Hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai nêu nguyên nhân hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp

Giáo dụcThứ Hai, 09/01/2017 12:48:00 +07:00

Hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai chỉ nguyên nhân cử nhân thất nghiệp tăng qua các năm khiến dư luận quan tâm.

Ngày 8/1, trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tổ chức ngày hội tuyển sinh với tên gọi "DNTU open day" với sự tham dự của 1.672 bạn học sinh, đến từ 10 trường THPT trên địa bàn thành phố Biên Hoà (Đồng Nai).

Dai-Hoc-Dong-Nai-8

 

"DNTU open day" là chương trình tư vấn nghề nghiệp và định vị bản thân, nhằm định hướng cho các em học sinh cuối cấp 3 có những lựa chọn ngành nghề tương lai đúng đắn, phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân.

Ngày hội chính là dịp để các thí sinh được trực tiếp gặp cán bộ tuyển sinh của trường đại học mà mình dự kiến đăng ký, tư vấn về ngành nghề, về phương án xét tuyển, về cơ hội nghề nghiệp…

Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội để các trường được trực tiếp gặp gỡ thí sinh, được giới thiệu về trường, ngành đào tạo và được lắng nghe những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh về chọn ngành.

Dai-Hoc-Dong-Nai-9

 

TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Đồng Nai cho hay thống kế của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, quý 1 năm 2016, cả nước có khoảng 225.000 người có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

"Một trong những nguyên nhân là do thiếu định hướng nghề nghiệp hoặc định hướng nghề nghiệp bị sai lệch ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Vì vậy, trường Đại học Công nghệ Đồng Nai hàng năm tổ chức ngày hội tư vấn nghề nghiệp và định vị bản thân cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chương trình này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong những năm vừa qua. Chúng tôi đã đặt mục tiêu không chỉ giúp cho các bạn học sinh THPT trong tỉnh Đồng Nai mà còn nhiều tỉnh khác trong cả nước", TS Sơn nói.

Video: Hơn 191.000 cử nhân thất nghiệp, Bộ GD-ĐT nhận lỗi

Ông Sơn cho rằng chương trình đào tạo cần luôn hướng tới nhu cầu của doanh nghiệp, dạy những gì doanh nghiệp cần, đào tạo mang tính thực tế.

Nhà trường cần đưa sinh viên và giảng viên đến học tại doanh nghiệp để thực tế hóa kiến thức và ứng dụng các kiến thức được học vào thực tế.

"Một trong những thế mạnh của trường đó là đã kết nối được hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Đồng Nai, mà có đến hơn 80% là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã cùng đồng hành với các hoạt động đào tạo của nhà trường", TS Sơn nhấn mạnh.

Dai-Hoc-Dong-Nai-1

 

Bạn Nguyễn Vũ Thanh Vy - lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai cho biết thông qua buổi tư vấn, mỗi học sinh có thể thấy mình phù hợp với ngành nghề nào để sau này còn có chọn lựa riêng.

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường đại học công nghệ Đồng Nai khẳng định đây là hoạt động thường xuyên của trường.

"Học sinh có thể đưa ra những câu hỏi và chính các doanh nghiệp sẽ có lời giải đáp cho các em nên lựa chọn ngành nghề gì cho phù hợp với sự phát triển cũng như nhu cầu của doanh nghiệp. Và cũng chính các doanh nghiệp sẽ có thêm ý kiến đóng góp với nhà trường về các ngành nghề đào tạo", thầy Huy chia sẻ.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn