HLV Lê Thụy Hải: Tại sao không ưu ái, tôn trọng trọng tài?

Thể thaoThứ Ba, 04/04/2017 22:26:00 +07:00

Từ người hâm mộ tới CLB đều trọng vọng cầu thủ, HLV thì tại sao lại không thể ưu ái nhất định cho trọng tài, miễn là nó minh bạch và công bằng!

Có nên ưu ái trọng tài không và nên ưu ái như thế nào?

Nhân vụ Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Quảng Nam gợi lại câu chuyện bầu Đức từng muốn lì xì các trọng tài nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2003, ông Lê Thụy Hải chia sẻ:

"Trước đây, các trọng tài đến các CLB, CLB đều rất ưu ái. Cần nói thẳng thế. Có những chỗ ăn ở khách sạn thì CLB thanh toán, trong khi trọng tài vẫn được tính tiền ở Liên đoàn. Rồi tiền vé thanh toán bằng mức cao nhất và CLB vẫn duyệt. Nhưng cái đó không chỉ ở bóng đá đâu mà các mặt khác đều thế cả.

thuy-hai-1

 Nên ưu ái, tôn trọng trọng tài nhưng cần minh bạch, công bằng.

Còn chuyện anh Đức cho trọng tài thì tôi nghĩ không vấn đề gì. Chuyện đó tôi biết chứ. Một trận đấu thua, mà 100 USD với anh Đức thì chỉ như 100.000 với chúng ta".

Cho rằng chuyện trọng tài được ưu ái cũng bình thường như bao mặt khác trong xã hội nhưng ông Hải cũng nêu ra các hậu quả, những lợn cợn làm dư luận nghi ngờ.

"Tất nhiên, đấy cũng là một động thái để trọng tài thấy mình ưu ái. Và với anh ấy thì bình thường nhưng với dư luận lại không bình thường.

Có lẽ chúng ta cũng nên nghiêm cấm không làm thế. Vì tôi từng nghe một ông bầu nói "Trọng tài thì có gì đâu, anh đưa cho ít tiền là nhận, không vấn đề". Tất cả mọi thứ từ dư luận, tôi nghĩ đều có thật. Có đội kín đáo, có đội lộ liễu nhưng nói chung các đội đều sợ trọng tài".

Dù vậy, ông Hải cho rằng, trọng tài xứng đáng được tôn trọng, được ưu ái, vấn đề là tất cả nên tiến hành trong sự minh bạch, công bằng:

"Nhưng cũng nên nhìn nhận thoáng, tại sao không ưu ái trọng tài, tôn trọng họ? Nhưng cần minh bạch, công bằng. Tất cả đều là tập thể trong nghề, cần tôn trọng nhau, rất thoải mái chứ không vì một điều gì cả".

toan-canh-trong-tai-viet-

Trọng tài V-League liên tục bị phản ứng.

Về vấn đề này, cách đây không lâu, Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh từng đưa ra đề xuất sẵn sàng tổ chức giải thưởng có tổng giá trị 2 tỷ cho các ông Vua áo đen xuất sắc vào cuối mùa. Trong khi đó, Trưởng đoàn bóng đá HAGL, Tấn Anh cũng đề nghị VFF xem xét tăng lương theo trận cho trọng tài Việt Nam bằng với mức cao nhất ở các nước tại Đông Nam Á.

Trọng tài không phải bị mua mà có thể mắc lỗi vì tư tưởng... sợ

Bàn lại về lùm xùm của trọng tài ở trận HAGL vs Quảng Nam, ông Hải chia sẻ tiếp:

"Thực ra mà nói, anh Đức quá yêu bóng đá, muốn làm bóng đá Việt Nam tốt chứ không chỉ cho Hoàng Anh Gia Lai. Dưới thời anh Đức, HAGL đã vô địch 2 lần liên tiếp rồi. Anh ấy không phải người ham hố thứ bậc. Hiện nay, HAGL gần như không thể xuống hạng.

thuy-hai-2

 Trọng tài trận HAGL vs Quảng Nam có thể sai lầm vì lý do chuyên môn hoặc tư tưởng e ngại.

Trọng tài không phải bị mua. Trường hợp đó rõ ràng việt vị nhưng trọng tài một là kém, hai là tư tưởng có vấn đề. Còn vấn đề như thế nào thì phải tìm ra thôi.

thuy-hai-1

thuy-hai-1

Vì mất niềm tin, lùm xùm vừa qua nên người ta mới nghĩ đến cái "tư tưởng".

HLV Lê Thụy Hải

Theo tôi nghĩ, cái sai của trọng tài vốn nằm trong bóng đá thôi. Nhưng vì mất niềm tin, lùm xùm vừa qua nên người ta mới nghĩ đến cái "tư tưởng". Còn nếu không có phạm trù đó thì không ai nghĩ cả.

Sau trận đấu anh trọng tài cũng đã nhận sai, chúng ta cũng phải thừa nhận trong một chớp mắt trọng tài không kịp thì xảy ra thế. Nhưng vì người ta đã mất niềm tin.

Rồi phân công trọng tài như thế nếu có sai phạm ai là người chịu trách nhiệm? Chả lẽ cả 4 ông à? Chẳng giải quyết được vấn đề mà lại xảy ra tình trạng khác và mọi người nghĩ khác đi.

Còn tất nhiên không phải mình bới ra chuyện cũ (chuyện Chủ tịch CLB Quảng Nam nói bầu Đức từng lì xì trọng tài bằng USD), không nên vì một sự việc rồi tìm sự việc khác bới ra. Tất nhiên là thông tin ấy cũng đã từng được đưa lên báo.

Tất cả những ai từng làm HLV V-League, nếu phân công trọng tài thổi trận của họ mà có vấn đề là họ đều nhắc cầu thủ sẵn, kể cả tôi. Tại sao lại thế? Vì thiếu lòng tin. Còn tại sao thì đã nói nhiều rồi.

Video: FLC Thanh Hóa xin lỗi sau phản ứng với trọng tài trận gặp Hà Nội FC

Có ông Chủ tịch CLB nói luôn trọng tài nào làm không được thì cho nghỉ, vì họ có vấn đề với các ông ấy. Không trận này thì trận khác, không mùa này thì mùa khác. Mà cũng chính các ông ấy làm họ hỏng đi. Vì thành tích, vì nọ kia kia nọ...

Nên bây giờ chúng ta cần làm lại. Như bầu Kiên từng nói, ông nào bảo trong sạch thì giơ tay lên đi. Nhưng không nên vì chuyện này chuyện kia mà bới ra cái cũ. Vì mất niềm tin, dù trọng tài đó đã nhận sai rồi nhưng rất thiệt thòi cho Quảng Nam đang tranh chấp thứ bậc. HAGL không xuống hạng nhưng cũng thua suốt mấy trận gần đây rồi.

HAGL về chuyên môn khó xuống hạng vì Long An sa sút, Cần Thơ, Bình Dương cũng thế. Mới 11 trận nhưng cách chơi của HAGL thì họ không thể xuống được".

20170219213744-tran-tphcm

Cầu thủ Long An phản ứng với trọng tài Nguyễn Trọng Thư.

Nhắc đến HAGL, có một chi tiết mà ít người để ý vì bị lùm xùm ở trận gặp Quảng Nam che lấp. Đấy là việc bầu Đức khẳng định trong lễ ký kết hợp đồng với CLB Mito Hollyhock rằng đội bóng Phố núi sẵn sàng hy sinh thứ hạng ở V-League vài mùa tới hòng cống hiến cho các cấp ĐTQG.

Tuy nhiên, HLV Lê Thụy Hải cho rằng quan điểm như thế chưa thật sự hợp lý.

"Nếu bầu Đức nói không cần quân, không cần quan tâm thứ hạng mà ưu tiên lên tuyển thì hoàn toàn là đúng tâm trạng thôi. Anh ấy thèm khát cống hiến cho bóng đá Việt Nam mình. Anh ấy thèm khát cái SEA Games và đã từng khẳng định sẽ vô địch SEA Games nhờ lứa đấy. Anh ấy nói thế chứng tỏ không cần quá cao ở V-League mà chỉ cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng cũng phải nói là một đội có nhiều tuyển thủ quốc gia, U23 thì cũng cần nằm trong thứ hạng nào chứ. Có thế thì cầu thủ của anh mới tiến bộ được. Khi có đầy đủ cầu thủ ở CLB thì phải có được kết quả tốt".

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn