HLV Miura và giấc mơ chinh phục Thái Lan

Thể thaoThứ Năm, 21/05/2015 06:30:00 +07:00

Trong hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Miura đã làm được rất nhiều điều, duy chỉ có ước muốn vượt qua người Thái là ông chưa hoàn thành

(VTC News) - Trong hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Miura đã làm được rất nhiều điều, duy chỉ có ước muốn vượt qua người Thái là ông chưa hoàn thành.

Cơ hội lớn nhất để "thầy Mưu" làm việc ấy là tại AFF Cup 2014 khi ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng và có mặt ở vòng bán kết. Chúng ta vượt qua Malaysia 2-1 ngay trên sân khách và chỉ còn cách đội quân của HLV Kiatisuk đúng 90 phút ở Mỹ Đình.
HLV Miura vẫn kém tài bầu Đức khi đối đầu với người Thái 
Đùng một cái, ĐT Việt Nam thua vỡ mặt 2-4. Giấc mơ vào chung kết AFF Cup lần thứ 3 trong lịch sử bị chôn vùi. Bản thân HLV Miura thì bị nghi ngờ về năng lực không có "cửa" đá kèo trên.
Bóng đá Việt Nam kể từ khi hội nhập trở lại luôn lấy Thái Lan làm mốc để so sánh. Chính vì lẽ đó mà dù HLV Miura đã làm được rất nhiều điều trong hơn 1 năm qua, tài năng của ông vẫn chưa được khẳng định một cách chắc chắn.
Trong số những người nghi ngờ tài năng ông Miura hiển nhiên có bầu Đức. Cách đây khoảng 1 tháng, ông chủ Tập đoàn HAGL từng nói thẳng: "Cỡ ông Miura chỉ đáng là học trò ông Hải (HLV Lê Thụy Hải)".
Đó không phải lần đầu tiên và là lần duy nhất bầu Đức có ý xung đột với thuyền trưởng của ĐT Việt Nam. Ngay từ khi V-League 2015 mới khởi tranh, Chủ tịch HAGL cũng đã "phát sốt" khi nghe HLV Miura nhận xét rằng lứa Công Phượng chưa đủ khả năng chơi bóng ở giải đấu số một nước nhà.
Không nói đâu xa, ngay lần tập trung đầu tiên trong năm nay của đội U23, bầu Đức đã nói thẳng: “Tôi sẵn sàng để quân của mình lên ĐTQG, nhưng triệu tập lên đông mà ngồi dự bị thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”.
Video U23 Việt Nam 0-0 Hải Phòng
Mối quan hệ cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa đôi bên tiếp tục leo thang trong thời gian sau đó, khi bầu Đức bất ngờ tiết lộ thêm thông tin rằng, ông chẳng biết VFF trả lương bao nhiêu cho chiến lược gia người Nhật, dù ông là người phụ trách tài chính.
Ở cuộc họp thường trực vừa qua của VFF, bầu Đức cáo bận không đến. Nó thể hiên rõ sự khó chịu ra mặt của ông với HLV Miura nói riêng và cả thành phần chủ chốt VFF nói chung.
Khác với những quan chức khác của VFF, bầu Đức nằm trong số ít những người có khả năng nói được làm được. Trước khi ông Miura nhậm chức với sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt thì chính bầu Đức là người “cứu nguy” cho cả nền bóng đá nước nhà khi trình làng lứa U19 đầy hứa hẹn. Đó là tiền đề giúp đội Olympic và ĐTQG nhận được sự quan tâm như bây giờ.
Điều đáng nói nằm ở chỗ, điều HLV Miura chưa làm được thì bầu Đức lại làm quá tốt. Lứa cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG do ông đào tạo chưa bao giờ biết sợ người Thái. Tính tổng cộng trong 3 lần đụng độ xứ chùa vàng, lứa Công Phượng đang bảo toàn thành tích toàn thắng.
HLV Miura sẽ gặp Thái Lan 2 lần trong năm nay 
Chính bởi vậy mà dù bầu Đức từng nhiều lần, khi âm thầm lúc công khai, tỏ thái độ không vừa lòng nhưng ông thầy người Nhật vẫn phải "ngậm bồ hòn". HLV Miura "chỉ dám" cho thôi việc các bác sĩ, chỉ trích V-League đá quá quyết liệt, chứ chưa khi nào nói điều không hay về "sếp".
Suy cho cùng, đấy cũng chỉ vì HLV Miura vẫn ở thế cửa dưới so với người Thái. Nếu ông có thể đánh bại xứ chùa vàng tại vòng loại World Cup 2018SEA Games 28 sắp tới, cán cân giữa ông với bầu Đức biết đâu lại thay đổi.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn