HLV Nutifood HAGL Arsenal JMG: Tôi muốn tạo ra những cầu thủ xuất chúng

Thể thaoThứ Sáu, 20/11/2015 12:50:00 +07:00

(VTC News) - HLV Frank Durix tự nhận mình đang là ông bố của 10 cậu bé tại Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG và trách nhiệm của ông là giúp các cậu bé này hoàn

(VTC News) - HLV Franck Durix tự nhận mình đang là ông bố của 10 cậu bé tại Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG và trách nhiệm của ông là giúp các cậu bé này hoàn thành ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá giỏi.

Sau buổi sáng tất bật với những bài kiểm tra kĩ năng tâng bóng với các cầu thủ của Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG, HLV Franck Durix đã dành thời gian cho VTC News, để chia sẻ cởi mở về những trải nghiệm của bản thân sau nửa năm làm việc tại Việt Nam.

- Công Phượng, Tuấn Anh là thần tượng của nhiều cầu thủ trẻ. Đâu là phẩm chất của họ mà các học viên Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG nên học tập theo, thưa ông?

Thú thật thì tôi cũng không theo dõi nhiều hai cầu thủ này. Vì thế tôi cũng không thể hiểu được hết phẩm chất của họ.

Thần tượng chung quy lại cũng chỉ là thần tượng thôi. Quan trọng là việc học tập, rèn giũa theo giáo trình huấn luyện và ý thức nỗ lực bản thân từng em trong Học viện. Nếu cứ đi đúng hai điều này thì các em hoàn toàn có thể bằng hoặc hơn lứa Công Phượng, Tuấn Anh.
HLV Frank Durix trong buổi kiểm tra tâng bóng của các các học viên Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Hoàng Tùng)
 HLV Frank Durix trong buổi kiểm tra tâng bóng của các các học viên Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Hoàng Tùng)
Các cầu thủ trẻ nên nằm lòng một điều rằng, thành công hay không trong bóng đá phụ thuộc rất nhiều vào chính mình. Anh ta cần phải luôn tự hỏi bản thân đã cố gắng ra sao, nỗ lực như thế nào để mỗi ngày mỗi tiến bộ.

- Việc Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật Bản thi đấu liệu có tác động tới các cầu thủ của Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG không, thưa ông?

Các cầu thủ của Học viện không bị ảnh hưởng gì khi Công Phượng, Tuấn Anh sang thi đấu ở Nhật Bản cả. Nói chung thì đây là điều mở ra nhiều cơ hội cho bóng đá Việt Nam. Nhiều người sẽ biết tới bóng đá Việt Nam.

Và nếu Công Phượng, Tuấn Anh chơi tốt trong 1 năm ở Nhật Bản thì lại càng có thêm cơ hội để nhiều cầu thủ Việt Nam khác ra nước ngoài thi đấu. Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nhờ vào điều đó.

Tôi luôn luôn làm mọi thứ tốt nhất dành cho các em ở Học viện. Trách nhiệm của tôi là truyền đạt cho các em hết những gì mà bản thân mình có. Tôi hi vọng, tương lai, trong số các em sẽ có người được chơi bóng ở nước ngoài.
Không chỉ trên sân cỏ, 'ông bố' Frank Durix cũng rất quan tâm đến việc học văn hóa của các học trò (Ảnh: Hoàng Tùng)
 Không chỉ trên sân cỏ, 'ông bố' Frank Durix cũng rất quan tâm đến việc học văn hóa của các học trò (Ảnh: Hoàng Tùng)
-Theo ông thì khả năng Công Phượng, Tuấn Anh thành công ở Nhật Bản có cao không khi mà chỉ xét riêng về yếu tố thể hình, thể trạng, hai cầu này cũng có đã có đôi chút kém thế ngay ở trong nước?

Bóng đá không thể nói hơn thua về chiều cao. Bóng đá không phải là bài toán về thể hình. Thế giới vẫn có nhiều huyền thoại đâu có cao như Maradona, Platini, Pele hay Messi hiện tại. Sự nhanh nhẹn, tố chất kĩ thuật và trí thông minh mới là điều làm nên thành công trong bóng đá.

Tất nhiên những cầu thủ cao lớn thì họ có lợi thế trong một số tình huống bóng bổng. Nhưng dù sao thì tôi thích chơi bên cạnh những cầu thủ nhỏ con có kĩ thuật tốt hơn. Mà nếu thua thiệt về chiều cao thì tránh tối đa tranh chấp là xong.

 

Mục tiêu lớn nhất của tôi kể từ khi làm công tác huấn luyện ở JMG là đào tạo được những cầu thủ xuất chúng. Tất nhiên, nếu được tầm thế giới thì càng tốt.
HLV Franck Durix
 
Vì triết lý bóng đá của JMG là chú trọng kiểm soát bóng bằng bất cứ bộ phận nào. Tất nhiên phải trừ tay (cười).

Cho nên hiện tại tôi cũng có những giáo án như tâng bóng, rê bóng bằng cả hai chân cho các em. Ngoài ra còn có tâng bóng kết hợp bằng vai, bằng đùi, bằng ngực, má trong, má ngoài,...


Tôi cũng có các bài tập 3 đánh 1, 3 đánh 2 để các em rèn khả năng phối hợp, chạy chỗ.

Để đánh giá cầu thủ thì cần thời gian. Tôi tin Công Phượng, Tuấn Anh và ngay cả các em ở Học viện hiện tại cũng sẽ rất khác khi ở độ tuổi 25-26. Lúc đó các cầu thủ đã có nhiều trải nghiệm trong bóng đá, thi đấu cũng như phương pháp huấn luyện. Song, yếu tố quan trọng nhất vẫn là bản thân cầu thủ.

Tôi chúc Công Phượng, Tuấn Anh sẽ thể hiện tốt khi thi đấu tại J-League 2 và có thể thăng hạng đá tại J-League 1.

- Điểm yếu của lò đào tạo JMG tại Việt Nam được chỉ ra là không chú trọng nhiều vào phòng ngự. Chính lứa Công Phượng, Tuấn Anh cũng gặp nhiều bất lợi khi thi đấu tại V-League. Vậy với Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG, ông có những sự điều chỉnh như thế nào để khắc phục điều này?

Theo thời gian, tùy thuộc vào kĩ năng và ý thích của từng em chơi ở vị trí nào, chúng tôi sẽ có giáo trình huấn luyện từng em cho vị trí đó. Theo thời gian các em sẽ bộc lộ những kĩ năng phù hợp với những vị trí khác nhau trên sân. Mà với số lượng 10 học viên thời điểm này thì tôi cũng chưa nghĩ tới việc đào tạo để ra một đội bóng.
Niềm vui của Franck Durix giờ nằm ở 10 cậu nhóc chân trần ở Việt Nam
(Ảnh: Quang Minh)

Mục tiêu lớn nhất của tôi kể từ khi làm công tác huấn luyện ở JMG là đào tạo được những cầu thủ xuất chúng. Tất nhiên, nếu được tầm thế giới thì càng tốt.

Tôi thích có được 3 cầu thủ làm thành một "trục dọc": tiền đạo, tiền vệ trung tâm và trung vệ. Nhưng mà để tốt nhất thì nên là một đội 16 cầu thủ, trong đó có 5 dự bị để tăng tính cạnh tranh trong tập thể.

- Ông muốn có đội bóng của riêng mình như thế thì ông có từng mong muốn mình sẽ đi theo con đường của HLV Guillaume Graechen hay không? Tức là trở thành HLV trưởng của một ĐTQG hay một CLB.

(Cười). Như tôi đã nói, tôi là người sống hết mình cho ngày hôm nay trước đã. Mọi chuyện của ngày mai, ngày hôm kia, tôi không muốn nói trước.

- Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG hiện tại vẫn chưa hoàn thiện về cơ sở vật chất. Điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình đào tạo không? Và kể từ khi làm việc tại Việt Nam, có điều gì xét chỉ riêng ở mặt bóng đá làm ông không hài lòng nhất không, thưa ông?

Tôi chưa hài lòng lắm với điều kiện sân bãi của Học viện. Nếu có sân riêng thì tụi nhỏ sẽ thoải mái tập luyện, thích tập lúc nào là mang bóng ra tập lúc đó. Học viện hiện tại chỉ có 2 buổi tập ở sân thuê trong ngày.

Mặc dù khó khăn là thế nhưng chúng tôi vẫn sẽ thích nghi được, Tuy nhiên, tôi vẫn muốn khó khăn này sẽ được khắc phục càng nhanh càng tốt và tôi cũng biết công ty NutiFood đang rất nỗ lực cố gắng để sớm có cơ sở riêng.


Qua những chuyến đi, điều tôi không hài lòng ở bóng đá Việt Nam là mặt cỏ các sân chỉ ở mức trung bình. Bóng đá Việt Nam nên cải thiện sân cỏ.

À mà tôi rất thích châu Á. Từ khi tôi thi đấu ở Nhật Bản cũng như sang Việt Nam huấn luyện thì những nét văn hóa châu Á luôn khiến tôi thích thú.
Một bữa ăn của các học viên Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Hoàng Tùng)
 Bữa ăn của thầy trò Durix (Ảnh: Hoàng Tùng)
- Nhắc đến bóng đá Việt Nam, ông suy nghĩ như thế nào về các đội bóng Việt Nam? Đặc biệt là chuyện phụ thuộc quá nhiều vào các ngoại binh có thể hình tốt.

Tôi chưa có thời gian để tìm hiểu, theo dõi nhiều các đội bóng Việt Nam. Vì thế kiến thức bóng đá Việt Nam của tôi còn hạn hẹp. Tôi sẽ trả lời câu hỏi này trong dịp khác nhé. Tất nhiên tôi sẽ chăm theo dõi bóng đá Việt Nam hơn (cười).

Còn về việc các đội bóng Việt Nam cứ sử dụng ngoại binh theo kiểu dồn hết bóng cho họ thì hiệu quả hên xui lắm. Đâu phải cầu thủ cứ sút là vào, mà đó là chưa nói về trình độ, đẳng cấp.

Tóm lại thì đá bóng nên đề cao sự thông minh chứ đừng quá chú trọng thể hình. Có được yếu tố này cùng với kinh nghiệm thi đấu thì các em sẽ tự khắc biết cách xử lý bóng cũng như tình huống như thế nào cho hợp lý nhất.

- Đã làm việc tại Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG được nửa năm, ông có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về 10 cậu bé đang theo đuổi ước mơ bóng đá? Liệu các cậu bé này tiến xa như thế nào với nghiệp bóng đá?

Tôi đã có một bé gái và bây giờ tôi đang có thêm 10 cậu con trai nữa (cười).

Thực sự thì tôi luôn tâm niệm rằng, bóng đá cũng như cuộc sống vậy đó. Tất cả không thể nói trước điều gì. Hôm nay là ngày cực kì thành công của mình rồi vì ngày hôm sau có thể mình lại không còn trên thế gian này thì sao.

Mục đích của tôi lúc này chỉ là làm sao để tụi nhỏ tiến bộ hơn từng ngày. Với giáo án chung của JMG, với triết lý của tôi, với kinh nghiệm của tôi, với tất cả những gì tôi có thể. Và tôi cũng sẵn sàng khắc nghiệt với chúng để hoàn thành mục tiêu này.

Tôi cũng nhắc lại lần nữa rằng, thành công trong bóng đá hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào bản thân các cầu thủ. Họ cần biết mình phải luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày để vươn tới ước mơ. Họ cần biết những gì mình làm ngày hôm nay sẽ quyết định tới tương lai của chính họ.
HLV Durix
Học trò của Franck Durix sẽ trở thành Công Phượng mới của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
- Ông nghĩ sao về truyền thông Việt Nam? Nếu lấy ví dụ những lần thất bại của HLV Guillaume Graechen cùng lứa Công Phượng, Tuấn Anh chẳng hạn, thì truyền thông Việt Nam cũng khá chịu khó soi mó, bắt bẻ đó.

Tôi hoàn toàn thoải mái với truyền thông Việt Nam. Như bạn hôm nay tới đây phỏng vấn, tôi đang sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của bạn. Mà nếu bạn có là phóng viên mới vào nghề thì tôi cũng sẽ vui vẻ cho bạn thêm kinh nghiệm làm nghề (cười).

Nói chung thì theo tôi thấy, truyền thông Việt Nam quan tâm bóng đá khá nhiều. Nhưng tốt hơn thì bóng đá Việt Nam nên được xuất hiện trên các kênh truyền hình, báo chí nước ngoài. Bởi thế bóng đá Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn và ắt sẽ tự vận động để phát triển hơn nữa.

Bóng đá Việt Nam cũng nên mời những đội bóng lớn trên thế giới sang đá giao hữu. Mà tốt nhất là nên chọn những đội có chất lượng tốt.
Clip: Công Phượng, Tuấn Anh tâng bóng cùng đám trẻ Nutifood HAGL Arsenal JMG

Còn về chuyện của HLV Guillaume Graechen, HLV trưởng luôn là người đầu tiên chịu trách nhiệm mỗi khi đội bóng thất bại. Tuy nhiên theo tôi biết thì ông Guillaume có cái khó của ông ấy. Khi ghép thành một đội với các cầu thủ lò đào tạo khác cùng với JMG, thì chắc chắn không thể tránh khỏi việc ông Giôm không nắm rõ được ưu nhược, điểm của những cầu thủ mới.

Tôi ví dụ, cầu thủ thân quen, đã gắn bó nhiều năm có biểu hiện không hài lòng điều gì đó trên sân, ông Guillaume chỉ cần thoáng nhìn là sẽ biết được lí do và cách giải quyết. Đây là sự khác biệt rất lớn.

Theo tôi biết thì ở Bờ Biển Ngà, có một tập thể 17-18 cầu thủ tập luyện chung với nhau từ cấp thấp nhất lên đến ĐTQG và đôi khi dẫn dắt họ cũng là một HLV đã đi cùng họ cả quá trình trong nhiều trước đó.
Trợ lý cho Frank Durix tại Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG lúc này có cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm (Ảnh: Hoàng Tùng)
 Trợ lý cho Frank Durix tại Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG lúc này có cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm (Ảnh: Hoàng Tùng)
- Từng có nhiều ý kiến đặt ra vấn đề các cầu thủ Học viện Nutifood HAGL Arsenal JMG nếu nhận được sự quan tâm quá nhiều sẽ dễ mắc bệnh "ngôi sao". Với 10 cầu thủ Nutifood HAGL Arsenal JMG, ông sẽ có biện pháp giải quyết như thế nào nếu các cậu bé có biểu hiện của căn bệnh này?

Đúng là nhiều cầu thủ rất dễ mắc bệnh ngôi sao. Hiện tại thì mấy em Học viện Nuitifood HAGL Arsenal JMG chưa và chẳng là gì cả. Nhưng nếu các em có dấu hiệu bệnh ngôi sao thì tôi sẵn sàng có hình phạt.

Ở Học viện JMG từng có trường hợp đuổi thẳng một cầu thủ rồi. Tôn chỉ của Học viện JMG là từng cầu thủ phải biết cách tôn trọng tất cả mọi người, đi kèm với niềm vui đá bóng.

Bên cạnh tôi lúc này cũng có anh Nguyễn Hồng Phẩm có nhiều kinh nghiệm thi đấu trước kia cũng như trong đào tạo trẻ ở Việt Nam. Cho nên điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân tôi trong việc huấn luyện chuyên môn, rèn giũa tinh thần cho các bé.

Cảm ơn ông vì những chia sẻ đầy thú vị, Franck Durix!


Hoàng Tùng-Quang Minh (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn