Hillary Clinton: 'Mỹ nên dùng 'đòn bẩy' để đàm phán với Nga về Syria'

Thế giớiThứ Tư, 14/10/2015 04:21:00 +07:00

Hillary Clinton cho rằng Washington nên sử dụng các 'đòn bẩy' chiến lược để đưa Nga vào đàm phán vấn đề Syria.

(VTC News) - Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Hillary Clinton cho rằng Washington nên sử dụng các 'đòn bẩy' chiến lược để đưa Nga vào đàm phán vấn đề Syria.

Phát biểu trên một cuộc thảo luận truyền hình, bà Clinton cho rằng Mỹ nên dùng 'đòn bẩy' quân sự và ngoại giao để đưa Nga vào cuộc đàm phán về vấn đề Syria.

Ngày 30/9 vừa qua, Nga thực hiện các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Syria theo yêu cầu từ phía chính quyền Assad.
Phi công Nga làm nhiệm vụ không kích IS ở Syria
Phi công Nga làm nhiệm vụ không kích IS ở Syria 
Trong cuộc tranh luận trên sóng truyền hình vừa qua, bà Clinton nói: "Tôi đang cố tìm kiếm những đòn bẩy để đưa Nga vào bàm đàm phán và biết rằng vấn đề này đang được tranh luận sôi nổi trong chính quyền (của Tổng thống Obama) hiện nay".

Bà Clinton cho rằng các chính sách của Mỹ về Syria cần có thêm Nga để xử lý với các bên trong khu vực nhằm tiến tới một giải pháp chính trị.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, đối thủ của bà Clinon bên phía Đảng Dân chủ thì tuyên bố Tổng thống Nga Putin sẽ phải hối hận khi đưa quân đến tham chiến ở Syria.

Sanders nói: "Khi ông ta (Tổng thống Putin) bị sa lầy, người dân Nga sẽ gửi một thông điệp rằng ông nên làm việc với Mỹ để khắc phục tình hình".

Syria rơi vào tình trạng nội chiến từ năm 2011, với lực lượng chính phủ, các phe phái đối lập và nhiều nhóm cực đoan, trong đó Nhà nước Hồi giáo IS.

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, Mỹ và một số đồng minh của mình đã được hỗ trợ cái gọi là phe đối lập ôn hòa Syria trong nỗ lực thay đổi đổi chế độ ở Syria.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần tuyên bố Tổng thống Syria Bashar Assad là tổng thống hợp pháp của Syria và quân chính phủ là lực lượng duy nhất có khả năng chống khủng bố trong nước.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn