HLV HAGL từ chức: Ra đi khi sứ mệnh hoàn thành

Thể thaoThứ Hai, 16/10/2017 07:21:00 +07:00

Sau 4 trận thua liên tiếp, nâng tổng số trận thua ở V-League 2017 lên con số 13, HLV Nguyễn Quốc Tuấn chính thức rời ghế nóng HAGL.

Trụ hạng khó tin

Ngày 15/8/2015, sau trận thua 0-1 trước Đồng Tháp ở vòng 21, HLV Graechen chính thức chia tay lứa Công Phượng ở sân chơi V-League, nhường lại ghế nóng của HAGL cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Thời điểm ông thầy người Pháp nghỉ, đội bóng nhà bầu Đức đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc. Họ đứng cuối bảng và nguy cơ xuống hạng đã hiện hữu trước mặt.

Nhiệm vụ của HLV Nguyễn Quốc Tuấn khi lên thay thầy Giôm là “cứu” HAGL thoát khỏi vị trí xuống hạng trong 5 vòng đấu còn lại. Một nhiệm vụ không nhiều người tin ông Tuấn sẽ làm được!

Thế nhưng ông Tuấn lại làm được. Ngày 22/8/2015, ông Tuấn có trận ra mắt bằng cuộc tiếp đón SLNA trên sân nhà Pleiku. Như thường lệ, HAGL thủng lưới trước và nhiều người đã nghĩ, quân bầu Đức lại thua. Nhưng 6 phút sau khi Quế Ngọc Hải mở tỷ số từ chấm 11m thì Công Phượng cũng san bằng cách biệt cho đội chủ nhà từ chấm 11m.

Sau bàn thua này, SLNA không còn là chính mình, HAGL ghi liền 2 bàn thắng ở phút 76 và 77 để ngược dòng giành chiến thắng 3-1 một cách đầy bất ngờ.

ag5e0362_CTBT

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã giúp HAGL trụ hạng khó tin ở mùa giải 2015. (Ảnh: Thanh Niên) 

Trận thứ 2 của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là trận “chung kết ngược” với Đồng Nai trên sân của đối thủ và nếu đội nào để thua, gần như chắc chắn sẽ xuống hạng. Lần này, ông Tuấn “mát” lại thắng, thắng theo kiểu may mắn đúng nghĩa và cho thấy cái mát tay của người mới.

Văn Toàn mở tỷ số cho HAGL ở phút thứ 8. Tcheuko gỡ hòa cho Đồng Nai ở phút 15. Đến phút 60, Dương Văn Pho phạm lỗi trong vòng cấm, Đồng Nai được hưởng phạt đền. Nhưng trên chấm 11m, tiền đạo số 1 của đội bóng miền Đông Nam Bộ là Hải Anh lại sút hỏng. Đúng 1 phút sau, Bùi Trần Vũ sút phạt ghi bàn mang về chiến thắng 2-1 cho đội bóng Phố Núi.

Đánh bại đối thủ trực tiếp là Đồng Nai, cuộc đua trụ hạng của HAGL dễ thở hơn đôi chút. Tuy nhiên, để chắc chắn, quân bầu Đức vẫn cần ít nhất 1 điểm trước đương kim Á quân là Hà Nội ở vòng tiếp theo.

Tưởng như điều ấy đã là không thể khi HAGL thua 0-2 trong hiệp 1. Nhưng sang hiệp 2, Hà Nội chùng xuống kỳ lạ và để HAGL ghi liền 3 bàn từ các phút 50 đến 77, giành chiến thắng chung cuộc 3-2, đồng nghĩa với trụ hạng thành công.

Ra đi khi hoàn thành sứ mệnh

Ông Tuấn bắt đầu dẫn đắt HAGL bằng chiến thắng 3-1 trước SLNA ở lượt về V-League 2015 và ra đi sau trận thua SLNA 0-2 ở lượt về V-League 2017. Ba mùa cầm HAGL chỉ với một mục tiêu trụ hạng, dù mùa giải này chưa kết thúc nhưng có thể nói, ông Tuấn đã hoàn thành sứ mệnh của mình.

Trong 53 trận dẫn dắt HAGL ở V-League vừa qua, HLV Nguyễn Quốc Tuấn có 18 trận thắng, 29 trận thua và 6 trận hòa. Riêng mùa giải 2017, ông có 13 trận thua, trong đó có chuỗi 4 trận thua liên tiếp trước khi ông rời ghế nóng. Tuy nhiên, đó không phải là chuỗi thua dài nhất của đội bóng phố Núi dưới thời ông Tuấn. Trước đó ở mùa giải 2016, HAGL còn có chuỗi 5 trận thua liên tiếp.

HAGL

 HLV Nguyễn Quốc Tuấn từ chức sau 4 trận thua liên tiếp của HAGL.

Người lên thay ông HLV Nguyễn Quốc Tuấn là trợ lý Dương Minh Ninh. Và điểm trùng hợp là ông Ninh cũng chỉ có 5 vòng đấu để hoàn thành mục tiêu trụ hạng như ông Tuấn 2 năm trước. Có điều, tình thế của HAGL khi ông Ninh nhận chức không ngặt nghèo như lúc ông lúc ông Tuấn làm.

HAGL hiện đang đứng thứ 12 trên BXH, hơn đội bóng cuối bảng là Long An tới 11 điểm. Nghĩa là nguy cơ xuống hạng trực tiếp rất thấp. Điều HAGL lo ngại nhất là phải đá play-off nếu để Cần Thơ vượt mặt ở những vòng còn lại khi đối thủ này chỉ còn kém họ 3 điểm.

bxh-vleague-vong-21-full 4

Bảng xếp hạng V-League sau vòng 21.

Ngoài ra, ông Ninh sẽ có được sự hỗ trợ rất đắc lực từ tân giám đốc kỹ thuật người Hàn Quốc Chung Hae Seong khi lên tạm quyền.

"Tôi nghĩ bản thân cũng không có gì tiếc nuối. Tôi hài lòng với những gì đã trải nghiệm và làm trong thời gian qua. Mình làm không tốt ở thời điểm này thì nên nghỉ để người khác lên thay, phải vì cái chung của đội bóng. Nghề HLV thì mình phải chấp nhận mọi chuyện xảy ra". (HLV Nguyễn Quốc Tuấn)

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn