Hillary Clinton sẽ làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới?

Thế giớiThứ Sáu, 10/06/2011 11:15:00 +07:00

(VTC News) - Hãng Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thảo luận với Nhà Trắng về ý định trở thành Chủ tịch WB vào năm tới.


(VTC News) - Hãng Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thảo luận với Nhà Trắng về việc rút khỏi ghế Ngoại trưởng trong năm tới để trở thành Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).


Bà Clinton, cựu Đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sĩ New York và đối thủ của ông Obama trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2008, được cho là đã sẵn sàng trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của tổ chức Ngân hàng Thế giới trong năm tới.


Một nguồn tin cho rằng, ông Robert Zoellick, Chủ tịch hiện thời của WB được cựu Tổng thống Mỹ G. Bush đề cử, đã sẵn sàng rút khỏi vị trí này vào cuối nhiệm kỳ, giữa năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có ý định làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trong năm 2012? 

Bà Clinton cho hay, bà không muốn tiếp tục giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, một công việc đòi hỏi phải thường xuyên công du khắp thế giới hàng năm.

Một nguồn tin tiết lộ với hãng Reuters rằng, Tổng thống Obama cũng đã ủng hộ việc bà Clintons sẽ chèo lái Ngân hàng Thế giới, tổ chức thường được dẫn dắt bởi một người Mỹ. Việc đề cử bà Clinton cần được 187 nước thành viên Ngân hàng Thế giới phê chuẩn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của bà Clinton, ông Philippe Reines đã cực lực phủ nhận nguồn tin trên: “Ngoại trưởng Clinton không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với Tổng thống, Nhà Trắng hay bất cứ ai về việc tới làm việc tại Ngân hàng Thế giới. Bà hoàn toàn không quan tâm đến công việc này. Ngoại trưởng sẽ từ chối nếu được đề cử”.

Jay Carney, thư ký báo chí Nhà Trắng, cũng đã phủ nhận nguồn tin trên.

Theo truyền thống, người đứng đầu IMF luôn là một quan chức châu Âu và chủ tịch WB luôn là một người Mỹ. Tuy nhiên, truyên thống này hiện đang bị thách thức khi một số quốc gia có nền kinh tế mới nổi đã lên tiếng phản đối điều này. Chính quyền Obama dự kiến sẽ bầu chọn bà Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Pháp làm Tổng giám đốc IMF.

Phương Mai(Theo Telegraph)


Bình luận
vtcnews.vn