HLV Miura: Tấn công kiểu xe buýt

Thể thaoThứ Ba, 31/03/2015 08:24:00 +07:00

(VTC News) - Để thắng đậm U23 Macau, U23 Việt Nam phải dồn toàn lực lên phần sân đối phương.

(VTC News) - Để thắng đậm U23 Macau, U23 Việt Nam phải dồn toàn lực lên phần sân đối phương.

Trước U23 Nhật Bản vượt trội về mọi mặt, U23 Việt Nam đã trình diễn một lối chơi có bản sắc khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng.

Đến cả HLV khó tính cỡ Lê Thụy Hải cũng phải công nhận, thầy trò HLV Miura vào sân với tư tưởng rất rõ ràng: tử thủ. Chính bởi mục tiêu này mà ông thầy người Nhật kéo đội hình xuống rất thấp, bố trí tới 5 hậu vệ và giăng ra tới 2 tầng phòng ngự trước mặt khung thành Phí Minh Long.
U23 Việt Nam cần đỗ xe buýt trước khung thành U23 Macau 
Giới hâm mộ gọi đó là chiến thuật “xe buýt 2 tầng”. Dù vẫn còn những lời khen tiếng chê nhưng không thể phủ nhận rằng, chính chiến thuật mang hơi hướng Mourinho này đã giúp U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu là để thua càng ít càng tốt trước U23 Nhật Bản.

Chiều nay, trước U23 Macau - một đối thủ nữa khác xa chúng ta về trình độ - người ta chờ đợi một chiếc xe buýt khác của HLV Miura. Tuy nhiên, nó sẽ không đỗ trước khung thành U23 Việt Nam và án ngữ trước khung thành đội bạn.

Lý do thì đã quá rõ. U23 Việt Nam cần một chiến thắng đậm, ít nhất với cách biệt 6 bàn mới có thể yên tâm tranh vé đi tiếp với các đội nhì bảng khác. Muốn vậy, bên cạnh miếng đánh từ những tình huống cố định, chúng ta cần có những đường nét tấn công rõ ràng - giống như đã từng tử thủ trước U23 Nhật Bản.
Chờ Công Phượng
 Chờ Công Phượng tỏa sáng
“Chiếc xe buýt” của HLV Miura cần phải đỗ thật khéo, sao cho có thể đón hết mọi đường bóng phá ra của U23 Macau, và có thể duy trì sức ép liên tục lên phần sân đội bạn. ‘Chiếc xe buýt” ấy cũng cần bịt kín mọi ý tưởng đáp trả của đối thủ để những cầu thủ tấn công yên tâm dồn ép.

Phải có một “chiếc xe buýt” như vậy, thầy trò HLV Miura mới có thể nghĩ tới cách biệt 6 bàn - điều mà họ chỉ làm được 1 lần duy nhất trong trận giao hữu với ĐT Myanmar hồi năm ngoái.
Video U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản
thethao/2015/03/30/U23-Vit-Nam-0-2-U23-Nht-Bn-Full-1427668163.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Cái khó duy nhất của U23 Việt Nam là ông Miura thường không xuất sắc khi ở cửa trên, nghĩa là được quyền dồn ép đối thủ. Hẳn chưa ai quên chúng ta đã vất vả thế nào trước ĐT Lào ở AFF Cup 2014. Phải đến tận những phút cuối cùng, ĐT Việt Nam mới có thể yên tâm giành trọn 3 điểm.

Hay như sau đó là trận bán kết lượt về với U23 Malasia. Với thắng lợi 2-1 ở lượt đi, ai cũng nghĩ ĐT Việt Nam sẽ lọt vào chung kết. Nhưng khi lý trí bị lấn át, HLV Miura đã từ bỏ lối đá phản công sở trường để chuyển sang đôi công. Kết quả thế nào ai cũng rõ.

Đối đầu với U23 Macau dĩ nhiên không phải là nơi để chúng ta thể hiện bản lĩnh, nhưng đó lại chính xác là thời điểm mà các tuyển thủ cần bung hết sức và chấp hành tuyệt đối chiến thuật của HLV Miura. 

Một “chiếc xe buýt” là điều mà những người yêu U23 Việt Nam đã nghĩ ra. Có điều, nó hoạt động hiệu quả đến đâu để thu về chiến thắng đậm đà (cỡ một set tennis) lại là chuyện không dễ trả lời.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn