Hình ảnh mới nhất về loài chim... 4 cánh

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 24/03/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Nó có tới 4 cánh, 2 cánh to ở đằng trước và 2 cánh phụ nhỏ ở đằng sau. Nó còn có một chiếc đuôi dài gần giống với các loài kỳ đà cổ đại.

Bức vẽ về chú “khủng long bay” mang tên Anchiornis huxleyi này được dựng một cách chi tiết và tỉ mỉ về mặt kích thước, màu sắc lông, hình dáng dựa trên cấu tạo xương trên mẫu hóa thạch. Theo hình vẽ thì Anchiornis huxleyi có bộ lông mao màu xám tro tuyệt đẹp với những chiếc lông vũ trắng mọc xen kẽ. Ngoài ra, nó còn có một chiếc mào màu da cam rất bắt mắt để gây sự chú ý của các con cái cùng loài.

Hình ảnh chú "khủng long bay" được vẽ một cách tỉ mỉ.

Công trình được thực hiện rất công phu và chuẩn xác dưới sự hợp tác của các nhà khoa học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Bắc Kinh và các chuyên gia đến từ trường đại học Peking, đại học Yale, đại học Texas và đại học Akron của Mỹ.

Cách đây không lâu, hóa thạch nguyên vẹn của loài chim "Anchiornis huxleyi", sống trên trái đất cách đây khoảng 160 triệu năm đã được tìm thấy tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Kết quả xác định niên đại đối với hóa thạch cho thấy con “chim Anchiornis huxleyi” này sống vào giai đoạn cuối kỷ Jura - cách đây khoảng 155 triệu năm, sớm hơn niên đại của loài chim thủy tổ - cho đến nay và được coi là “loài khủng long giống chim” cổ xưa nhất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện nói trên không chỉ kết nối nhịp cầu tiến hóa từ khủng long đến chim, mà còn góp phần vào việc nghiên cứu nguồn gốc cũng như quá trình tiến hóa của loài lông vũ.

Anchiornis huxleyi từng "tung hoành" trong những khu rừng cổ đại 155 triệu năm trước.

Khủng long chính là tổ tiên của các loài chim trên trái đất ?

Các nhà khoa học đặt cho mẫu hóa thạch mới cái tên “Anchiornis huxleyi” để tưởng niệm nhà bảo tàng học nổi tiếng người Anh Thomas Henry Huxley, người đầu tiên đưa ra giả thiết chim có thể tiến hóa từ khủng long.

Với kích thước bằng một con gà, chiều dài chưa đầy 50cm và hộp sọ dài 6cm, với hệ thống lông mao lông vũ hoàn thiện, Anchiornis huxleyi có thể bay lượn tự do trên bầu trời như bất kỳ một loài chim nào hiện nay.

Tuy vậy, khác với các loài chim đương đại, Anchiornis huxleyi có tới 4 cánh, 2 cánh to ở đằng trước và 2 cánh phụ nhỏ ở đằng sau. Nó còn có một chiếc đuôi dài gần giống với các loài kỳ đà cổ đại. Chi tiết này là minh chứng hùng hồn cho giả thiết, các loài chim trên trái đất cũng có nguồn gốc từ khủng long.

Hình ảnh phân tích cấu tạo xương từ mẫu hóa thạchcủa Anchiornis Huxleyi.

Mô hình loài "Archaeopteryx" - hóa thạch có hình dạng nửa khủng long nửa chim từng được biết tới trước đó.

"Những phát hiện này cho thấy chim có thể có nguồn gốc từ một loài khủng long 4 cánh kích cỡ nhỏ và tồn tại cách đây 160 triệu năm", ông Xing Xu, nhà nghiên cứu từ Viện khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh nói. "Đó là một mắt xích giữa khủng long hai cánh và chim. Nó sống trong khoảng thời gian mà chúng ta nghĩ là tổ tiên của loài chim từng tồn tại".

Trong một tuyên bố, các nhà nghiên cứu viết: "Những chiếc lông vũ dài mọc ở cả cánh, đuôi và chân, cho thấy giai đoạn 4 cánh có thể tồn tại khi khủng long tiến hóa thành chim".

Sự tiến hóa từ khủng long thành chim vẫn còn là chủ đề gây nhiều tranh cãi do thiếu các bằng chứng khoa học. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng hóa thạch của khủng long giống chim dường như xuất hiện quá muộn nên không thể giải thích chúng là tổ tiên thực sự của loài chim.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tin rằng hóa thạch chim "Anchiornis huxleyi" là loài khủng long giống chim lâu đời nhất được phát hiện cho tới nay, cổ hơn cả "Archaeopteryx" - hóa thạch có hình dạng nửa khủng long nửa chim từng được biết tới trước đó.

Hoài Thư(Theo Nature, Xinhua).