• TRANG CHỦ
  • Xã hội

Hình ảnh độc đáo quá trình thi công cầu Nhật Tân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) cùng các đại biểu phát lệnh khởi công dự án xây dựng cầu Nhật Tân (ngày 7/3/2009). Cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 13.626 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) cùng các đại biểu phát lệnh khởi công dự án xây dựng cầu Nhật Tân (ngày 7/3/2009). Cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 13.626 tỷ đồng.

Những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới được ứng dụng khi thi công dự án cầu Nhật Tân. Các trụ tháp được đặt trên nền móng vòng vây cọc ống thép SPSP hiện đại, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới được ứng dụng khi thi công dự án cầu Nhật Tân. Các trụ tháp được đặt trên nền móng vòng vây cọc ống thép SPSP hiện đại, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Đóng cọc dưới trụ cầu P12 sử dụng máy xói tia nước (CJ330E) .

Đóng cọc dưới trụ cầu P12 sử dụng máy xói tia nước (CJ330E) .

Đóng cọc thử cho cọc dưới tại trụ P14 bằng búa rung (PTC HV100) kết hợp máy xói (CJ330E).

Đóng cọc thử cho cọc dưới tại trụ P14 bằng búa rung (PTC HV100) kết hợp máy xói (CJ330E).

Đóng hoàn thiện cọc tại trụ P14 bằng búa Diesel.

Đóng hoàn thiện cọc tại trụ P14 bằng búa Diesel.

Một kỹ sư người Nhật kiểm tra kỹ lưỡng kết cấu cốt thép trước khi đổ bê tông bệ móng trụ.

Một kỹ sư người Nhật kiểm tra kỹ lưỡng kết cấu cốt thép trước khi đổ bê tông bệ móng trụ.

Kỹ sư, công nhân Việt Nam - Nhật Bản luôn sát vai trong tất cả công đoạn thi công cầu.

Kỹ sư, công nhân Việt Nam - Nhật Bản luôn sát vai trong tất cả công đoạn thi công cầu.

Hoàn thiện các khâu chuẩn bị thi công trụ tháp.

Hoàn thiện các khâu chuẩn bị thi công trụ tháp.

Kiểm tra đà giáo trước khi lắp đặt.

Kiểm tra đà giáo trước khi lắp đặt.

Thi công trụ tháp cầu chính.

Thi công trụ tháp cầu chính.

Các kỹ sư trao đổi kỹ thuật khi thi công bên trong thân trụ cầu chính.

Các kỹ sư trao đổi kỹ thuật khi thi công bên trong thân trụ cầu chính.

Lắp đặt mối nối cốt thép thân trụ cầu chính. Tiến độ là một trong những yếu tố quyết định, việc thi công ban đêm là chuyện thường đối với dự án cầu Nhật Tân .

Lắp đặt mối nối cốt thép thân trụ cầu chính. Tiến độ là một trong những yếu tố quyết định, việc thi công ban đêm là chuyện thường đối với dự án cầu Nhật Tân .

Dầm ngang trụ tháp được thi công kết hợp hệ thống dàn giáo Nikken Duboku và hệ thống giáo đỡ tạm thời.

Dầm ngang trụ tháp được thi công kết hợp hệ thống dàn giáo Nikken Duboku và hệ thống giáo đỡ tạm thời.

Các trụ tháp dần hiện hình.

Các trụ tháp dần hiện hình.

Thi công chân trụ tháp trên cầu chính sử dụng hệ thống ván khuôn trượt và thanh chống. Phần cầu chính cầu Nhật Tân bao gồm 5 trụ tháp từ P12 đến P16.

Thi công chân trụ tháp trên cầu chính sử dụng hệ thống ván khuôn trượt và thanh chống. Phần cầu chính cầu Nhật Tân bao gồm 5 trụ tháp từ P12 đến P16.

Những dây văng đầu tiên của nhịp cầu chính bắt đầu được lắp đặt.

Những dây văng đầu tiên của nhịp cầu chính bắt đầu được lắp đặt.

Kiểm tra dây văng cầu chính.

Kiểm tra dây văng cầu chính.

Công việc văng dây đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác giữa các bộ phận thi công.

Công việc văng dây đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác giữa các bộ phận thi công.

Thi công lắp hẫng nhịp cầu chính vượt sông Hồng. Mỗi đoạn dầm 12m được lắp đặt đối xứng cân bằng một cách cẩn trọng.

Thi công lắp hẫng nhịp cầu chính vượt sông Hồng. Mỗi đoạn dầm 12m được lắp đặt đối xứng cân bằng một cách cẩn trọng.

Để hợp long ở giữa nhịp cần độ chính xác về vị trí dầm, độ chính xác theo phương ngang và đứng của mặt cắt dầm và của các mối nối, các kỹ sư phải phân tích lực căng dây văng, vật liệu và nhiệt độ không khí, từ đó xác định giới hạn cho phép ở mỗi bước thi công.

Để hợp long ở giữa nhịp cần độ chính xác về vị trí dầm, độ chính xác theo phương ngang và đứng của mặt cắt dầm và của các mối nối, các kỹ sư phải phân tích lực căng dây văng, vật liệu và nhiệt độ không khí, từ đó xác định giới hạn cho phép ở mỗi bước thi công.

Cán bộ và công nhân đã nỗ lực hết mình để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Cán bộ và công nhân đã nỗ lực hết mình để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng luôn dành thời gian thị sát tiến độ, chất lượng dự án xây dựng cầu Nhật Tân , động viên kịp thời những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng luôn dành thời gian thị sát tiến độ, chất lượng dự án xây dựng cầu Nhật Tân , động viên kịp thời những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công cầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (đầu tiên bên phải) cũng luôn theo sát dự án, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (đầu tiên bên phải) cũng luôn theo sát dự án, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công.

Ngoài cầu chính dài 1.500m, phần cầu dẫn có tổng chiều dài 2.255m gồm cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực và cầu dầm Super-T.

Ngoài cầu chính dài 1.500m, phần cầu dẫn có tổng chiều dài 2.255m gồm cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực và cầu dầm Super-T.

Chiều dài mỗi nhịp cầu dầm Super-T là 40m, mặt cắt ngang cầu gồm 15 dầm.

Chiều dài mỗi nhịp cầu dầm Super-T là 40m, mặt cắt ngang cầu gồm 15 dầm.

Thi công lắp dầm Super-T.

Thi công lắp dầm Super-T.

Dầm Super-T được gác lên dầm ngang trụ cầu dẫn.

Dầm Super-T được gác lên dầm ngang trụ cầu dẫn.

Dầm Super-T sau khi lắp đặt lên trụ cầu dẫn phía Bắc.

Dầm Super-T sau khi lắp đặt lên trụ cầu dẫn phía Bắc.

Tổng quan cầu dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh).

Tổng quan cầu dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh).

Và phía Nam (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Và phía Nam (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, đưa dự án về đích.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, đưa dự án về đích.

Thiết kế cầu Nhật Tân cũng mang nhiều ý nghĩa, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô chào đón bạn bè trong nước và quốc tế tới Thủ đô Hà Nội, đó cũng là hình ảnh tượng trưng cho 5 cánh hoa đào thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Thiết kế cầu Nhật Tân cũng mang nhiều ý nghĩa, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô chào đón bạn bè trong nước và quốc tế tới Thủ đô Hà Nội, đó cũng là hình ảnh tượng trưng cho 5 cánh hoa đào thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Ngoài đèn chiếu sáng, cầu Nhật Tân còn được lắp hệ thống đèn màu trang trí.

Ngoài đèn chiếu sáng, cầu Nhật Tân còn được lắp hệ thống đèn màu trang trí.

Khi màn đêm buông xuống, cầu Nhật Tân trở nên lung linh.

Khi màn đêm buông xuống, cầu Nhật Tân trở nên lung linh.

Là công trình mang biểu tượng hữu nghị của Việt Nam và Nhật Bản, trong quá trình thi công cũng như khi gần hoàn thiện, cầu Nhật Tân đã đón những vị khách đặc biệt đến thăm (Trong ảnh: Nữ diễn viên nổi tiếng người Nhật Norika Fujiwara thăm cầu để thực hiện phóng sự về việc chuyển giao công nghệ ở các dự án tại Việt Nam được Nhật Bản hỗ trợ).

Là công trình mang biểu tượng hữu nghị của Việt Nam và Nhật Bản, trong quá trình thi công cũng như khi gần hoàn thiện, cầu Nhật Tân đã đón những vị khách đặc biệt đến thăm (Trong ảnh: Nữ diễn viên nổi tiếng người Nhật Norika Fujiwara thăm cầu để thực hiện phóng sự về việc chuyển giao công nghệ ở các dự án tại Việt Nam được Nhật Bản hỗ trợ).

Các em học sinh hai trường THCS Thực nghiệm và trường Nhật Bản Hà Nội tới thăm cầu Nhật Tân ngày 4/12/2014

Các em học sinh hai trường THCS Thực nghiệm và trường Nhật Bản Hà Nội tới thăm cầu Nhật Tân ngày 4/12/2014

Niềm vui sướng lớn nhất có lẽ thuộc về những người thợ đã góp sức xây nên cây cầu (Trong ảnh: Các chuyên gia, kỹ sư và công nhân nhà thầu Sumitomo Mitsui, thi công gói thầu số 1, trong ngày cây cầu gần hoàn thiện).

Niềm vui sướng lớn nhất có lẽ thuộc về những người thợ đã góp sức xây nên cây cầu (Trong ảnh: Các chuyên gia, kỹ sư và công nhân nhà thầu Sumitomo Mitsui, thi công gói thầu số 1, trong ngày cây cầu gần hoàn thiện).

Những người thợ cầu của Công ty IHI Infrastructure Systems Co.Ltd hân hoan trong ngày hợp long 15/4/2014

Những người thợ cầu của Công ty IHI Infrastructure Systems Co.Ltd hân hoan trong ngày hợp long 15/4/2014

Gương mặt của mọi người đều ánh lên niềm vui rạng ngời.

Gương mặt của mọi người đều ánh lên niềm vui rạng ngời.

Ông Tojuro Nishi, giám đốc dự án Công ty IHI Infrastructure Systems Co.Ltd (thi công gói thầu số 1 của dự án) xúc động: 'Chúng tôi tin rằng, cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, hy vọng cây cầu sẽ được ghi nhận là biểu tượng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của tình hữu nghị hai nước Việt Nam, Nhật Bản và sẽ được lưu truyền tới các thế hệ của hơn 100 năm sau'.

Ông Tojuro Nishi, giám đốc dự án Công ty IHI Infrastructure Systems Co.Ltd (thi công gói thầu số 1 của dự án) xúc động: 'Chúng tôi tin rằng, cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, hy vọng cây cầu sẽ được ghi nhận là biểu tượng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của tình hữu nghị hai nước Việt Nam, Nhật Bản và sẽ được lưu truyền tới các thế hệ của hơn 100 năm sau'.

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất