HLV Hữu Thắng đấu trí đỉnh cao trận gặp Iraq

Thể thaoThứ Năm, 31/03/2016 08:00:00 +07:00

HLV Hữu Thắng có 1 sự thay đổi so với đội hình xuất phát trận gặp Đài Loan với mục tiêu không gì khác ngoài tăng cường khả năng chuyền dài cho tuyển Việt Nam

(VTC News) - HLV Hữu Thắng có 1 sự thay đổi so với đội hình xuất phát trận gặp Đài Loan khi Duy Mạnh thế chỗ Hoàng Thịnh, với mục tiêu không gì khác ngoài tăng cường khả năng chuyền dài.

Đã không có một mỏ neo Hoàng Thịnh như lời HLV Lê Thụy Hải tư vấn cho hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Thay vào đó, HLV Hữu Thắng bố trí Duy Mạnh đá chính bên cạnh Xuân Trường. Phía trên, Tuấn Anh được xếp đá cao nhất ở vị trí của một số 10 và là người thường xuyên chơi gần Công Vinh nhất mỗi khi phản công.
HLV Hữu Thắng xếp Duy Mạnh đá chính thay Hoàng Thịnh
HLV Hữu Thắng xếp Duy Mạnh đá chính thay Hoàng Thịnh 
Ý đồ của nhà cầm quân xứ Nghệ khá rõ ràng. Ông muốn tận dụng khả năng đột phá của tiền vệ Yokohama để gây xáo trộn lên hàng thủ Iraq, trước khi cầu thủ gốc Thái Bình hoặc một đồng đội của anh tỉa bóng xuống hành lang trái, nơi Công Vinh thường trực “cắm chốt”.

Bên cạnh đó, điểm yếu thể lực cũng được HLV Hữu Thắng cố gắng giảm thiểu một cách tối đa khi chỉ yêu cầu các học trò pressing trong khoảng 1/3 sân, thay vì gây áp lực ngay từ vòng tròn trung tâm giống như trận gặp Đài Loan.

Khi đoạt lại bóng, tuyến dưới của tuyển Việt Nam sẽ cố gắng đẩy bóng lên phía trên càng nhanh càng tốt, làm sao để Iraq không kịp trở tay. Đó có lẽ cũng là lý do mà Duy Mạnh, một người chuyền bóng tốt hơn được sử dụng thay vì “máy cày” Hoàng Thịnh.

Lối chơi này cơ bản phát huy tác dụng trong pha uy hiếp ngay phút thứ 7, đồng thời là tình huống ngon ăn nhất trận của tuyển Việt Nam. Bóng từ cánh phải được tạt thẳng vào vòng cấm Iraq cho Công Vinh. Bằng 2 nhịp chạm bóng, CV9 đã có thể tung ra được cú dứt điểm. Tiếc là trái bóng đi không đủ ngoan để găm vào góc khung thành.

Clip Công Vinh bỏ lỡ cơ hội ngon nhất trận

Tới phút 38, tuyển Việt Nam tiếp tục có thời cơ để luyện miếng đánh chiến thuật. Tận dụng sai lầm chuyền hỏng của cầu thủ Iraq, Tuấn Anh dẫn bóng ở trung lộ rồi tỉa sang cánh phải rất vừa tầm băng lên của Văn Toàn. Nhưng một lần nữa, các chân sút của chúng ta lại không tận dụng được khi Văn Toàn chạm bóng không chuẩn và để bóng văng ra quá xa.
 Tuấn Anh đá như tiền vệ công
Trước một Iraq vượt trội hoàn toàn về tất cả các mặt, việc tuyển Việt Nam tạo được 2 khoảnh khắc ăn bàn như vậy hiển nhiên đã là rất đáng quý.

Tuy nhiên Iraq cũng không phải tay mơ. Họ không còn ngây thơ để tuyển Việt Nam tự do thích triển khai bóng nhanh thế nào thì tùy. Bằng chứng rõ nét nhất là đại diện vùng Vịnh đã chuyển sơ đồ từ 4 hậu vệ thành 3 trong phần lớn thời gian thi đấu. Họ cũng không ồ ạt dồn ép lên phía trước giống như trận lượt đi. Thay vào đó, bóng dài kèm theo những đường tạt cánh được Iraq liên tục sử dụng.

Trong cách chơi này, 1 hậu vệ (thường là người chơi lệch phải trong sơ đồ 3 người) luôn theo sát Công Vinh như hình với bóng. 1 người còn lại có xu hướng áp sát Tuấn Anh một cách nhanh nhất có thể. Cầu thủ cuối cùng bọc lót, nhằm bịt những lỗ hổng có thể lộ ra.
Bàn thua không may cuối hiệp 1 khiến tuyển Việt Nam không còn được chơi theo ý mình trong hiệp 2
Bàn thua không may cuối hiệp 1 khiến tuyển Việt Nam không còn được chơi theo ý mình trong hiệp 2 
Sự an toàn được cả hai đội đặt lên hàng đầu. Bởi với những kết quả có lợi trước đó đến từ Triều Tiên và Jordan, 3 điểm thuộc về bên nào sẽ đồng nghĩa với việc chiếc vé lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2018 sẽ thuộc về đội ấy.

Cũng phải nói thêm rằng tuyển Việt Nam không may bị thua cuối hiệp 1, trong tình huống mà Nguyên Mạnh có vẻ như đã bị phạm lỗi. Chính từ sai sót này mà chúng ta không còn có thể chơi theo cách của mình trong hiệp 2, hòng chờ đợi sự nôn nóng của đội bóng chiếu trên Iraq.

Có 1 chi tiết đáng lưu ý nữa là chỉ vài ngày trước đó, các tuyển thủ đã phải lang thang gần nửa ngày trời ở Doha mà như HLV Hữu Thắng mô tả là “đi bộ 8 tiếng không nghỉ” nên thể lực của những Công Vinh, Văn Toàn hay Tuấn Anh không được đảm bảo. Nếu sung mãn hơn, có thể thầy trò HLV Hữu Thắng đã tạo ra nhiều hơn 4 pha bắn phá về khung thành đội chủ nhà.
Clip: Iraq 1-0 Việt Nam

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn