HLV Miura đặt mục tiêu lọt vào tứ kết: Không 'nói cho vui' đâu!

Thể thaoThứ Ba, 05/01/2016 11:43:00 +07:00

U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 Châu Á: Không phải tự nhiên mà HLV Miura đặt mục tiêu vào tứ kết tại VCK U23 châu Á.

Không phải tự nhiên mà HLV Miura đặt mục tiêu vào tứ kết tại VCK U23 châu Á.

Với đặc điểm, phong cách bóng đá của ông thầy người Nhật thì đó là con tính có cơ sở, nhất là khi U23 Việt Nam bị đánh giá ở thế “cửa dưới” và không nhận được nhiều tin tưởng, hệt như vài giải đấu từng thành công trước đó…


“Chết” ở những trận cầu cân não

Gần 2 năm trong vai trò thuyền trưởng của BĐVN, HLV Miura để lại không ít dấu ấn với những thành công ở sân chơi khu vực cũng như châu lục. Đó là việc giúp Olympic VN lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng tứ kết ASIAD 17 với ngôi đầu bảng, đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng loại để góp mặt ở VCK U.23 châu Á .
U23 VN
Công Phượng có giúp U23 Việt Nam giành kỳ tích?
Dưới thời nhà cầm quân người Nhật, các ĐTQG có không ít những màn trình diễn ấn tượng, trong đó trận hòa trên thế thắng trước Iraq ở VL World Cup 2018 mới đây hay trận thắng trên đất Malaysia ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Tuy nhiên, bên cạnh những màn trình diễn ấn tượng và các chiến công, có những khuyết điểm được xem là “gót achilles” dưới thời HLV Miura.

Thực tế chứng minh, các đội bóng của HLV Miura thường gục ngã ở các trận cầu cân não, phải dừng bước ở thời điểm mang tính quyết định. Trong những khoảnh khắc then chốt, khi sự kỳ vọng dâng cao, trước sức ép phải thắng, họ thường xuyên gục ngã do không thể vượt qua chính mình.

Trước Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014, sau thắng lợi 2-1 ở lượt đi, khi tất cả đã nghĩ đến chiếc vé vào chơi trận chung kết thì ở Mỹ Đình, ĐTVN gục ngã theo cách không thể thất vọng hơn.

Đó là thất bại cay đắng mà với nhiều người, chính việc tâm lý hưng phấn quá mức, thi đấu chủ quan đã khiến thầy trò Miura mắc sai lầm “tự sát” rồi trao chiếc vé vào chơi trận chung kết cho người Mã. Nó cũng tương tự như trận thua với tỷ số 1-2 trước Myanmar ở bán kết SEA Games 28 hay thất bại “lấm lưng tráng bụng” với tỷ số 0-3 trước Thái Lan ở VL World Cup 2018.

Quế Ngọc Hải ở nhà
U23 Việt Nam thiếu vắng Quế Ngọc Hải
Tất cả những trận thua đáng nói và đáng nhớ nhất, đội bóng của HLV Miura luôn thiếu sự tỉnh táo, lì lợm và bản lĩnh ở những trận đấu quyết định. Họ tầm thường với những sai lầm khó tin nhất.

Nhưng với HLV Miura thì có niềm tin

Trước khi lên đường tham dự VCK U.23 châu Á, HLV Miura gây sốc khi bất ngờ tuyên bố “mục tiêu của U.23 VN là vào chơi vòng tứ kết”. Nếu nhìn vào những đối thủ nằm chung bảng đấu là Jordan, UAE, Australia , thầy trò Miura gần như không có cửa để so đọ.
HLV MIUra
 
Thế nhưng với tính cách, sự tỉ mỉ trong công việc, chắc chắn mục tiêu “lịch sử” mà nhà cầm quân người Nhật đưa ra không chỉ “nói cho vui” mà có tính toán, cơ sở.

Nó không chỉ là quá trình chuẩn bị chu đáo nhất cho VCK U23 châu Á mà U23 Việt Nam giành được vé tham dự hay việc ông thầy này có sự chủ động trong toan tính cũng như những hiểu biết sau gần 2 năm đến với BĐVN, trải qua nhiều giải đấu lớn nhỏ có thành công lẫn thất bại.


 
U23 Việt Nam bị đánh giá thuộc nhóm yếu tại VCK nhưng với tôi điều đó không quá quan trọng.
HLV Miura
 
Lý do quan trọng nhất khiến HLV Miura tự tin và dám tuyên bố, có thể là ở VCK U23 châu Á sắp tới, U23 Việt Nam không phải chịu bất kể sự kỳ vọng hay sức ép nào cả.

U23 Việt Nam
hoàn toàn thoải mái về mặt tư tưởng khi ra sân với tâm thế “cửa dưới” và “không còn gì để mất”.

Thậm chí, ngay cả chính lãnh đạo VFF cũng thừa nhận, họ không đề ra mục tiêu cụ thể nào cho U23 Việt Nam mà chỉ gửi đi thông điệp: “Cố gắng chơi tốt, thể hiện được mình trước các đối thủ ở châu lục”.


Trong quá khứ, vị chiến lược gia 53 tuổi này từng cùng các học trò làm nên những bất ngờ, khi đưa Olympic VN giành vé vào chơi vòng tứ kết ASIAD 17 với ngôi đầu bảng mà chiến thắng 4-1 trước Iran được xem là chiến công lịch sử.

Nó cũng tương tự như cái cách mà ông giúp U23 Việt Nam vượt qua chủ nhà Malaysia để cùng với Nhật Bản giành vé đến VCK U23 châu Á. Đó đều là những trận đấu, giải đấu mà thầy trò Miura không được đánh giá cao, không phải chịu sức ép và họ thành công theo cách bất ngờ nhất, khi thể hiện khả năng tốt nhất của mình và tạo ra sức bật đáng kinh ngạc.


“Olympic Việt Nam từng làm nên bất ngờ tại ASIAD 17 hay vòng loại U.23 châu Á, tôi rất hy vọng tại giải đấu sắp tới U.23 Việt Nam sẽ lại đem đến những điều kỳ diệu. U23 Việt Nam bị đánh giá thuộc nhóm yếu tại VCK nhưng với tôi điều đó không quá quan trọng. Quan trọng nhất, tôi tin tưởng các học trò và chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu mình đề ra", nhà cầm quân người Nhật khẳng định và đó là thông điệp gửi đi.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn