HLV Lê Thụy Hải: Đưa cả lứa Công Phượng đi SEA Games là hơi vội vàng

Thể thaoThứ Hai, 30/11/2015 03:19:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải đánh giá màn trình diễn của U21 HAGL là đáng khen ngợi, nhưng không phải các em không có điểm yếu, và đó là lý do khiến lứa này khó lòng

HLV Lê Thụy Hải đánh giá màn trình diễn của U21 HAGL là đáng khen ngợi, nhưng không phải các em không có điểm yếu, và đó là lý do khiến cả lứa này khó lòng khiến Miura rung động.

“Tôi phải thừa nhận là ngày hôm qua, U21 HAGL đã chơi một trận đấu cống hiến, đẹp mắt, quả là không phụ công khán giả đội mưa xem trận chung kết. Công Phượng tỏa sáng đúng lúc, xứng đáng là cầu thủ đầu tàu của đội được đi Nhật học hỏi” – HLV Lê Thụy Hải bắt đầu như vậy trong cuộc trao đổi.
Văn Toàn
Văn Toàn cảm ơn người hâm mộ sau trận chung kết kịch tính (Ảnh: Q.M)
Tuy nhiên, rất nhanh chóng, nhà cầm quân lão luyện này phân tích: “Nhưng nếu chỉ vì một trận đấu hay mà chúng ta đòi hỏi đưa cả lứa này của bầu Đức dự SEA Games sắp tới, tôi nghĩ là hơi vội vàng. Từ giờ đến SEA Games còn nhiều thời gian, chúng ta còn nhiều lựa chọn khác nữa, bởi đội tuyển U23 quốc gia nên là nơi hội tụ nhiều nhất các em xuất sắc trong cả nước”.

Theo ông Lê Thuỵ Hải, cần nhìn nhận một cách rất thực tế là U21 HAGL đá với đối tượng nào, tính chất giải đấu như thế nào, từ đó có những đánh giá khách quan về trình độ và đẳng cấp hiện giờ của các em, chứ không phải tình huống nào cũng là rất tốt, bàn thắng nào cũng là siêu phẩm.

“Tôi đồng ý là so với trận đầu ở vòng bảng, cũng là gặp U19 Hàn Quốc này, U21 HAGL đã tiến bộ rõ rệt. Trận đầu đá kém quá, bế tắc, tấn công không có đường nét mà phòng thủ thì sơ hở. Trận gặp Myanmar cũng thế, tấn công tốt hơn, nhưng phòng thủ cứ biếu người ta thế thì không ổn. Nhưng trận chung kết thì các em chơi khác hẳn.

Bảo là chúng ta không mừng vì chiến thắng thì là không đúng, nhưng mừng cũng nên có mức độ, đừng mù quáng. Thắng một đội U19, cứ cho là của một nền bóng đá hàng đầu châu lục đi, thì cũng không có gì là quá to tát cả. Các bạn nên nhớ, ở tầm 19, 20, chuyện chênh nhau 2 tuổi nó là một khoảng cách rất lớn. Mà nếu tôi không nhầm thì cầu thủ Hàn Quốc đa số đều chỉ 17, 18 thôi”.
HAGL ăn mừng trong mưa
U21 HAGL ăn mừng trong mưa (Ảnh: Quang Minh)
Dù không còn trực tiếp cầm quân nhưng “máu nghề nghiệp” của ông Hải “lơ” vẫn không ngừng sôi sục. Ông bảo, nếu không vì TPHCM đang mùa mưa thì ông đã vào tận nơi để đến sân chứ không ngồi nhà xem TV. Vì sự thật là “bóng đá Việt, không xem HAGL thì xem ai”.

“Tôi cũng giống hàng ngàn người hâm mộ khác, cũng yêu HAGL và mong đội bóng này phát triển, làm nở mày nở mặt cho bóng đá nước nhà. Nhưng tôi khác họ ở chỗ, tôi là một nhà chuyên môn. Mà là một nhà chuyên môn thì tôi phải nhìn thấy những điểm yếu, điểm chưa thuyết phục. 

Nhìn thấy thì tôi phải nói ra, người ta có không ưa tôi cũng nói. Và tôi nói luôn, ý tưởng đưa nguyên bộ khung này của HAGL đi đá SEA Games tới là chưa nên, và cũng chưa thể thực hiện được”.

Lý do mà HLV Lê Thụy Hải đưa ra cũng rất đáng để chúng ta suy ngẫm. “Nhìn lại giải này nhé, có ai dám lật bài ngửa ra khẳng định U21 Myanmar là đối tượng sẽ đi SEA Games hay không? 

Đây là giao hữu, họ mang lực lượng nào đến là việc của họ, thắng là việc của ta, nhưng không thể lấy đó làm mốc đo SEA Games được. Ngay cả với đội U21 báo Thanh niên, U21 HAGL chẳng suýt thua là gì? Cuối trận bán kết, anh Phạm Minh Đức chểnh mảng, chứ nếu chặt chẽ tí nữa thì hết giờ đến nơi rồi”.

 
Các cầu thủ HAGL có đủ đẳng cấp để thuyết phục ông ấy từ bỏ triết lý thực dụng của mình mà quay sang sử dụng họ không, thì tôi tin là không.
HLV Lê Thụy Hải
 
Về trận chung kết làm nức lòng khán giả, ông Hải có cái nhìn điềm tĩnh hơn nhiều: “Tôi đồng ý HAGL xứng đáng được yêu mến nhất Việt Nam. Lâu nay có đội nào chơi kỹ thuật được như họ đâu? Nhưng không thể vì tình yêu mà phiến diện.

Hôm qua, U21 HAGL tốt nhất là ở tốc độ và cách xử lý bóng. Nhưng yếu tố chiến thuật thì chưa có gì.

Tôi không nói anh Nguyễn Quốc Tuấn không giỏi, dù gì anh ấy làm có vài trận cũng giúp HAGL trụ hạng đấy thôi. Nhưng ở trận chung kết, tôi dám chắc 10 ông HLV thì cả 10 ông đều bảo học trò là sân trơn bóng ướt, trận trước phối hợp đã không làm gì được người ta thì trận này sút xa đi. Sút xa may ra còn có hy vọng. Mà Công Phượng sút quả đấy thì hay quá, thành thử đội dễ đá hơn nhiều”.
Video U21 HAGL 2-0 U19 Hàn Quốc

Tuy nhiên, theo ông Hải đúc kết qua một thời gian dài thì triết lý của HLV Miura khác xa HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Đó chính là cơ sở thực tế nhất khiến mong muốn của một bộ phận người hâm mộ “bê nguyên” lứa Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn đi SEA Games tới khó lòng trở thành hiện thực.

 
Mục tiêu của các em ấy, nói cho cùng, dài lắm chứ đâu phải chỉ có mỗi cái SEA Games tới
HLV Lê Thụy Hải
 
“Ông Miura thì tôi đã nói nhiều lần rồi, cách ông ấy làm bóng đá có nhiều cái khác lạ, tôi không tiện nhắc lại ở đây.

Chỉ có một điều quan trọng nhất là các cầu thủ HAGL có đủ đẳng cấp để thuyết phục ông ấy từ bỏ triết lý thực dụng của mình mà quay sang sử dụng họ không, thì tôi tin là không.

Vì chính HAGL còn chưa thể khẳng định mình ở sân chơi nội là V.League. Ở đấy, đồng ý là các đội khác có ưu thế về cầu thủ ngoại, về kinh nghiệm, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là các em trẻ HAGL còn thiếu nhiều phẩm chất lắm.

Tôi hiểu rằng lứa HAGL này chỉ mạnh khi nhiều vị trí cùng chơi với nhau, chứ xé lẻ ra vài ba em cài vào đội tuyển thì có khi lại còn không bằng các em ở những đội khác. Nó khó là ở chỗ ấy”.
Đưa lứa U21 HAGL dự SEA Games chưa chắc thành công
 Đưa lứa U21 HAGL dự SEA Games chưa chắc thành công (Ảnh: Q.M)
Tuy nhiên, HLV Lê Thuỵ Hải đánh giá trong thời gian tới, các cầu thủ HAGL có thể trưởng thành hơn ở mùa thứ hai chơi V.League, cộng thêm một số cầu thủ trụ cột như Tuấn Anh, Công Phượng được đi nước ngoài học việc.

“Đi là tốt, dù có đi để dự bị hay ngồi khán đài thì cũng vẫn nên đi” – ông Hải khẳng định. “Các em ấy có đi thì mới học được những cái tinh hoa của nền bóng đá tiên tiến, về truyền đạt lại cho các em khác thì cả lứa sẽ tốt lên. Mục tiêu của các em ấy, nói cho cùng, dài lắm chứ đâu phải chỉ có mỗi cái SEA Games tới”?

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn