Hiệu trưởng ĐH Harvard: ‘Tôi thường xuyên làm mẹ đau đầu’

Giáo dụcThứ Năm, 23/03/2017 17:16:00 +07:00

Đó là chia sẻ của nữ hiệu trưởng Đại học Harvard với báo chí sau buổi thuyết trình tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Sáng 23/3, Giáo sư Drew Gilpin Faust (Hiệu trưởng Đại học Harvard, Mỹ) đã thăm và làm việc với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia TP.HCM). 

Vị giáo sư này đã có buổi thuyết trình với giảng viên và sinh viên của trường về chủ đề “Cuộc chiến đã qua đi: Hồi ức và bài học lịch sử”.

IMG_2273

Nữ hiệu trưởng Đại học Harvard thuyết trình tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. (Ảnh: Thy Huệ)

Bà cho biết, lý do chính sang thăm Việt Nam là muốn tìm hiểu nhiều hơn về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là cuộc chiến tranh Việt - Mỹ.

“Việc có mặt tại đây, ở đất nước các bạn, đối với tôi mang rất nhiều ý nghĩa. Bởi vì nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của 2 quốc gia đã quyện chặt vào nhau và ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Và không hiểu sao, dường như đối với tôi, tìm hiểu đất nước của các bạn trở thành điều cần thiết để hiểu chính đất nước của tôi”.

Sau buổi thuyết trình trước sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, vị hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Harvard cũng dành thời gian gặp gỡ báo chí.

Trao đổi với báo chí sau buổi thuyết trình, nữ hiệu trưởng trường đại học danh tiếng của Mỹ kể rằng, bà được sinh ra trong thập niên 60, trong một gia đình truyền thống, cực kỳ bảo thủ, cả về chính trị.

IMG_2318

Giáo sư Drew Gilpin Faust trao đổi với báo chí. (Ảnh: Thy Huệ).

Bà cũng cho biết, lúc còn trẻ, bản thân đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề này.

“Hồi 20 tuổi, tôi thường xuyên làm cho mẹ đau đầu. Lúc còn là học sinh, sinh viên trong những năm 60, tôi đã tham gia trong cả 2 phong trào lớn giành quyền lợi cho người Mỹ gốc Phi, và phong trào phản chiến. Mẹ tôi qua đời năm 1966. Rất tiếc, bà đã không sống để xem tôi làm cho người ta đau đầu như thế nào", vị nữ hiệu trưởng trường Harvard nói.

Giáo sư Drew Gilpin Faust nhớ lại: "Có một lần, mẹ rất bức xúc và nói với tôi rằng, con ơi, con phải biết đây là thế giới của đàn ông. Phải nhớ điều đó để cuộc đời con thoải mái hơn. Sau câu nói đó, tôi đã dành cả cuộc đời của mình để chứng tỏ cho mẹ biết, bà đã sai".

Tại đây, giáo sư Drew Gilpin Faust bày tỏ mong muốn được tiếp nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam đến Harvard.

"Chúng tôi rất vui nếu sau này có nhiều sinh viên Việt học tập tại Harvard, kể cả cấp đại học và sau đại học. Các học sinh được cấp học bổng Harvard sau đại học sẽ được xét bình đẳng với các sinh viên Mỹ. Về tiền học bổng cũng vậy, tất cả là như nhau, không phân biệt sinh viên nước ngoài hay sinh viên Mỹ", bà Drew Gilpin Faust nói.

IMG_2298

PGS Huỳnh Thành Đạt (Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM) tặng hoa cho bà Faust. (Ảnh: Thy Huệ).

Sinh viên Trần Thu Thảo (Khoa Quan hệ quốc tế) chia sẻ: “Mình rất vui và vinh dự khi được trực tiếp nghe giáo sư Faust thuyết trình tại trường. Ngoài sự ngưỡng mộ về phần kiến thức sâu rộng của giáo sư, mình cũng rất thích cách bà hiệu trưởng trường Đại học Harvard nói chuyện. Thật gần gũi và đơn giản”.

Video: Chuyện đời người đàn ông vô gia cư tốt nghiệp luật Harvard

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn