Hiệu trưởng bị tố lạm thu ở Hải Phòng làm đơn khiếu nại: Thực tế một đằng, kết luận một nẻo?

Giáo dụcThứ Hai, 16/10/2017 07:26:00 +07:00

Vị hiệu trưởng bị tố lạm thu ở Hải Phòng làm đơn khiếu nại vì cho rằng, thực tế đang diễn ra ở trường Tiểu học Đặng Cương một đằng, nhưng đoàn kiểm tra của huyện An Dương lại kết luận một nẻo.

Liên quan đến vụ việc bị tố lạm thu, mới đây bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đặng Cương ở Hải Phòng đã làm đơn khiếu nại toàn bộ nội dung bản kết luận kiểm tra của UBND huyện An Dương. Trong đó có những vấn đề bà Thủy cho rằng thực tế đã và đang diễn ra ở trường Tiểu học Đặng Cương một đằng, nhưng đoàn kiểm tra lại kết luận một nẻo.

Hiệu trưởng xóa bỏ quyền kế toán trưởng?

Trong Thông báo kết luận kiểm tra số 564 ngày 6/10/2017 của UBND huyện An Dương về công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh năm học 2017 – 2018; việc quản lý, sử dụng viên chức hợp đồng lao động tại trường Tiểu học Đặng Cương có ghi:

“Hiệu trưởng xóa bỏ quyền, thay thế chức danh kế toán trưởng, chấm dứt quyền kiểm soát, theo dõi vào sổ sách kế toán các hoạt động thu, chi được giao dịch tại tài khoản Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam đối với kế toán nhà trường; đồng thời bổ nhiệm kế toán 2 vào chức danh kế toán trưởng không có bằng cấp chuyên môn về kế toán”.

unnamed (4)

Trường Tiểu học Đặng Cương đang xảy ra vụ việc lùm xùm về thanh tra. 

Đơn khiếu nại của bà Lê Thị Thu Thủy gửi các cơ quan chức năng cho thấy: Ngày 1/10/2014, bà Nguyễn Thị Ly (viên chức kế toán) chuyển về trường công tác theo quyết định điều động của UBND huyện An Dương.

Bà Ly thực hiện nhiệm vụ bắt đầu từ năm học 2014 - 2015, nhưng trong năm học đó, bà Ly liên tục vay tiền của thủ quỹ không trả, khi đòi thì bà Lý nói là đã nộp kho bạc nhưng không xuất trình giấy nộp tiền kho bạc. Sau này khi cơ quan công an điều tra thì nhà trường mới phát hiện bà Ly không nộp số tiền này vào kho bạc.

unnamed (3)

Thông báo của cơ quan CSĐT về việc bà Ly (kế toán) cùng chồng (kế toán) và bà Quý (thủ quỹ) có liên quan đến vụ việc mang sổ BHXH của giáo viên đi 'cắm' lấy tiền chi tiêu.

Bà Ly đã cùng chồng và bà Bùi Thị Quý (1 trong 2 nhân viên được nhà trường thông báo chấm dứt hợp đồng lao động vì 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ) cắm sổ BHXH của giáo viên trường THCS Hồng Phong (hiện chồng bà Ly đang bị công an An Dương tạm giam).

Bà Ly cũng thu tiền BHXH của giáo viên hợp đồng nhưng không nộp về cơ quan BHXH mà làm giả giấy nộp tiền (năm 2014); năm 2015 không nộp đồng nào, năm 2016 khi bị phát hiện mới nộp nhưng làm giả giấy nộp tiền để lừa dối hiệu trưởng.

Phát hiện những sai phạm nêu trên, nhà trường đã nhiều lần báo cáo UBND huyện, công an đã vào cuộc điều tra theo đề nghị của nhà trường.

Sau đó, bà Ly tiếp tục tự ý nghỉ làm trong dịp hè, từ 19/6/2017 đến 10/7/2017 mà không có lý do. Bà Ly nhắn tin xin phép nghỉ với lý do đi chữa bệnh xưng hàm, tự ý nghỉ khi hiệu trưởng không cho phép.

Đến 10/7/2017, bà Ly vẫn nghỉ làm, thi thoảng mới đến trường còn lại vắng mặt, nhiều lần không chấp hành nhiệm vụ phân công của hiệu trưởng.

Xét thấy việc làm trên của bà Ly đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của nhà trường nên hiệu trưởng trường Tiểu học Đặng Cương đã phải phân công nhiệm vụ cho giáo viên hợp đồng dạy tin học là cô Đoàn Thị Ngân hỗ trợ công tác kế toán (phụ trách mảng bảo hiểm và đăng ký chữ ký giao dịch tài khoản nhà trường mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam để giao dịch công việc có liên quan đến tiền gửi và kiểm soát chi qua tài khoản này).

GIAY XAC NHAN HOC KE TOAN CUA CO NGAN 3

 Giấy xác nhận của trường Đại học Hải Phòng về trường hợp cô Đoàn Thị Ngân đã học xong đại học chuyên ngành kế toán hệ chính quy, đang chờ cấp bằng.

Cô Ngân đã có xác nhận của Hiệu trưởng trường Đại học Hải Phòng, đã hoàn thành chương trình Đại học văn bằng II hệ chính quy chuyên ngành kế toán doanh nghiệp, hiện đang chờ cấp bằng tốt nghiệp từ 16/5/2017.

"Như vậy, kế toán Đoàn Thị Ngân chỉ thực hiện giao dịch qua tài khoản mở tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam chứ không phải xóa bỏ quyền thay thế chức danh kế toán trưởng của bà Nguyễn Thị Ly khi giao dịch, kiểm soát thu, chi qua Kho bạc nhà nước huyện An Dương" - bà Thủy khẳng định.

Nhà trường không tự ý…?

Cũng theo Thông báo kết luận kiểm tra số 564 ngày 6/10/2017 của UBND huyện An Dương cho rằng: “Trường Tiểu học Đặng Cương đã ký hợp đồng dạy kỹ năng sống với Công ty Dome, xếp thời khóa biểu, tổ chức dạy, thu tiền của cha mẹ học sinh, nộp tiền tạm ứng cho Công ty Dome, tuy nhiên Công ty Dome chưa được Sở GD&ĐT cấp phép dạy kỹ năng sống;

Phổ biến với cha mẹ học sinh về chương trình dạy tiếng Anh của Trung tâm Đặng Tuấn, xếp thời khóa biểu, tổ chức dạy (do giáo viên nhà trường dạy, ôn tập theo chương trình học tiếng Anh Victoria), tuy nhiên chưa ký hợp đồng với Trung tâm Đặng Tuấn”.

Tuy nhiên, theo giải trình của bà Lê Thị Thu Thủy, việc học kỹ năng sống, học chuyên đề, học trải nghiệm với Công ty Dome Việt Nam là nội dung nhà trường thỏa thuận hộ Công ty Dome và cha mẹ học sinh. Công ty Dome sẽ trả thù lao cho giáo viên về việc này.

Nhà trường không giao trách nhiệm, không xét tiêu chí thi đua, không ép giáo viên chủ nhiệm phải bắt buộc bất cứ cha mẹ học sinh nào tham gia mà trên tinh thần tự nguyện.

Phiếu thu của Công ty Dome do giáo viên chủ nhiệm lớp giữ, chưa nộp và chưa báo cáo Ban giám hiệu. Công ty Dome gửi lại 1 bản tổng hợp có ghi số tiền nộp và giáo viên chủ nhiệm lớp xác nhận, thủ quỹ Công ty Dome xác nhận.

COng van So GD-DT ve Cong ty DOME 5

Công ty Dome được Sở GD&ĐT Hải Phòng chấp thuận cho triển khai thí điểm dạy kỹ năng sống tại các trường tiểu học từ năm học 2016-1017 

Công ty Dome Việt Nam đã liên hệ và ký hợp đồng với nhà trường để tổ chức học kỹ năng sống từ tháng 7/2017 đến hết năm học. Công ty Dome đã có đủ hồ sơ theo quy định.

Theo đó, Công ty Dome đã được cấp phép dạy kỹ năng sống trong các trường tiểu học tại huyện An Dương từ 10/8/2016. Văn bản đó chưa được thay thế, không được thông báo của Phòng GD&ĐT (đơn vị cấp phép) về việc chấm dứt hợp tác với Công ty Dome nên nhà trường vẫn triển khai.

Việc triển khai kế hoạch học tiếng Anh với Trung tâm Đặng Tuấn, kết hợp dạy kỹ năng tin học là nội dung nhà trường thỏa thuận hộ Trung tâm Đặng Tuấn và cha mẹ học sinh.

Trung tâm Đặng Tuấn đã có giấy phép do Sở GD&ĐT Hải Phòng cấp ngày 28/8/2017 nhưng chưa trình được văn bản cấp phép của Phòng GD&ĐT nên nhà trường chỉ mới giúp Trung tâm Đặng Tuấn thông báo đến cha mẹ học sinh chương trình tiếng Anh tăng cường với giáo viên bản ngữ, khuyến khích cha mẹ học sinh đăng ký cho con tham gia chứ Trung tâm Đặng Tuấn và nhà trường chưa ký hợp đồng, chưa triển khai dạy học và thu tiền học phí.

Quyet dinh cua So GD-DT ve Trung tam Dang Tuan 4

 Quyết định của Sở GD&ĐT cho phép Trung tâm Ngoại ngữ Đặng Tuấn phối hợp với các trường dạy tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều kết luận của UBND huyện An Dương về vụ việc mà bà Thủy cho rằng: “Chứng cứ Đoàn đưa ra không đủ thuyết phục, chủ yếu là “nghe cô này nói”, “nghe cô kia báo cáo”, “chỉ đạo bằng thư điện tử ?”, “chỉ đạo bằng tin nhắn?”… kết luận rất khiên cưỡng, áp đặt và quy chụp, bỏ qua các văn bản quy phạm pháp luật, cố tình ép vào các điểm không phù hợp…”.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 13/10, thông tin với PV VTC News, luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật TNHH Dragon (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngày 9/10, Công ty Luật Dragon đã chính thức ký hợp đồng tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bà Lê Thị Thu Thủy, thay mặt bà Thủy làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến một số nội dung theo đề nghị của bà Thủy, trong đó có việc xem xét, khiếu nại kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra huyện An Dương.

"Bước đầu xem xét tài liệu, hồ sơ vụ việc do bà Thủy cung cấp, chúng tôi thấy bản kết luận của Đoàn kiểm tra có dấu hiệu sai phạm về trình tự, thủ tục, thiếu cơ sở pháp lý, thiếu khách quan.

Công ty Luật Dragon sẽ phân công luật sư phụ trách, xác minh làm rõ, nếu đúng có dấu hiệu sai phạm, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý" - luật sư Nguyễn Minh Long chia sẻ.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Video: Choáng váng cảnh phụ huynh hành hung, lăng mạ khiến nữ giáo viên ở Hải Phòng phải nhập viện

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn