U23 Việt Nam thắng đậm U23 Macau: Có phải nhiệm vụ bất khả thi?

Thể thaoThứ Hai, 30/03/2015 06:28:00 +07:00

U23 Việt Nam phải thắng đậm U23 Macau mới có hy vọng lọt vào vòng chung kết U23 châu Á, và đó dường như là nhiệm vụ không dễ dàng với thầy trò HLV Miura

(VTC News) - U23 Việt Nam phải thắng đậm U23 Macau mới có hy vọng lọt vào vòng chung kết U23 châu Á, và đó dường như là nhiệm vụ không dễ dàng với thầy trò HLV Miura.

Nhiệm vụ “set tennis”
Sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam hiện đang xếp 9/10 trong số các đội nhì bảng (bảng B chưa thi đấu). Chúng ta hiện có thành tích kém cả U23 Lào, và kém khá xa đội xếp thứ 5 (U23 Myanmar).
HLV Miura
U23 Việt Nam phải ghi 6 bàn vào lưới U23 Macau 
Nên nhớ, để lọt vào vòng chung kết ở Qatar, thầy trò HLV Miura cần phải lọt vào top 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Vị trí ấy hiện đang thuộc về U23 Myanmar: 6 điểm và hiệu số +4. Như vậy, để đảo ngược thế cờ, U23 Việt Nam không những phải thắng U23 Macau mà còn phải thắng với cách biệt ít nhất từ 6 bàn trở lên.

Đó hiển nhiên không phải nhiệm vụ dễ dàng, bởi đối thủ trực tiếp tranh vị trí nhì bảng với U23 Việt Nam, U23 Malaysia, cũng chỉ có chiến thắng với cách biệt 2 bàn trước đội bóng gồm khá nhiều sinh viên này.

Từ đó có thể thấy, tuy có một trận thua chấp nhận được trước U23 Nhật Bản nhưng cửa vào vòng chung kết cũng chưa hẳn đã rộng mở với U23 Việt Nam.
Video U23 Việt Nam suýt ghi bàn vào lưới U23 Nhật Bản
thethao/2015/03/30/U23-Vit-Nam-sut-g-ha-1427662658.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Cái dớp 6 bàn
Điểm lại những trận đấu HLV Miura từng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, có thể thấy là ông thầy người Nhật mới chỉ 1 lần chạm tới kỷ lục tạo ra cách biệt 6 bàn. Đó là ở trận ông ra mắt gặp Myanmar trên đất Bình Dương. Ngày hôm ấy, hat-trick của Công Vinh, cú đúp của Hải Anh cùng 1 bàn của Văn Quyết giúp thầy Nhật có màn ra mắt như trong mơ.
U23 Việt Nam
 Các đội bóng dưới thời Miura không phải là cỗ máy ghi bàn
Tuy nhiên sau trận đấu ấy, các đội tuyển dưới quyền HLV Miura chưa khi nào tái lập thành tích tương tự. Chúng ta chỉ có thể tạo ra cách biệt 3 bàn (trước U23 Bahrain, Sinh viên Hàn Quốc hoặc Olympic Iran tại ASIAD 17). Con số 6 bàn gần như là điều xa xỉ.

Cũng phải nói thêm, cách biệt 6 bàn được HLV Miura tạo ra trong một trận giao hữu, nơi các cầu thủ không bị sức ép về tâm lý. Còn hiện tại, chúng ta đang bị sức ép phải thắng đậm, nhiệm vụ trên rất dễ trở thành rào cản nặng nề.

 

Ở Nhật, HLV Miura thường bị các cổ động viên ‘kết tội’ vì lối chơi thiên về phòng ngự, nhưng ông ấy không bao giờ thay đổi triết lý của mình
 
HLV Miura được biết đến như một nhà cầm quân rất mát tay với công tác đào tạo trẻ. Ông cũng rất có duyên mỗi khi dẫn dắt những đội bóng nhỏ tạo nên điều thần kỳ. Mặc dù vậy, khi ở vào thế cửa trên, ông thầy 51 tuổi lại chưa thể hiện được khả năng.

Ông Takashi Morimoto, cựu phóng viên thể thao Nhật Bản và giờ chuyển sang nghề môi giới cầu thủ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn là: “Ở Nhật, HLV Miura thường bị các cổ động viên ‘kết tội’ vì lối chơi thiên về phòng ngự, nhưng ông ấy không bao giờ thay đổi triết lý của mình”.

“Với lối chơi đó, ông Miura đã đưa CLB Omiya Ardija lên hạng J.League, nhưng thất bại cùng Ventlforet Kofu và Vissel Kobe”, ông Morimoto nói thêm.

Minh chứng rõ nét nhất của triết lý “đội bóng nhỏ” của HLV Miura là 2 cuộc đối đầu với ĐT Malaysia tại AFF Cup 2014. Tại trận lượt đi, chúng ta thắng ấn tượng 2-1 nhờ chơi phản công và bị đánh giá thấp hơn. Đến trận lượt về, khi chọn cách đá tấn công sòng phẳng, ĐT Việt Nam thua vỡ mặt 2-4.

Gặp U23 Macau, một lần nữa HLV Miura bị đặt ở thế cửa trên. Chẳng rõ lần này cái dớp 6 bàn có còn theo đuổi ông nữa không?

Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn