HLV Lê Thụy Hải: Tuyển Việt Nam bị hút vào áp lực phải thắng nên mất tỉnh táo

Thể thaoThứ Sáu, 09/12/2016 13:55:00 +07:00

" Đáng tiếc ở bán kết lượt về chúng ta lạm dụng tinh thần nhiều quá, bị hút vào khán giả, hút vào áp lực phải thắng nên đánh mất sự tỉnh táo.", HLV Lê Thụy Hải nhận xét.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng, các tuyển thủ cũng cần được rèn giũa về thái độ thi đấu khi khoác lên mình màu áo ĐTQG.

Ông đánh giá như thế nào về thất bại của ĐT Việt Nam trước Indonesia?

- Trận bán kết đầu tiên ở sân khách không phải của chúng ta, bởi chơi không đúng khả năng của mình. Hơn nữa, ĐT Việt Nam cũng không nên đổ lỗi cho yếu tố khách quan, ví dụ như mặt sân, trọng tài… Tôi thấy HLV Hữu Thắng thừa bản lĩnh, nhưng cầu thủ lại không có được điều đó. Anh ấy phải hiểu một điều sâu sắc rằng, ở sân khách thì nhiệm vụ của tất cả các đội bóng phải cố gắng giữ không thua. Và ở mặt bằng chung của bóng đá Đông Nam Á thì để giữ không thua không phải điều khó khăn.

vn-indon-01

 Tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước Indonesia

Ở sân nhà, chúng ta phải tấn công để có bàn thắng, càng sớm thì càng tốt. Thế nhưng chúng ta cũng nên xem lại mình, nếu giữ được nhịp điệu, ru ngủ được đối phương thì không cần đến bàn thắng sớm, ghi bàn muộn càng có lợi vì họ sẽ ít thời gian gỡ. Nhưng trước áp lực khán giả như vậy rất khó cho các cầu thủ. Tôi thấy anh Thắng có chỉ đạo đội đá bình tĩnh nhưng không ai làm được.

Còn điều quan trọng trong bóng đá là phải có sự may mắn. Thế nhưng đối thủ lại “son” hơn, khi có một bàn thắng “trên trời” từ sai lầm ngớ ngẩn mà chẳng ai lý giải được tại sao.

Về tinh thần chiến đấu của các cầu thủ thì trên cả tuyệt vời rồi. Chúng ta có 10 người nhưng vẫn chiến đấu thực sự như các chiến binh. Thế nhưng nhìn nhận chuyên môn thì có tinh thần thôi là chưa đủ, phải kèm theo chuyên môn, kèm theo cả sự tỉnh táo.

Clip bàn thắng Việt Nam 2-2 Indonesia

- Từ sai lầm của Nguyên Mạnh, Đình Đồng và chiếc thẻ đỏ của Nguyên Mạnh, ông có suy nghĩ gì về tinh thần và thái độ thi đấu của các cầu thủ?

Tôi nghĩ rằng, từng cầu thủ phải xác định mình chơi bóng cho ai. Đầu tiên phải xác định chơi cho chính bản thân mình, vì quyền lợi của mình. Thứ hai là xác định chơi cho ĐTQG, cho hơn 90 triệu dân mà ít nhất cũng có đến 60 triệu người hâm mộ. Phải xác định như vậy chứ đừng vì cá nhân quá mức.

 
Đừng đổ lỗi cho mình Đình Đồng mà là lỗi hệ thống.

Ở tình huống Đình Đồng mắc lỗi dẫn đến bàn thua của ĐT Việt Nam, tất nhiên là lỗi nhưng không hẳn như vậy. Vì nếu ở tình huống trước đó, Ngọc Hải áp sát thì tiền đạo đối phương đâu dễ dàng tạt bóng, trong khi họ chỉ có một người phía trong.

Thế nhưng Ngọc Hải đã đứng khép tay vì sợ bóng tạt vào tay. Nguyên Mạnh cũng không quan sát phản ứng ở tình huống đó mặc dù bóng đi không hề nguy hiểm. Thế nên đừng đổ lỗi cho mình Đình Đồng mà là lỗi hệ thống.

Chúng ta bị thẻ đỏ, nhiều người nói thẻ đỏ là nặng quá và cũng có nghĩa là thừa nhận có lỗi. Vấn đề là các lỗi đó ở Việt Nam, trọng tài và VFF không giải quyết nên tạo thành thói quen và cầu thủ nghĩ thế là đúng nên ra sân chơi quốc tế sẽ bị vi phạm.

Quá trình vận hành của ĐTQG cũng nằm trong quá trình vận hành của các CLB. Cầu thủ lấy lên ĐTQG là từ CLB. Đôi lúc, nhiều HLV cổ suý cho chuyện đó, khán giả thấy cầu thủ đá bậy, đá láo thì cũng vỗ tay khen. Đó là điều rất nguy hiểm, trái ngược với nguyên tắc, tinh thần thể thao của bóng đá.

HLV Lê Thuỵ Hải: “Cần gìn giữ sự tin yêu này...” ảnh 2

Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu do đánh nguội đối phương

Các cầu thủ phải rèn giũa điều này. Tới đây, một số cầu thủ chia tay ĐTQG, một số khác có thể không đủ khả năng thi đấu nữa, đó là quy luật bình thường. Thế nhưng chúng ta phải chuẩn bị tốt cho lứa trẻ về tư tưởng.

Như Văn Thanh từ đầu giải chơi rất hay, thái độ mềm mỏng, gần như không có lỗi lớn. Còn Quế Ngọc Hải cũng hay nhưng thái độ chơi không tốt. Cụ thể ở đây là khi mắc lỗi cần có thái độ cầu thị chứ không phải mang tư tưởng thách thức hay bất cần.

Những cầu thủ như Ngọc Hải sẽ là nòng cốt, linh hồn của đội bóng thì phải được trau dồi, đội bóng mới tốt được. Họ phải ý thức và có thái độ của một cầu thủ chuyên nghiệp, nhà nghề.

Phải làm sao phải là thể thao cao thượng, làm sao cho người thua phải ôm người thắng chấp nhận và thậm chí hai cầu thủ muốn đổi áo cho nhau, chúng ta phải rèn cầu thủ ngay từ bây giờ.

Thái độ thi đấu của các cầu thủ ở ĐTQG phải tích cực hơn, đàng hoàng hơn. Nguyên Mạnh làm thế có được không khi vì cái tôi quá lớn mà quên tập thể? Cậu ấy phải vì mọi người, nhất là hàng chục triệu khán giả. Muốn làm điều ấy, không chỉ riêng HLV mà phải từ CLB, VFF, VPF.

Clip: Cầu thủ tuyển Việt Nam khóc sau trận đấu

- Theo ông, ĐT Việt Nam cần rút ra những vấn đề gì?

Hệ thống phòng ngự của chúng ta không riêng gì trận bán kết lượt về mà mắc sai lầm từ đầu giải, không cầu thủ này thì cầu thủ kia mắc phải. Tất nhiên, bóng đá phải có sai lầm cá nhân thì mới có thắng - thua, nhưng còn lỗi sai không đáng có thì cần xem lại. Đặc biệt là chiếc thẻ đỏ ở trận đấu cuối cùng với Campuchia và tình huống dẫn đến penalty của Ngọc Hải ở bán kết lượt đi.

 
Đáng tiếc ở bán kết lượt về chúng ta lạm dụng tinh thần nhiều quá, bị hút vào khán giả, hút vào áp lực phải thắng nên đánh mất sự tỉnh táo.

HLV Lê Thụy Hải

Bên cạnh đó, chúng ta cũng thiếu đi một trung phong xuất sắc. Tất nhiên, mọi người ca ngợi Công Vinh hay, xuất sắc và cậu ấy cũng là người có nhiều bàn thắng cho ĐTQG, là đội trưởng và nguồn cảm hứng toàn đội.

Thế nhưng, bản thân Vinh thể lực yếu, không di chuyển được nhiều. Khi vào trận bán kết không còn dễ dàng như vòng bảng, đối thủ đã phòng ngự chặt, không đá nổi và hàng tấn công của ĐT Việt Nam không có sức mạnh.

Tôi cho rằng lối chơi của ĐT Việt Nam hơn thời trước. Cái hơn nữa là tinh thần chiến đấu, là cảm xúc mang đến cho khán giả.

Tuy nhiên, đáng tiếc ở bán kết lượt về chúng ta lạm dụng tinh thần nhiều quá, bị hút vào khán giả, hút vào áp lực phải thắng nên đánh mất sự tỉnh táo.

- Khi đứng dưới góc nhìn người hâm mộ theo dõi trận bán kết, ông có cảm xúc như thế nào?

ĐT Việt Nam rất hay. Lâu lắm rồi ĐT mới được khán giả tin yêu, hy vọng như vậy. Họ đã không đạt được điều mà người hâm mộ mong muốn nhưng vẫn được đặt nhiều hy vọng dù ở trận lượt đi chúng ta đã thua. Điều này chứng tỏ rất nhiều người tin yêu đội tuyển. Sự tin yêu đó, cần phát huy và gìn giữ…

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: laodong.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn