HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U19 Việt Nam cần nỗ lực hơn cho World Cup U20'

Thể thaoThứ Bảy, 29/10/2016 14:14:00 +07:00

Tại VCK U19 châu Á, tinh thần là điểm mạnh của U19 Việt Nam, nhưng thế vẫn chưa đủ nếu tham dự VCK U20 World Cup.

PV: Xin chúc mừng ông và các học trò đã thi đấu thành công tại VCK U19 châu Á. Ông có thể chia sẻ về quá trình đội chuẩn bị và thi đấu vừa qua tại Bahrain cũng như cách mà ông cùng học trò vượt qua áp lực lớn trước giải đấu này?

HLV Hoàng Anh Tuấn: Đầu tiên tôi muốn nói về quá trình chuẩn bị. ĐT U19 Việt Nam đã nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo VFF, đặc biệt là Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, người đã theo dõi rất sát sao quá trình chuẩn bị của chúng tôi. 

 

Ngay từ đầu năm 2016, ĐT U19 Việt Nam đã được đi tập huấn và thi đấu giao hữu tại Malacca (Malaysia). Sau đó, U19 Việt Nam tập trung trở lại vào cuối tháng 7, rồi tham dự giải giao hữu tại Myanmar, tập huấn ở Quảng Châu (Trung Quốc). Có thể nói, các giải giao hữu đó rất bổ ích, bởi chúng ta có cơ hội thi đấu với nhiều đối thủ mạnh như U19 Thái Lan, U18 Consadole Sapporo (Nhật Bản) và U19 Quảng Châu. 

Tại VCK U19 Đông Nam Á năm nay, U19 Việt Nam chỉ giành Huy chương đồng, nhưng thực tế mục tiêu chính của chúng ta là tập trung cho VCK U19 châu Á. Vì thế, những trận đấu ở giải khu vực giúp các cầu thủ có những bài học lớn.

Tiếp sau đó, chúng tôi có 5 ngày tập huấn ở Qatar và đá một trận giao hữu với U19 Tajikistan. Việc tham gia một giải đấu chính thức và 7 trận giao hữu chất lượng trước khi bước vào VCK U19 châu Á là điều rất tốt. 

Không phủ nhận là tại giải U19 Đông Nam Á, đội không có được tâm lý tốt. Hình ảnh các em để lại không làm người hâm mộ hài lòng, khiến chúng tôi phải chịu nhiều áp lực. Thế nên, BHL xác định phải làm mọi cách để sớm cải thiện thái độ, tinh thần thi đấu của cầu thủ. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị, tìm hiểu đối phương thông qua tài liệu, băng hình cũng được các thành viên trong BHL thực hiện hết sức nghiêm túc, để đưa ra giải pháp tốt nhất cho từng trận.

- Trong thời gian thi đấu tại Bahrain, U19 Việt Nam có gặp khó khăn nào không?

Khó khăn nhất là các đối thủ đều mạnh. Từ khi sang đây, U19 Việt Nam được chăm sóc rất tốt. Chuyện ăn ở, sân bãi tập luyện đều tuyệt vời. Mặc dù việc đi lại ở các buổi tập hơi xa khi phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ cho việc di chuyển, nhưng điều đó không phải vấn đề lớn. 

-Dù U19 Việt Nam đã giành vé dự U20 World Cup tại Hàn Quốc vào năm sau và xếp đồng hạng ba tại VCK U19 châu Á, nhưng ông còn điều gì chưa hài lòng?

Trước hết, tôi phải nhắc lại, đội đến Bahrain với mục tiêu thay đổi hình ảnh của chính mình và U19 Việt Nam đã làm được. Còn về chuyên môn thì rõ ràng chúng ta còn có khoảng cách với các đối thủ dù không lớn. Các em cần phải nỗ lực hơn nữa. Ngoài việc cải thiện chuyên môn, các em còn phải chơi bóng bằng tinh thần. Điều đó không hề dễ dàng. 

Tại VCK U19 châu Á, tinh thần là điểm mạnh của U19 Việt Nam, nhưng tôi đánh giá vẫn chưa đủ nếu tham dự VCK U20 World Cup. Ở đó, chúng ta phải thi đấu với các cầu thủ châu Âu, Nam Mỹ và cả châu Phi nữa. Họ mạnh hơn rất nhiều. Vì thế, các em phải cải thiện kỹ năng chơi bóng, kiểm soát bóng, khả năng tranh chấp, thậm chí thể lực phải được đẩy lên thêm một bước nữa. 

 

Mặc dù thi đấu rất tốt sau 5 trận vừa qua, nhưng các em vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. Sau trận gặp U19 Nhật Bản ở bán kết, chúng ta đã thấy điểm yếu nằm ở chỗ nào. Đó là khả năng phòng ngự chưa tốt, tranh chấp cá nhân còn kém. Nếu muốn có kết quả tốt ở U20 World Cup 2017, chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ. Các em cần phải nỗ lực hơn rất nhiều.

- Còn 7 tháng nữa, VCK U20 World Cup 2017 sẽ khởi tranh. ông đã có kế hoạch gì chưa, đặc biệt về vấn đề thể lực cho các cầu thủ?

Ngay lúc này chúng tôi đã có phác thảo cho quá trình chuẩn bị. BHL đã làm việc với GĐKT Juerge Gede. Một hai ngày nữa chúng tôi sẽ làm việc với VFF để trình bày những phương án cho U19 Việt Nam tham dự VCK U20 World Cup. 

- Ông có thể chia sẻ về quyết định chọn 10 cầu thủ của U19 Việt Nam vừa thi đấu rất thành công cho đội U22 tham dự giải giao hữu sắp tới tại Trung Quốc?

10 cầu thủ này là những người xuất sắc nhất của U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á. Thông qua quá trình thi đấu, đánh giá của các chuyên gia cũng như BHL, tôi nghĩ đây là bước đệm cho các em. Thứ nhất, điều này cho thấy việc tuyển chọn cầu thủ trên diện rộng hơn, U22 nhưng các em 18 -19 tuổi vẫn có thể góp mặt nếu đảm bảo yêu cầu.

Chúng tôi cần một lượng lớn cầu thủ để làm sao việc đánh giá tuyển chọn được chuẩn xác, giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng (dẫn dắt ĐT Việt Nam) có lực lượng U22 chất lượng để tham gia SEA Games vào năm sau. Ngoài ra, 10 em này sẽ là nòng cốt cho đội tuyển thi đấu ở giải U20 World Cup 2017. Chúng tôi cần các em sự trải nghiệm khi được tham gia tập luyện ở cấp độ cao và mạnh hơn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn