HLV Lê Thụy Hải: 'HAGL đã hòa nhập với bóng đá nội'

Thể thaoThứ Hai, 20/07/2015 03:24:00 +07:00

Nhà cầm quân 69 tuổi dùng từ “hòa nhập với bóng đá nội” để mô tả về chiến thắng của đội bóng phố núi trước ĐKVĐ Bình Dương tại vòng 17 V-League 2015.

Nhà cầm quân 69 tuổi dùng từ “hòa nhập với bóng đá nội” để mô tả về chiến thắng của đội bóng phố núi trước ĐKVĐ Bình Dương tại vòng 17 V-League 2015 diễn ra chiều 19/7.

“Tôi không vì một trận thắng của HAGL rồi khen họ. Như thế là nói kiểu tát nước theo mưa. Từ vòng 14, khi thầy trò HLV Graechen hòa trên thế thắng trước Hải Phòng, HAGL đã cho thấy sự tiến bộ trong cách tiếp cận trận đấu và lối chơi”, HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn đặt vấn đề.

Theo nhà cầm quân cá tính, những kết quả khả quan như hòa Hải Phòng, thắng Bình Dương là ví dụ cho thấy, đội bóng phố núi đã có sự “hòa nhập với bóng đá nội” thay vì xu hướng một mình một kiểu như trước đây. 
Niềm vui của các cầu thủ HAGL (Ảnh: Minh Trần)  
HLV Lê Thụy Hải phân tích: “Cách các em chơi bóng suốt lượt đi thích hợp với từ “múa”. Họ ra sân, biểu diễn vài động tác khống chế đẹp mắt, triển khai vài đường tấn công giống như để làm màu rồi sau đó thất bại. Điều đó theo tôi không phải là thi đấu bóng đá”. 

 
Sau khi ngấm đòn, có lẽ HAGL đã thấm thía sâu sắc bài học.
HLV Lê Thụy Hải
 
Ông Hải cho rằng, HAGL đã thể hiện hình ảnh hoàn toàn khác biệt trong trận đấu với Bình Dương. Sự khác biệt đến từ tinh thần của các cầu thủ, cách sắp xếp đội hình, sử dụng nhân sự theo thời điểm của HLV Graechen, cho đến việc sử dụng tiểu xảo câu giờ một cách hợp lý. 

“Điểm đáng khen của ông Graechen là dám cất những trụ cột như Công Phượng, Tuấn Anh trên ghế dự bị. Các em đã có dấu hiệu quá tải từ vài vòng đấu trước nên phải nhường vị trí cho những cầu thủ khác mạnh mẽ hơn là hợp lý”, HLV Lê Thụy Hải chia sẻ. 

Ông Hải cũng đánh giá rất cao người đồng nghiệp ngoại quốc khi đã triển khai thế trận phòng ngự hiệu quả: “Lần đầu tiên tôi thấy HAGL chơi chắc chắn như vậy. Việc bố trí Franklin đá tiền vệ và sử dụng cặp trung vệ Tiến Dũng - Đông Triều là nước cờ cao của HLV Graechen. Khả năng phòng ngự vững vàng là bàn đạp giúp các cầu thủ ở tuyến trên triển khai những pha phản công nhanh, sắc bén”.
 Franklin trong vai trò tiền vệ đánh chặn đã giúp HAGL chơi vững vàng hơn (Ảnh: Minh Trần)
Một sự tiến bộ khác HLV Lê Thụy Hải cũng nhìn thấy ở cầu thủ phố núi là họ không chỉ chấp hành đúng ý đồ chiến thuật của HLV mà còn không “ngây ngô như những cậu học trò đá bóng”. 

Ông Hải nhận xét: “Trước đây, họ chơi bóng có phần bản năng, tấn công bất kể thời điểm nào. Nhưng trong trận gặp Bình Dương, họ đã biết cầm bóng để giảm nhịp độ trận đấu khi dẫn trước, biết nằm sân để kéo dài thời gian một cách hợp lý”.

Nhà cầm quân cá tính nói tiếp: “Đã gọi là thi đấu ăn thua thì phải tận dụng từng lợi thế dù nhỏ nhất của mình. Sau khi ngấm đòn, có lẽ HAGL đã thấm thía sâu sắc bài học này”. 

Trong nhiều cuộc trao đổi trước, HLV Lê Thụy Hải từng nhấn mạnh việc bầu Đức và HAGL cần thôi huyễn hoặc mình và nhìn nhận thẳng thắn vào những gì họ đang có trong tay. Mọi sự thay đổi cần bắt đầu từ sự thay đổi về nhận thức, đội bóng phố Núi là tập thể yếu nên phải có chiến thuật, lối chơi phù hợp với khả năng.

Nhà cầm quân cá tính cũng nêu quan điểm phản biện: “Đừng nói thắng thua không quan trọng. Các cầu thủ của HAGL hãy còn quá trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, liên tiếp bại trận sẽ khiến họ đi từ chỗ mất tự tin đến không thể gượng dậy và sụp đổ”. 
Chiến thắng là liều thuốc giúp các cầu thủ HAGL chơi bóng tự tin hơn (Ảnh: Minh Trần) 
Chiến thắng đầu tiên của HAGL sau chuỗi 11 trận chỉ biết thua và hòa là thành quả đáng ghi nhận. Nhưng 9 vòng đấu còn lại tiềm ẩn những nguy cơ hoàn toàn có thể khiến thầy trò HLV Graechen tiếp tục bị nhấn chìm trong vòng xoáy của thất bại như thời gian qua.

HLV Lê Thụy Hải nhận định: “Ba điểm HAGL giành được trước Bình Dương cho thấy họ đã cởi bỏ nút thắt về tư tưởng. Một khi ra sân mà không còn ham hố chuyện biểu diễn, thầy trò ông Graechen sẽ thoát ra khỏi cảnh đi trên dây”.

Clip trận thắng khó tin của HAGL trước B.Bình Dương

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn