HLV Mai Đức Chung lý giải căn bệnh 'trẻ thần đồng, lớn lên thui chột' của bóng đá Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 07/09/2017 12:25:00 +07:00

Bóng đá trẻ Việt Nam những năm gần đây xuất hiện nhiều cầu thủ tài năng nhưng khi các cầu thủ này bước lên cấp độ U23 lại không còn chơi tốt.

Đó là thực tế của bóng đá nước nhà. Chúng ta từng có một lứa U16 vào đến bán kết giải U16 châu Á năm 2000 trong đó có “thần đồng” Văn Quyến nhưng hầu hết sau đó đều thui chột tài năng theo những cách khác nhau và không thể phát triển sự nghiệp.

U16 Viet Nam 2000

Lứa U16 Việt Nam lọt vào bán kết U16 châu Á năm 2000. 

Vài năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam tiếp tục cho ra lò những tài năng mới cũng đầy triển vọng. Các đội tuyển trẻ gặt hái được những thành công đáng kể như U16 Việt Nam vào bán kết U16 châu Á 2016, U20 dự vòng chung kết U20 World Cup 2017. Nhưng một lần nữa, những lo ngại về việc họ có thể giẫm vào vết xe đổ của những đàn anh một thời là trở nên “bình thường" khi chơi ở cấp độ cao hơn lại xuất hiện.

Lý giải cho điều này, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Từ đội trẻ lên đội lớn có một khoảng cách. Và trong khoảng cách này, các cầu thủ trẻ của chúng ta không có nhiều cơ hội để chơi bóng. Tôi ví dụ. Hầu hết các CLB tại V-League hiện nay chỉ sử dụng tiền đạo ngoại. Nếu tính tiền đạo nội bây giờ, đếm trên đầu ngón tay. Anh Đức ở Bình Dương đã lớn tuối, trẻ có Hà Đức Chinh ở SHB Đà Nẵng, Hồ Tuấn Tài ở SLNA... quá ít. Khoảng thời gian này các em bị che lấp, không phát triển lên được.

Các ông bầu, các CLB địa phương đặt nặng thành tích nên sử dụng cầu thủ ngoại. Nếu sử dụng cầu thủ nội thì không có thành tích ngay, mà không có thành tích thì người hâm mộ phản đối. Tôi nghĩ thời gian tới, phải mạnh dạn giảm bớt cầu thủ ngoại, tăng cường sử dụng cầu thủ nội, cầu thủ trẻ, để các em như U20 vừa dự World Cup có thêm cơ hội thi đấu thì các em mới tốt hơn.

Hinh anh U20 Viet Nam da cham den dieu bat diet cua bong da 3

Liệu lứa U20 từng dự World Cup này sẽ có một sự nghiệp phát triển ở phía trước?

Một nguyên nhân nữa dưới góc nhìn của Giám đốc kỹ thuật VFF Jurgen Gede là đôi khi, các cầu thủ trẻ Việt Nam, sau những thành công ban đầu đã nghĩ mình là ngôi sao và không có nhiều sự phấn đấu để vươn lên một tầm cao mới.

Ông Mai Đức Chung hoàn toàn đồng ý với góc nhìn này, ông chia sẻ: “Ông Gede nói rất đúng. Tôi không chê trách báo chí nhưng đôi khi báo chí trở nên nguy hiểm. Các cầu thủ mới có chút thành tích đã đưa lên mây xanh, khiến cầu thủ tưởng thế là thành đạt rồi, không chịu rèn luyện, tu dưỡng thêm, và nó là một phần nguyên nhân dẫn đến việc cầu thủ mai một”.

THIỆN AN
Bình luận
vtcnews.vn