Hiệu trưởng ‘chi nhầm’ hàng trăm triệu đồng?

Giáo dụcThứ Sáu, 06/12/2013 07:28:00 +07:00

(VTC News)- Hiệu trưởng thông đồng với Chủ tịch Hội phụ huynh tự ý nâng mức giá và chi sai hàng trăm triệu đồng tiền quỹ.

(VTC News)- Hiệu trưởng thông đồng với Chủ tịch Hội phụ huynh tự ý nâng mức giá và chi sai hàng trăm triệu đồng tiền quỹ.  


Tự ý “biển thủ” quỹ Hội?     

Theo đơn kiến nghị của ông Đoàn Sĩ Bình – Chi hội lớp 11B5, Trường THPT Tô Hiệu (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), ngày 11/10, ông Lê Minh Bảo – Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu đã đưa cho các thành viên trong Hội phụ huynh học sinh (PHHS) bản thu chi quỹ hội năm 2012 – 2013 để phổ biến đến các bậc phụ huynh học sinh toàn trường. Theo đó, tổng thu của 1.178 học sinh là trên 164 triệu đồng, đã chi hết trên 166 triệu.

Hội PHHS, Trường THPT Tô Hiệu, Vĩnh  Bảo, Hải Phòng, hiệu trưởng
Trường THPT Tô Hiệu - Nơi đang xảy ra vụ việc hiệu trưởng bị "tố" liên quan đến thu, chi quỹ hội học sinh  
Không đồng ý với các khoản thu, chi, ông Bình kiến nghị đến ông Bảo thì ngày 26/10, ông Bảo đưa cho ông Bình bản thu chi quỹ hội khác, với tổng thu là 341.870.000 đồng, chi hết 341.820.000 đồng và kèm theo bản giải đáp “xã hội hóa” xây dựng, với tổng thu trên 300 triệu đồng, đã chi hết trên 334 triệu đồng.

Bản thu chi quỹ hội nhà trường do ông Bảo, ông Hoàng Văn Đô – Thủ quỹ nhà trường và ông Phạm Ngọc Hùng – Chủ tịch Hội phụ huynh học sinh năm học 2012 – 2013 ký. Bản thu chi “xã hội hóa” xây dựng do ông Bảo và ông Hoàng Văn Đô – kế toán trường ký.

Ông Bình cho biết, ngay sau 2 bản thu, chi, ông Bảo đưa ra được phổ biến đến các chi hội và cha mẹ học sinh trong trường tại buổi họp phụ huynh, rất nhiều người đã bức xúc phản đối. Đối với các khoản chi từ quỹ Hội đều không được thông qua các chi hội, không những thế một số khoản chi còn bị “đội” giá lên quá cao.

Đơn cử như 02 máy lọc nước nóng lạnh hết 46,9 triệu đồng, nhưng thực tế thị trường chỉ 25 triệu đồng; thay máy lọc thô, bơm cao áp hết trên 11 triệu đồng, thực tế thị trường chỉ trên 7 triệu đồng…. Đối với các khoản thu, chi xây dựng được nhà trường thu dưới hình thức “xã hội hóa” cũng bị nhà trường lạm dụng quá mức.

Đầu năm học, mỗi học sinh lớp 10 phải đóng 250.000 đồng; còn học sinh lớp 12 thì 150.000 đồng. Các khoản đóng góp này thu thẳng về ngân sách nhà trường, không có kế hoạch chi cụ thể và sự thống nhất thu tại cuộc họp phụ huynh đầu năm.

Chỉ tính riêng năm học 2012 – 2013, theo bản thu, chi của ông Bảo cung cấp, nhà trường đã tự ý chi trả tiền lát sân gạch trước khu B là 200 triệu đồng; sửa chữa nhà để xe sau bão số 8 là 80 triệu đồng…, trong khi các khoản chi này nhà trường đã được nhà nước đầu tư.  

Đổ trách nhiệm cho nhau?  

Trao đối với báo chí về vụ việc, ông Lê Minh Bảo – Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khẳng định, các khoản thu quỹ Hội, thủ quỹ nhà trường chỉ “giữ hộ”, còn các khoản chi là do Hội tự chi, nhà trường chỉ có vai trò giám sát các khoản thu, chi.

Còn đối với các khoản “xã hội hóa” trong xây dựng ông Bảo cho biết, nhà trường trực tiếp thu, chi, nhưng tất cả được thống nhất với cha mẹ học sinh và có kế hoạch thu chi, tuy nhiên ông Bảo không cung cấp được các văn bản chứng minh.

Các khoản chi lát sân gạch khu B, sửa chữa nhà để xe sau bão số 8 bị các chi hội “tố” chi sai mục đích, ông Bảo nói về hồ sơ ông phải xem xét lại chứ không nắm được cụ thể.

Ông Hùng – người bị các chi hội “tố” cùng với ông Bảo lại cho rằng, các khoản chi trong năm đều có sự thống nhất từ phía nhà trường. Sau khi được thống nhất, các khoản chi cụ thể sau này chỉ thông qua thường trực, không nhất thiết phải thông qua các chị hội.

Ông Bình cho biết, đây là việc bức xúc của chi hội, cha mẹ học sinh nhà trường đã mấy năm nay, kể cả năm học 2013 – 2014 này nhưng không ai dám tố vì sợ các cháu học sinh bị trù dập. Vì vậy,  ông Bình cho rằng trong vụ việc này rất mong cơ quan chức năng công tâm để giảm các khoản đóng góp cho phụ huynh.

Được biết, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng đã vào cuộc tiến hành xác minh theo đơn kiến nghị của các chi hội PHHS Trường THPT Vĩnh Bảo.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.  


Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn