm.

Năm 1988, ở tuổi 29, Park Hang Seo giải nghệ để chuyển sang làm trợ lý HLV ở Lucky-Goldstar Hwangso cho HLV Ko Jae Wook. Từ vai trò trợ lý ở Lucky-Goldstar Hwangso, ông Park thành trợ lý của HLV Kim Ho ở đội tuyển Hàn Quốc dự World Cup 1994. Sau này khi rời Lucky-Goldstar Hwangso, ông Park tiếp tục gắn bó với HLV Kim Ho ở CLB Suwon Samsung Bluewings thêm 3 năm.

Lên tuyển và mâu thuẫn

Năm 2000, Park Hang Seo tiếp tục được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để làm trợ lý cho HLV Huh Jung-Moo. Ngày 13/11/2000, sau khi chỉ giành hạng Ba tại Asian Cup, HLV Huh Jung-Moo đã từ chức. Đến ngày 20/12/2000 Park Hang Seo trở thành HLV tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc đá giao hữu với Nhật Bản ở Seongnam. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Ngày 1/1/2001, Park Hang Seo nhường lại ghế nóng đội tuyển Hàn Quốc cho HLV Guus Hiddink, người đã đưa đội tuyển Hàn Lan vào bán kết World Cup 1998. Vì chưa quen văn hóa Hàn Quốc, và để có một điểm tựa, Guus Hiddink đã cố gắng giữ Park Hang Seo ở lại làm trợ lý cho mình.

Trong cuốn tự truyện của Lee Chun Soo, cựu tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc có biệt danh là “ngựa chứng” đã mô tả HLV Park như là một người cha. Lee cho rằng, HLV Park có vai trò quan trọng trong việc đoàn kết các cầu thủ và điều đó giúp Hàn Quốc lọt tới bán kết World Cup 2002.

HLV Park Hang Seo, VFF, tuyển Việt Nam

HLV Park Hang Seo là điểm tựa của Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc năm 2002.

Ngày 30/6/2002, sau khi khép lại kỳ World Cup kỳ diệu cùng đội tuyển Hàn Quốc, Guus Hiddink nói lời chia tay để tiếp tục những thử thách mới. Park Hang Seo cũng thôi làm trợ lý ở đội tuyển Quốc gia để trở thành HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc theo chỉ đạo của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA).

Ban đầu, KFA thông báo HLV Park Hang Seo sẽ đảm nhiệm đội U23 từ ASIAD 2002 tới Olympic 2004. Tuy nhiên, Tổng thư ký KFA khi đó là Nam Kwang-U lại cho biết, ông Park chỉ dẫn U23 Hàn Quốc đến hết năm 2002. Sau đó, KFA sẽ bổ nhiệm HLV mới.

Mâu thuẫn sau đó bùng phát, khi thông tin KFA không trả lương cho HLV Park Hang Seo tới ASIAD 2002 lộ ra ngoài. KFA bị chỉ trích nặng nề còn Kin Jin Guk, GĐKT của KFA thì cho rằng Park Hang Seo đã làm tổn hại đến danh tiếng đội tuyển quốc gia.

Mâu thuẫn cuối cùng cũng được giải quyết, ông Park tiếp tục công việc ở U23 Hàn Quốc nhưng sau đó bị đuổi thẳng thừng ngay khi U23 Hàn Quốc vừa thất bại trước U23 Iran trên chấm 11m của trận bán kết môn bóng đá nam ASIAD năm đó.

Liên tục ra đi ở CLB vì mâu thuẫn

Ngày 22/8/2005, Park Hang Seo trở lại quê nhà dẫn dắt CLB Gyeongnam FC, đội bóng vừa giành vé dự K-League. Sau mùa giải đầu tiên cán đích ở vị trí thứ 12/14 đội, Park Hang Seo đã có chuỗi ngày thăng hoa cùng Gyeongnam FC ở mùa giải 2007. Năm đó, đội bóng quê hương ông cán đích ở vị trí thứ 4 – một kỳ tích thực sự với đội bóng chỉ mới thành lập trước đó 1 năm.

Nhưng những ngày hạnh phúc của Park kéo dài không lâu khi nội bộ đội bóng lục đục. Ngày 16/11/2007, ông Park Hang Seo với vai trò HLV trưởng đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố từ chức.

Rời Gyeongnam FC, Park Hang Seo tới là việc ở đội bóng láng giềng Jeonnam Dragons. Cũng giống như Gyeongnam FC, Park Hang Seo giúp Jeonnam Dragons chơi thăng hoa ở mùa thứ 2 cầm quân và cán đích ở vị trí thứ 4 mùa giải 2009. Cuối mùa giải năm này, Park đưa Jeonnam Dragons sang Việt Nam chạm trán U23 Việt Nam của HLV Calisto (Jeonnam Dragons thắng 2-1).

Park

HLV Park Hang Seo dẫn dắt Jeonnam Dragons đến Việt Nam năm 2009.

Ngày 5/11/2010 sau khi chỉ giúp Jeonnam Dragons xếp thứ 9 ở K-League, ông Park chủ động xin nghỉ việc tại Jeonnam Dragons vì thành tích của đội bóng không tốt. Và người tới thay ông Park chính là HLV Chung Hae Seong, đồng nghiệp cũng từng là trợ lý như ông ở đội tuyển Hàn Quốc năm 2002 và là tân giám đốc kỹ thuật của HAGL.

Rời Jeonnam Dragons năm 2010, ông Park Hang Seo tới Sangju Sangmu FC ở giải hạng 2 Hàn Quốc (K League Challenge), giúp đội bóng này thăng hạng mùa giải 2013. Có điều, Sangju Sangmu FC không trụ nổi một mùa ở K-League Classic và lại xuống hạng.

Nhưng cũng ngay lập tức, Park Hang Seo lại đưa Sangju Sangmu FC trở lại giải đấu cao nhất xứ Hàn. Tiếc rằng, khi chưa kịp chinh phục lại K-League Calissic 2016 thì mâu thuẫn giữa Park và tân giám đốc kỹ thuật CLB lại xảy ra và Park quyết rũ áo ra đi khi không muốn bị can thiệp sâu vào chuyên môn.

Năm 2017, Park trở lại quê nhà và nhận lời dẫn dắt một đội bóng hạng 3 là Changwon City. Tuy nhiên, mọi thứ cũng không thực sự suôn sẻ với Park khi những đòi hỏi của ông về nhân sự không được đáp ứng. Đó cũng là lý do, ông có đến 15 trận liên tiếp không thắng và quyết định không tiếp tục hợp đồng để đến dẫn dắt tuyển Việt Nam. Changwon City mới đây đã xếp thứ 6 chung cuộc khi giành chiến thắng ở trận đấu chia tay Park Hang Seo.

Với cá tính mạnh, Park Hang Seo có gì đó giống như HLV Lê Thụy Hải ở Việt Nam. Nếu giữa VFF và Park Hang Seo trong quá trình làm việc không có được những thống nhất, họ sẽ rất khó đi đường dài.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn