Hình ảnh đáng sợ bên dòng sông Lạch Tray

Điều traThứ Tư, 06/07/2016 11:43:00 +07:00

Nước thải từ nhà máy giấy của Công ty TNHH Hapaco Hải Âu (Cty Hapaco Hải Âu) chảy đến đâu, dòng sông Lạch Tray (Hải Phòng) vàng khè, có lúc đen kịt rồi bốc lên mùi hôi nồng nặc đến đó.

Từ nhiều năm nay, nước thải của Cty Hapaco Hải Âu (có địa chỉ tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) – một doanh nghiệp chuyên về sản xuất giấy - vẫn xả thẳng ra sông Lạch Tray.

Chứng kiến cảnh dòng nước thải đục ngầu màu hóa chất, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi hăng hăng đổ xuống sông, nhiều người lo ngại những tác động xấu đến môi trường.

A

Cty Hapaco Hải Âu chuyên về sản xuất bột giấy, giấy và bìa. Ảnh ML

Cùng với sông Cấm, sông Tam Bạc, sông Hạ Lý…, Lạch Tray là một trong số những dòng sông đã kiến tạo nên vóc dáng đô thị ngày nay của Hải Phòng. Không chỉ vậy, đây còn là một trong những nguồn cung cấp nước thô để sản xuất nước sinh hoạt cho thành phố.

Tuy nhiên, chất lượng nước sạch phục vụ nhu cầu người dân đang bị đe doạ khi nguồn nước bị suy thoái ô nhiễm nặng bởi các chất thải chưa qua xử lý trực tiếp đổ ra sông.

Những ngày vừa qua, có mặt tại khu vực sông Lạch Tray, đoạn nhà máy giấy của Cty Hapaco Hải Âu vào thời điểm đang vận hành, chúng tôi ghi nhận hệ thống ống nước xả thải đang xả bọt bẩn trắng xóa, bốc mùi tanh nồng, chảy dài, lan rộng nhiều cây số. Cả không gian rộng, thoáng đãng nhưng không đủ để khỏa lấp sự ô nhiễm đang diễn ra ở đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài Cty Hapaco Hải Âu, dòng nước sông Lạch Tray còn bị “đầu độc” bởi hàng chục cống thoát nước thải từ các nhà máy thuộc Cụm công nghiệp Cánh Hầu, Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm đang ngày đêm xả ồ ạt nước thải màu đen, vàng, bốc mùi hôi hám.

“Trước kia, dòng sông này rất sạch, không bẩn như bây giờ", anh B. (40 tuổi, người lớn lên ở đây, giữa những cánh đồng, bên dòng Lạch Tray) nói. Theo anh B., trước kia bà con có kiến nghị tới chính quyền địa phương song không thấy hiệu quả nên đành chấp nhận cuộc sống bên “dòng sông chết”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Đại (Chủ tịch UBND xã An Đồng) cho biết, trước đây (cuối 2015 trở về), xã có nhận được kiến nghị của người dân nhưng gần đây thì không thấy.

Ngày 5/7, chúng tôi đã liên hệ ông Phạm Quốc Ka (Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng) để cung cấp thông tin, ông Ka cho biết đang điều hành cuộc họp và nói ngắn gọn: “Tôi sẽ cho người kiểm tra.”

Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại khu vực xả thải của Cty Hapaco Hải Âu:

A5

Một đường ống bằng kim loại, đường kính khoảng hơn 20 cm ngầm dưới đất và chỉ lộ ra ngoài ở sát mép bờ, chạy thẳng xuống đáy sông . Người dân ở đây cho biết, Nhà máy giải thích là đường hút nước sông phục vụ sản xuất, chứ không phải là ống nước thải. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, 1 đường ống nhưng 2 chức năng. Bởi, hút nước thì không thể làm dòng sông đổi màu được, đặc biệt là màu nâu vàng, màu đặc trưng của giấy tiền vàng.  Ảnh ML

A1

 Nước thải từ Cty Hapaco Hải Âu có màu nâu vàng đang chảy ra sông Lạch Tray. Ảnh ML

A2

 Nước sông Lạch Tray đổi màu khi nhà máy xả thải. Ảnh ML

A4

Dòng sông Lạch Tray đang bị ô nhiễm nặng bởi các chất thải chưa qua xử lý trực tiếp đổ ra sông. Ảnh ML

A6

Người dân có lý do để lo lắng khi nguồn nước này được các nhà máy nước sạch sử dụng để sản xuất nước sinh hoạt. Ảnh ML

A7

Dòng nước thải từ miệng cống đổ ra sông bốc mùi nồng nặc. Ảnh ML

A8

 Dòng sông đục ngầu màu hóa chất, sủi bọt trắng xóa. Ảnh ML 

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn