HLV Hữu Thắng phải tránh vết xe đổ của Miura, Falko Goetz

Thể thaoThứ Sáu, 04/03/2016 10:29:00 +07:00

Hữu Thắng làm HLV trưởng ĐTVN: Nhiều ý kiến không tin tưởng vào việc HLV nội cầm quân ĐTVN nhưng ít ai đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cầu thủ khi lên Tuyển.

(VTC News) - Nhiều ý kiến không tin tưởng vào việc HLV nội cầm quân ĐTVN nhưng ít ai đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cầu thủ khi lên Tuyển.  
"Cái ghế HLV có bốn chân thì cầu thủ nắm hết ba", câu nói bất hủ của HLV Đặng Trần Chỉnh dường như sẽ không giờ sai. Bởi lẽ, công việc đầu tiên khi mới nhậm chức của bất cứ HLV nào, tại bất cứ đội bóng nào, chắc chắn phải là tạo dựng nội bộ đoàn kết. 
HLV Miura rất thành công trong việc xây dựng nội bộ đoàn kết (ảnh: Hà Thành)
 HLV Miura rất thành công trong việc xây dựng nội bộ đoàn kết (Ảnh: Hà Thành)
Cùng nhìn lại hai vị HLV ngoại gần nhất của ĐTVN, là Toshiya Miura (5/2014-1/2016) và Falko Goetz (2011), đều là những HLV thấm nhuần tư tưởng kỉ luật thép của bóng đá Đức. Cả hai đều bị VFF sa thải khi không thể hoàn thành chỉ tiêu được giao. 
Nhưng nếu ông Miura về Nhật trong sự tiếc nuối với vô vàn "tâm thư" của nhiều tuyển thủ quốc gia, thì ngược lại, ông Falko Goetz chỉ nhận được một cuộc điện thoại báo tin khi đang nghỉ lễ Giáng sinh ở Đức, rồi nhận tiền bồi thường, thế là xong. Mọi thứ chóng vánh, "không kèn không trống" đến nỗi mà vị HLV người Đức còn ngơ ngác lúc nghe tin rằng: "Nếu đây là thông tin đúng thì rõ ràng đó là một tin xấu với tôi".
HLV Phan Thanh Hùng có lẽ hiểu rất rõ chuyện 'cầu thủ không thèm đá vì mình'
 HLV Phan Thanh Hùng có lẽ hiểu rất rõ chuyện 'cầu thủ không thèm đá vì mình'
Nói tiếp đến hai đời HLV nội là Phan Thanh Hùng (2012) và Hoàng Văn Phúc (tháng 1/2013 - 4/2014). Bất cứ ai theo dõi bóng đá Việt Nam lâu năm ở thời điểm đó đều nhận ra rằng, sự thất bại của hai HLV nội này tại AFF Cup 2012 và SEA Games 2013, đều có dấu ấn đậm nét của những tuyển thủ "không thèm đá" chứ không phải nằm ở chuyên môn của HLV. 
Với HLV Phan Thanh Hùng thì đó là chuyện chỉ có vài cầu thủ "quyết sống chết vì thầy" trên tuyển. Trong khi HLV Văn Phúc dù có những cầu thủ "chung tay chiến đấu" với ông, nhưng họ lại có trình độ không tốt hơn phần còn lại. 
Hữu Thắng hứa sẽ cống hiến hết khả năng (Ảnh: Quang Minh)
HLV Hữu Thắng hứa sẽ cống hiến hết khả năng (Ảnh: Quang Minh) 
Nhậm chức HLV trưởng ĐTQG, nhiệm vụ quan trọng bật nhất lúc này của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ là tạo dựng được nội bộ đoàn kết. Vị HLV 44 tuổi quê xứ Nghệ này chắc chắn không thể tránh khỏi bị đặt nghi vấn "ưu ái SLNA", thậm chí cả "ưu ái HAGL" với lí do ông bầu Đoàn Nguyên Đức có đóng góp nhiều tiếng nói trong việc VFF giao ghế HLV trưởng ĐTQG cho ông Hữu Thắng. 
Một điều khá may mắn cho HLV Hữu Thắng khi mối quan hệ giữa các cầu thủ Việt Nam phần nhiều đã được người tiền nhiệm - HLV Miura cải thiện rõ rệt. Giờ đây, ông Hữu Thắng có lẽ chỉ cần làm sao để các cầu thủ coi trọng ông, cùng ông hướng tới một mục tiêu có lợi cho tất cả. Như vậy thì nhiệm vụ vào chung kết AFF Cup 2016 và HCV SEA Games 2017 xem như hoàn thành được một phần chặng đường. 


Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn