Hình ảnh thai nhi ngáp trong bụng mẹ

Sức khỏeThứ Năm, 22/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Những bức ảnh 4D được các nhà khoa học Anh chụp được thể hiện khoảnh khắc vô cùng đáng yêu của bào thai đang ngáp trong bụng mẹ.

(VTC News) Những bức ảnh 4D được các nhà khoa học Anh chụp được thể hiện khoảnh khắc vô cùng đáng yêu của bào thai đang ngáp trong bụng mẹ.

Hình ảnh đáng yêu của bào thai
Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể ghi nhận được động tác ngáp được lặp lại nhiều lần của những em bé còn chưa được sinh ra.

Không những thế lời giải thích của các nhà khoa học còn thú vị hơn nữa: Sở dĩ bé ngáp nhiều không phải vì chúng buồn ngủ hay buồn chán, mà theo các nhà khoa học thì hành động ngáp là một tiến trình quan trọng có liên quan tới sự phát triển của não.

Mặc dù có một số ý kiến hoài nghi cho rằng đó chỉ đơn thuần là động tác mở và khép miệng, thế nhưng các nhà khoa học lại có những căn cứ riêng để xác định đâu là một cái ngáp thật sự, đâu chỉ đơn thuần là việc mở miệng.

Theo đó, cái ngáp thật sự có liên quan đến việc mở miệng chầm chậm với sự căng cơ hết cỡ, sau đó chúng sẽ đóng lại khá nhanh.

TS Nadja Reissland- người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đến từ trường ĐH Durham- cho biết: “Kết quả của cuộc nghiên cứu này chứng tỏ rằng chúng ta có thể quan sát việc ngáp của đứa trẻ trong những bào thai khỏe mạnh, và nó có ý nghĩa mở rộng hơn các nghiên cứu trước đây về hành vi ngáp của trẻ”.

Ông đưa ra lời giải thích thêm: Không giống như chúng ta, bào thai không ngáp khi chúng buồn ngủ. Hành động đó chỉ liên quan đến sự trưởng thành của não bộ trong quá trình mang thai.

Người ta nhận thấy: Tỉ lệ ngáp của bào t
hai nhiều gấp đôi so với tỉ lệ chỉ đơn thuần mở miệng. Trong số 58 bức ảnh chụp, các nhà khoa học ghi nhận có đến 56 lần bé ngáp, trong khi chỉ có 27 lần mở miệng.

Hiện tại các nhà khoa học Anh cho biết: họ cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để tìm hiểu việc ngáp này liệu có liên quan tới sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương hay không.

Phát hiện trên đã được đăng tải trên tờ báo điện tử Public Library of Science ONE.

Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn