HLV Kiatisak nằm trong top 3 người quyền lực nhất bóng đá Thái Lan

Thể thaoThứ Hai, 04/04/2016 01:13:00 +07:00

Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang, HLV trưởng Kiatisak, Giám đốc Kỹ thuật Wittaya Laohakul là 3 nhân vật quyền lực nhất bóng đá Thái Lan hiện tại.

“Xách ba lô lên và đi”. HLV trưởng Kiatisak Senamuang đã phát biểu tương tự như vậy với báo chí sau cuộc họp chuyên môn với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vào cuối tháng 3 này.

Một kế hoạch phát triển toàn diện bóng đá Thái Lan từ ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn ở thời kỳ mới được vạch ra chi tiết. Giám đốc Điều hành Wittaya Laohakul nhận trách nhiệm xây dựng chiến lược phát triển cho các đội tuyển bóng đá Thái Lan còn HLV trưởng chỉ tập trung vào công việc chuyên môn đối với đội bóng của mình.
Bộ ba quyền lực của bóng đá Thái Lan
 Bộ ba quyền lực của bóng đá Thái Lan
Khi bóng đá Thái Lan phát triển lên một tầm cao mới, FAT cũng phải nâng cấp hệ thống quản lý và điều hành theo chuẩn mực quốc tế. Không chỉ đơn thuần là một tổ chức xã hội, FAT đang dần cải tổ theo hướng doanh nghiệp với các vị trí chủ chốt như giám đốc điều hành (CEO) tương đương chủ tịch liên đoàn, giám đốc phụ trách (Genral Manager) tương đương giám đốc kỹ thuật và trưởng bộ phận tương đương HLV trưởng (Head Coach), để có thể tối ưu hóa hiệu quả công việc.

Đối với FAT, bên cạnh các giải đấu chuyên nghiệp mang về khoảng 70% doanh thu cho liên đoàn, thì các đội tuyển quốc gia được xem là sản phẩm góp phần quảng bá “thương hiệu quốc gia Thái Lan” không chỉ trong lĩnh vực bóng đá mà còn ở nhiều khía cạnh khác như kinh tế, văn hóa và du lịch.

Do đó, khi đội tuyển bóng đá Thái Lan lọt vào nhóm 12 đội có cơ hội giành 4,5 suất ở khu vực châu Á tham dự Vòng chung kết World Cup 2018, đó là niềm tự hào của người dân Thái Lan.

Nhưng để “phong độ” này chuyển thành “đẳng cấp”, giới chuyên môn Thái Lan thấy rằng phải có chiến lược rõ ràng ngay khi đội tuyển và người hâm mộ bay trên cao. Trong Cương lĩnh vận động tranh cử Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang, nguyên Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan, đã sử dụng chức danh giám đốc kỹ thuật để làm “con bài quan trọng” tranh cử.
  Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang, nguyên Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan
Và người được chọn cho vị trí giám đốc kỹ thuật là Wittaya Laohakul, cầu thủ Thái Lan từng thi đấu và huấn luyện tại các giải bóng đá lớn trên thế giới như Bundesliga, J-League cũng như Giải bóng đá Sinh viên của Hoa Kỳ.

 

Từ giờ trở đi chúng tôi chỉ cần xách túi lên máy bay và đi thi đấu thôi. Mọi việc đã có bộ phận chuyên môn của liên đoàn phụ trách như di chuyển, ăn nghỉ, đấu tập huấn,…
HLV Kiatisak
 
Với kiến thức và mối quan hệ với những liên đoàn bóng đá quốc tế, ông Wittaya Laohakul được FAT kỳ vọng sẽ là người vạch ra các chiến lược để bóng đá Thái Lan đạt được mục tiêu “giấc mơ World Cup”.

10 chiến lược phát triển bóng đá Thái Lan cũng phản ánh đúng chiến lược mà Chủ tịch FAT, Giám đốc Kỹ thuật và HLV trưởng đội tuyển bóng đá Thái Lan đã thống nhất.


Tuy vậy, vẫn có một số người băn khoăn về vị trí của Kiatisak, người được xem là “kiến trúc sư trưởng” sự thống trị ASEAN của Thái Lan trong 3 năm qua.

Chia sẻ với báo chí, HLV Kiatisak vẫn thoải mái: “Theo sự thống nhất của FAT, từ giờ trở đi chúng tôi chỉ cần xách túi lên máy bay và đi thi đấu thôi. Mọi việc đã có bộ phận chuyên môn của liên đoàn phụ trách như di chuyển, ăn nghỉ, đấu tập huấn,… Tôi nghĩ ban huấn luyện sẽ có nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn, vào việc tập luyện và phân tích các đối thủ. Liên đoàn cũng hứa sẽ mang đến những đối thủ mạnh hơn để đội tuyển Thái Lan có cơ hội cọ xát cao hơn”.
Clip: Thái Lan 2-2 Iraq

Giám đốc Kỹ thuật Wittaya Laohakul bộc bạch: “Ở cương vị của mình, tôi là người chịu trách nhiệm về các đội tuyển bóng đá quốc gia, các chương trình phát triển bóng đá trẻ, phát triển đội ngũ huấn luyện viên cũng như đánh giá và điều chỉnh các giáo án huấn luyện của các đội tuyển. Tôi cũng là người tư vấn cho các trưởng đoàn bóng đá về chương trình tập huấn và thi đấu ở từng giai đoạn cụ thể.

Hàng năm, giám đốc kỹ thuật và HLV trưởng các đội tuyển phải tham gia vào các khóa tập huấn huấn luyện viên của Thái Lan để có thể nắm cụ thể tình hình và thống nhất hướng phát triển cho bóng đá Thái Lan”.
Giám đốc Kỹ thuật Wittaya Laohakul.
 Giám đốc Kỹ thuật Wittaya Laohakul
Khi giám đốc kỹ thuật có nhiều quyền lực thì nền bóng đá nước đó sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển.

Ông Wittaya nhấn mạnh: “Lý do là nếu giám đốc kỹ thuật có đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm để vạch ra một định hướng và lối chơi phù hợp cho bóng đá nước đó, để các đội tuyển thực hiện thì sẽ dễ dàng cùng phát triển. Cách làm này tránh được trường hợp mỗi đội làm một kiểu rồi đến khi lên đội trên lại phải điều chỉnh lại từ đầu”.


Wittaya Laohakul cũng thẳng thắn chia sẻ mối quan hệ giữa vị trí giám đốc kỹ thuật và HLV trưởng: “Nếu đoàn kết trong công việc thì mọi chuyện sẻ suôn sẻ và phát triển. Giám đốc kỹ thuật phải thảo luận với HLV những vấn đề có lý do rõ ràng. Cũng có những lúc sẽ có những tranh luận căng thẳng hay tranh cãi nhưng tất cả phải được giải quyết vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà”.

Nguồn: SGGP Thể Thao
Bình luận
vtcnews.vn