HLV Miura cô đơn, bị stress nặng

Thể thaoThứ Hai, 07/09/2015 04:00:00 +07:00

HLV Miura bi stress - Đã dẫn dắt ĐT Việt Nam được hơn 1 năm nay nhưng con người thật của vị HLV vẫn là một điều bí ẩn với đại đa số CĐV bóng đá Việt Nam

Đã dẫn dắt ĐT Việt Nam được hơn 1 năm nay nhưng con người thật của HLV Miura vẫn là một điều bí ẩn với đại đa số CĐV bóng đá Việt Nam.

Trong các cuộc nói chuyện với tôi về HLV Miura, Takashi Morimoto thường nhắc đi nhắc lại một câu mà giờ đã thành cửa miệng: “I think he has big stress” (Tôi nghĩ ông ấy đang stress nặng). Tuần trăng mật với đội tuyển Việt Nam đã hết, và phía trước là sóng gió.
Ông Miura đã từng trải qua một giai đoạn khủng hoảng khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam
HLV Miura đã từng trải qua giai đoạn khủng hoảng khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam 

Người bạn của Miura
Takashi Morimoto, một nhà báo thể thao người Nhật Bản nay đã chuyển qua làm ông bầu CLB kiêm môi giới cầu thủ, là người bặt thiệp, giàu năng lượng, và cũng rất sắc sảo: “Tôi sở hữu 1 CLB ở Mông Cổ. Tôi từng thuê 3 HLV người Serbia, 1 người Macedonia và 2 HLV người Nhật, tôi chịu trách nhiệm với đồng tiền của tôi, vì thế, năng lực đặc biệt của tôi là phân tích khả năng của các HLV và cầu thủ”.
 
Khi gặp stress, ông ấy giải tỏa bằng... bia. Ông ấy thích bia.
 
Ông là người hiếm hoi dự báo ngay từ đầu rằng HLV Miura là người phù hợp với đội tuyển Việt Nam, và cho đến giờ vẫn quyết liệt bảo vệ điều đó: “Như tôi đã nói với anh, ông Miura là một HLV, không phải một nhà ảo thuật” – Morimoto giải thích.

Khi Miura đặt bút ký vào bản hợp đồng 2 năm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Morimoto đã “chấm” HLV người Nhật tới 90/100 điểm. 
“Tôi đã theo dõi Miura 15 năm, và ông ấy cũng biết rõ tôi, thường xuyên theo dõi các bài báo của tôi"- Morimoto kể. "Thật ngạc nhiên là vừa rồi, chúng tôi mới gặp nhau lần đầu tiên, bên thềm hội thảo HLV các đội tuyển châu Á (tại Kuala Lumpur, Malaysia từ 18-20/8), nhưng có cảm tưởng như hiểu nhau từ rất lâu rồi, thông qua truyền thông. Ông ấy cho tôi số điện thoại cá nhân, và chúng tôi vẫn liên lạc với nhau".
"Ông có nói nhiều lần rằng ông Miura đang bị stress vì những lời chỉ trích, vậy vì sao ông ấy không từ bỏ?" - Tôi hỏi. Takashi cười nhẹ, giải thích: "Miura không muốn làm việc ở Nhật Bản nữa, vì ông ấy thích thử thách ở Việt Nam".
Chuyên gia Takashi Morimoto (phải) và HLV Toshiya Miura (trái) chụp hình cùng nhau trước thềm hội thảo HLV các ĐTQG châu Á do AFC tổ chức mới đây tại Kuala Lumpur, Malaysia
Chuyên gia Takashi Morimoto (phải) và HLV Miura (trái) chụp hình cùng nhau trước thềm hội thảo HLV các ĐTQG châu Á do AFC tổ chức mới đây tại Kuala Lumpur, Malaysia 
Một con người cô độc và bị ám ảnh bởi thành công
"Khi còn là cầu thủ, ông không thật sự xuất sắc. Nhưng điều mà chúng ta có thể trông cậy ở ông là chiến thuật chặt chẽ. Ngay năm đầu tiên nhậm chức, ông đã xây dựng được một đội Sapporo thiện chiến với hàng phòng ngự có tính tổ chức cao. Sau khi tốt nghiệp Đại học, mặc dù ước mơ làm HLV bóng đá, Miura đã bắt đầu với cương vị một giáo viên thể dục, nhưng mỗi ngày được gọi là "thày" lại là thêm một ngày ông mắc kẹt giữa thực tế với đam mê".
Đó là một đoạn trong phóng sự cách đây 8 năm về ông Miura ở CLB Consadole Sapporo của một đài truyền hình Nhật Bản, vào thời điểm Miura bắt đầu cảm thấy giới hạn của bóng đá Nhật Bản với những HLV còn vô danh như ông: "Tại Nhật, huấn luyện những đội bóng nhỏ là coi như đóng cửa tương lai. Ở Việt Nam, ông ấy muốn làm nên một điều gì đó".
 
Ông ấy vốn là một cầu thủ vô danh, vì thế, ông ấy bị ám ảnh bởi thành công
 
Miura đến xin ý kiến thày giáo dạy bóng đá của ông, và nhận được lời khuyên rằng nên tập trung vào công việc huấn luyện. Và thế là khi mới 27 tuổi, ông lặn lội sang Đức học về bóng đá. "Ông ấy rất phức tạp " - Morimoto phân tích. "Ông ấy vốn là một cầu thủ vô danh, vì thế, ông ấy bị ám ảnh bởi thành công".
HLV người Nhật Bản đã đi một chặng đường dài để đến với chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: "Cách đây 2-3 năm, sau khi bị Ventforet Kofu sa thải, ông ấy hầu như tuyệt vọng, không hề nhận được bất kỳ lời mời nào, cho đến khi Liên đoàn bóng đá Nhật Bản ngỏ ý giúp đỡ" - Morimoto kể. Những trận đấu ấn tượng ở ASIAD 17, AFF Cup 2014 và vòng loại U23 châu Á đã đem đến cho Miura địa vị khá vững chắc trong lòng người hâm mộ Việt Nam.
Nhưng quãng thời gian trăng mật đã nhanh chóng trôi qua. Kể từ khi bài phỏng vấn nói lên những thói hư tật xấu của bóng đá Việt và thậm chí là người Việt với một đài truyền hình Nhật Bản bị tiết lộ ở Việt Nam, HLV Miura bị stress do bắt đầu phải chịu thêm nhiều áp lực. Một kỳ SEA Games không thành công đã đẩy HLV người Nhật vào tâm bão của những lời chỉ trích, và đối mặt với những điều ấy không hề dễ dàng.
Toshiya Miura trên bảng điện tử của đội bóng Venforet Kofu, CLB cuối cùng ông từng dẫn dắt trước khi trở thành HLV trưởng ĐTVN
Toshiya Miura trên bảng điện tử của đội bóng Venforet Kofu, CLB cuối cùng ông từng dẫn dắt trước khi trở thành HLV trưởng ĐTVN 

Miura: Triết lý của tôi là cho 20 năm nữa
"Với những lời chỉ trích ư? Ông ấy đã từng bị truyền thông Nhật mắng mỏ là "một HLV tồi với lối chơi buồn tẻ", nhưng ông ấy nói với tôi thế này: Phong cách phòng thủ của tôi là cách sống sót duy nhất với các đội bóng nhỏ" - Morimoto bắt đầu hào hứng. "Ông ấy không quan tâm lắm đến việc người khác nghĩ gì. Ông ấy bảo rằng: Nếu anh làm đúng như những người khác, anh không thể thành công". 
"Miura đã vượt qua quãng thời gian khủng hoảng tâm lý bằng cách nào? Ông ấy có bạn bè để chia sẻ không?". "Không, tôi không nghĩ thế, tất nhiên là ông ấy có bạn bè, nhưng Miura không phải là người hay nói về các vấn đề của mình. Ông ấy thuộc tuýp thích một mình. Ông ấy không thích đám đông" - Morimoto trả lời."Dấu hiệu ư? Ông ấy không có một trợ lý tin cẩn nào trong sự nghiệp. Khi gặp stress, ông ấy giải tỏa bằng... bia. Ông ấy thích bia".
Việt Nam có lẽ là nơi HLV Miura đặt vào đó những kỳ vọng lớn lao, và cũng như một nơi giải tỏa: "Miura bảo rằng: Người Nhật chỉ trích triết lý bóng đá của tôi là buồn tẻ, nhưng tôi tập trung vào phòng ngự là để giành chiến thắng. Hiện giờ người Nhật đánh giá thấp phong cách của tôi, nhưng triết lý của tôi là của cho 20 năm nữa kìa".
Chặng đường đó sẽ còn rất dài, và đầy chông gai. "Vậy thì đến bao giờ đây, bóng đá Việt Nam và ông Miura mới cùng nở mày nở mặt?" - Tôi hỏi. "Tôi không biết, nhưng Miura nhận thức rất rõ về bản thân mình" - Morimoto hơi ngập ngừng. "Ông ấy bảo rằng mình không phải người ưu tú, nên phải dám làm những gì mà người khác chưa từng làm, và đến Việt Nam chịu đựng những thử thách này có lẽ là một phần của kế hoạch ấy".

Nguồn: Vntinnhanh
Bình luận
vtcnews.vn