HLV Lê Thụy Hải khuyên Hữu Thắng bỏ cặp Xuân Trường-Tuấn Anh

Thể thaoThứ Ba, 29/03/2016 08:33:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải đặt nhiều câu hỏi trước trận tuyển Việt Nam gặp Iraq ở lượt trận cuối bảng F vòng loại World Cup 2018 diễn ra lúc 21h hôm nay trên sân trung lập

HLV Lê Thụy Hải đã đặt nhiều câu hỏi trước trận tuyển Việt Nam gặp Iraq ở lượt trận cuối bảng F vòng loại World Cup 2018 diễn ra lúc 21h hôm nay (29-3) trên sân trung lập Iran.

Dưới đây là những vấn đề ông đặt ra trước trận đấu:

“Iraq là đối thủ khác hẳn Đài Loan. Nhìn vào bảng xếp hạng thế giới đã thấy rõ sự khác biệt: Với thứ hạng 146 thế giới, tuyển Việt Nam hơn hẳn Đài Loan hạng 181 thế giới nhưng lại kém xa Iraq hạng 91 thế giới. Đội tuyển Iraq luôn vào sâu ở các giải châu Á và từng vô địch châu Á năm 2007. Còn Việt Nam, bao năm trời mơ ước mới vô địch AFF Cup được một lần vào năm 2008.
Theo HLV Lê Thụy Hải, Văn Toàn (phải) nên được đẩy lên đá trung phong
Theo HLV Lê Thụy Hải, Văn Toàn (phải) nên được đẩy lên đá trung phong 
Nói thế để thấy rằng đá với Iraq, chúng ta phải cố gắng phòng ngự chặt và nên tấn công ít. Sẽ rất khó nếu đội tuyển đá sòng phẳng với Iraq, đồng thời chơi với tâm thế “bay trên mây” sau khi được báo chí khen quá nhiều ở trận thắng Đài Loan. Ở trận thắng Đài Loan, các tiền vệ của Việt Nam như Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Toàn đều dâng lên tấn công, đặc biệt là sau khi đội tuyển bị dẫn trước.

Tuy nhiên, đá với Iraq, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng không thể chơi tấn công như thế được vì các cầu thủ Iraq không chỉ có thể hình tốt mà thường chơi pressing toàn sân rất khó chịu. Câu hỏi đặt ra: Liệu tuyển Việt Nam có duy trì lối đá nhỏ như đã thể hiện trong trận đấu với Đài Loan được không? 

Nếu không đá nhỏ mà phải chơi bóng dài, chúng ta sẽ chống đỡ được bao lâu? Vì vậy, vấn đề phòng ngự sẽ rất quan trọng. Nhưng tuyển Việt Nam sẽ phòng ngự ở 30m sân nhà hay phòng ngự từ giữa sân? Rồi khi cầu thủ Iraq chơi pressing toàn sân thì đội tuyển Việt Nam cần phải làm gì? 
 Xuân Trường có thể phải đá cặp với Duy Mạnh thay vì Tuấn Anh
Những câu hỏi này cho thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng phải đưa ra nhiều giải pháp trước tuyển Iraq. Và tôi nghĩ HLV Hữu Thắng đã tính toán hết những phương án này.

Trên lý thuyết, đá với đối thủ mạnh như Iraq, tuyển Việt Nam không thể tiếp tục sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Tuấn Anh vốn thiên về tấn công. Thay vào đó, HLV Hữu Thắng có thể sẽ chọn giữa Xuân Trường hoặc Tuấn Anh để ưu tiên thêm một tiền vệ đánh chặn tốt đá cặp với Hoàng Thịnh. 

 

Đá với đội yếu như Đài Loan, Công Vinh dù ghi hai bàn nhưng cũng có cầm được bóng đâu.
HLV Lê Thụy Hải
 
Tuy nhiên, nếu đội tuyển Việt Nam chơi với hai tiền vệ phòng ngự ở trục giữa trong khi Iraq chỉ xẻ bóng xuống biên tạt vào đánh đầu thì kiểu bố trí này cũng không thật sự hiệu quả.

Chơi phòng ngự phản công, trung phong phải là người cầm được bóng. Vì nếu chúng ta đá dài lên phản công, tiền đạo không cầm được bóng và để mất bóng ngay thì có khi lại thua càng nhanh. Ở đội tuyển Việt Nam hiện tại, tôi không thấy có tiền đạo nào có thể cầm được bóng. 

Công Vinh khả dĩ nhất. Nhưng đá với đội yếu như Đài Loan, Công Vinh dù ghi hai bàn nhưng cũng có cầm được bóng đâu. Anh ấy chỉ cầm, giữ, đi về rồi chuyền ngang. Trong bối cảnh như thế, tôi nghĩ HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể đưa Văn Toàn lên đá trung phong vì anh ấy trẻ, có kỹ thuật.

Đội tuyển Việt Nam có thể sẽ chơi phòng ngự co cụm nhưng co cụm cũng phải bài bản. Nói vậy bởi tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Đài Loan đôi lúc cũng bị loạn. Cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Xuân Trường thỉnh thoảng cũng dồn vào một chỗ, tranh cướp bóng hơi vội vàng. 
 Công Vinh, Hoàng Thịnh sẽ thực hiện ý đồ phòng ngự đặc biệt của HLV Hữu Thắng (Ảnh: Quang Minh)
Tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh lắm lúc thì lao lên trên quá xa. Nhưng cũng phải thông cảm khi HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ mới làm được có hơn tuần lễ.

Đội tuyển Việt Nam đang có tâm lý hưng phấn, các tuyển thủ lại đang quyết tâm nên không thể nói trước được điều gì. Quan điểm của tôi là hãy tin vào HLV Nguyễn Hữu Thắng. Và tôi mong muốn trong một buổi tối may mắn, tuyển Việt Nam sẽ giành kết quả tốt trước Iraq”.


Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn