HLV Miura tin dùng cầu thủ trẻ ở tuyển Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 04/10/2015 09:50:00 +07:00

Từ Âu Văn Hoàn, 24 tuổi, năm 2013 tới Đỗ Duy Mạnh, 19 tuổi, năm 2015 là một hành trình dài đầy tự hào của HLV Toshiya Miura với đội tuyển quốc gia Việt Nam

Từ Âu Văn Hoàn, 24 tuổi, năm 2013 tới Đỗ Duy Mạnh, 19 tuổi, năm 2015 là một hành trình dài đầy tự hào của HLV Toshiya Miura với đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Một trong những công lao lớn nhất của ông Miura với bóng đá Việt Nam là đã phát hiện và nâng tầm rất nhiều tài năng trẻ.

Nhiều cầu thủ vô danh dưới trướng ông Miura đã tỏa sáng rực rỡ và hiện đang là trụ cột không thể thay thế ở tuyển quốc gia. So với các đời HLV trước, ông Miura đã, đang và sẽ đặt trọn niềm tin vào những tài năng trẻ.
HLV Miura dùng cầu thủ trẻ ở ĐTVN đã là điều quen thuộc
HLV Miura dùng cầu thủ trẻ ở ĐTVN đã là điều quen thuộc 
Tháng 6/2014, chỉ ít ngày sau khi nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Toshiya Miura đã gây bất ngờ khi gọi Võ Huy Toàn, 21 tuổi lên tuyển. Đó mới là mùa giải V-League đầu tiên của Huy Toàn ở SHB Đà Nẵng. Anh được ông Miura “chấm” chỉ sau 90 phút trận Thanh Hóa - SHB Đà Nẵng. Trước đó, phần lớn người hâm mộ không biết Huy Toàn là ai.
Và đó chỉ là điểm khởi đầu cho cuộc cách mạng trẻ.
5 tháng sau, tại AFF Cup 2014, 11/23 cái tên được triệu tập là những cầu thủ thuộc lứa U23 Việt Nam. Quế Ngọc Hải, Thanh Hiền, Huy Toàn là những người trẻ nhất, đều 21 tuổi. 6/11 vị trí đá chính của đội tuyển ở trận thua Malaysia tại Mỹ Đình là những cái tên nằm trong nhóm tuổi Olympic.
Để tiện so sánh, cầu thủ trẻ nhất đội hình tuyển Việt Nam dự vòng loại Asian Cup 2015 tháng 5/2013 là Âu Văn Hoàn - khi đó đã 24 tuổi. Trong danh sách đợt ấy, không có một cái tên nào đủ tuổi chơi ở Olympic hay U23. Văn Quyết - số 10 hiện tại của đội tuyển, và Ngọc Hải - trung vệ trụ cột, đều chưa được gọi tên.
Đến trận gặp Triều Tiên hồi tháng 5, Nguyễn Hữu Dũng - 20 tuổi là cái tên trẻ nhất có mặt. Tiếp đà ấy, Phí Minh Long, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Công Phượng là những cầu thủ 20 tuổi ở danh sách triệu tập đợt này. Cầu thủ trẻ nhất thậm chí chỉ mới 19 tuổi - Đỗ Duy Mạnh.
Các thành viên U19, U23 đều có cơ hội lên tuyển vì HLV Miura dùng cầu thủ trẻ
Các thành viên U19, U23 đều có cơ hội lên tuyển vì HLV Miura dùng cầu thủ trẻ 
Chúng ta chưa thể đánh giá đầy đủ tương lai của những cầu thủ trẻ đã được Miura triệu tập. Nhưng sự thật là sự xuất hiện của họ đã thổi một luồng gió mới vào đội tuyển và nền bóng đá. Những tài năng trẻ khác tin rằng họ sẽ có cơ hội nếu thi đấu hết mình. Những cựu binh buộc phải phấn đấu hơn để bảo vệ vị trí.
Điểm đặc biệt trong triết lý trẻ hóa của ông Miura nằm ở chỗ ông thầy người Nhật Bản không hề tỏ ra cực đoan hay có ý định đốt cháy giai đoạn.

Công Phượng, Duy Mạnh, Tiến Dũng lên tuyển nhưng đều được sử dụng rất chừng mực. Giữa con sóng trẻ, những lệnh triệu tập bất ngờ cho Khánh Lâm (31 tuổi) hay Chí Công (32 tuổi) vẫn có chỗ xuất hiện.

Ngược lại, nhóm công thần Vũ Phong, Minh Châu, Tấn Tài, Hoàng Quảng hay cả Quả bóng Vàng Huỳnh Quốc Anh đều đã phải nói lời giã từ.
Sự quan tâm đặc biệt của ông Miura tới các tài năng trẻ còn được bộc lộ khi ông liên tục tới dự khán các trận đấu của U19 Việt Nam, các trận đấu có Sanna Khánh Hòa hay HAGL - hai đội bóng trẻ nhất V-League. Nếu U19 Việt Nam chơi tốt, một vài cầu thủ 17 hay 18 tuổi sẽ tiếp tục có mặt trên đội tuyển.
Giấc mơ về một thế hệ mới tài năng, trẻ trung và giàu khát vọng đang từng bước trở thành hiện thực.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn