Hiệu trưởng bị tố bớt xén phần ăn học sinh

Giáo dụcThứ Sáu, 29/11/2013 04:16:00 +07:00

Ngày 26/11, hàng chục phụ huynh có con em đang học tại trường Mầm non xã Mỹ Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đã có phản ánh về những sai phạm đang xảy ra.

Ngày 26/11, hàng chục phụ huynh có con em đang học tại trường Mầm non xã Mỹ Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đã có phản ánh về những sai phạm đang xảy ra.

Theo phản ánh: Thời gian qua nhà trường đã cho các cháu ăn không đúng với biểu đồ dinh dưỡng, thực đơn hàng ngày; có sự bớt xén các khẩu phần ăn và thức ăn thường xuyên có “mùi lạ”.

Chị P.T.N. - có con 4 tuổi đang học tại trường - bức xúc cho biết: “Việc khẩu phần ăn bị bớt xén, thay đổi các bậc phụ huynh đã nghi ngờ từ lâu nhưng không ai dám nói ra. Tuy nhiên gần đây các cháu khi đi học về thường đau bụng, kêu đói hoặc khi hỏi các cháu đều trả lời cô giáo chỉ cho ăn bánh bao, bánh gạo”.

Bà Tú trong buổi làm việc với PV chiều 26.11.
Bà Tú trong buổi làm việc với PV chiều 26/11. 
Quá bức xúc nên sáng 12/11, một nhóm phụ huynh đã bí mật theo dõi cô Hiền - trưởng bếp tại trường - đi chợ và phát hiện ra các hành vi gian dối khi mua thực phẩm và chế biến thức ăn.

Sau đó, nhóm phụ huynh trên đã đến tận trường, vào tận bếp và phát hiện ra lượng thức ăn có trong bếp không đảm bảo vệ sinh, không đúng với thực đơn ngày hôm đó.

Khi nghe phụ huynh phản ánh, bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Hiệu trưởng nhà trường - đã lạnh lùng nói: “Nếu phụ huynh không yên tâm, tin tưởng thì… chuyển con đi trường khác”.


Trong buổi họp phụ huynh vào chiều cùng ngày, nhà trường đã yêu cầu các phụ huynh nộp thêm 2.000 đồng/cháu/ngày để thuê thêm 4 người nấu ăn thì 100% phụ huynh đã không đồng ý. Khi đó, bà Tú nói “nếu phụ huynh không đồng ý thì đưa các cháu về”.

Chị V.T.H. - có con 3 tuổi đang học tại trường - bức xúc “với 270 học sinh, tức là mỗi ngày có 2,7 triệu đồng tiền ăn nhưng chúng tôi nhận thấy khẩu phần ăn các cháu đã bị bớt xén rất nhiều, không đúng với thực đơn hàng ngày. Như vậy là thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức và lương tâm đối với con trẻ”.

Các phụ huynh đều cho rằng, việc cô hiệu trưởng phát ngôn những câu trên là lộng quyền và thiếu trách nhiệm. Quá bức xúc nên sáng 18.11, hơn 30 phụ huynh đã ký vào đơn và gửi UBND xã Mỹ Thủy để trình bày nguyện vọng nhận được sự can thiệp của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ quyền lợi con em mình.

Chị P.T.N. - có con 4 tuổi học tại trường - cho biết, sau đó đích thân cô hiệu trưởng đã gặp một số phụ huynh với mục đích uy hiếp tinh thần.

Thay
hiệu trưởng

Cũng theo phản ánh của các phụ huynh, nhà trường đã thu các khoản sai quy định với tổng số tiền trung bình hơn 1 triệu đồng/năm, trong đó có sự “chỉ đạo ngầm” phụ huynh phải mua đồ chơi cho trẻ tại quầy bán đồ chơi của gia đình cô hiệu trưởng (đóng gần chợ Tréo, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) để nộp cho nhà trường vào mỗi đầu năm học.

Chiều 26/11, bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Hiệu trưởng nhà trường ho biết nhà trường đang xây dựng trường chuẩn Quốc gia và cho rằng việc phụ huynh tự ý vào nhà bếp của nhà trường để kiểm tra là… sai.

Tuy nhiên, khi được hỏi việc phản ánh nhà trường cho các cháu ăn bánh bao, bánh gạo hằng ngày không đúng với thực đơn thì bà Tú công nhận đúng như vậy, nhà trường sẽ thay đổi lại cho đúng thực đơn và cho rằng “chuyện này mới xảy ra”.

Bà Tú cũng công nhận việc thực hiện các khẩu phần ăn cho các cháu hằng ngày không thực hiện đúng như biểu đồ dinh dưỡng và thực đơn dán sẵn ở nhà trường để các phụ huynh theo dõi. Nguyên nhân được lý giải là do nguồn thức ăn… không đầy đủ.

Còn vấn đề phụ huynh phát hiện các thức ăn tại nhà bếp không đảm bảo vệ sinh (như thịt heo da dày còn lông lởm chởm, trứng cút đã bóc và dính đầy vỏ…), bà Tú cho rằng phụ huynh đã nhận định không đúng vì khi đó thức ăn đã… qua chế biến.

Theo lý giải của nhà trường, nguồn thức ăn tại nhà bếp được ký hợp đồng cung ứng hàng ngày. Tuy nhiên theo phản ánh của phụ huynh thì họ đã theo dõi và không thấy các đầu mối đem đến, ví dụ như ngày 12/11 các  phụ huynh đã theo dõi đến gần 10 giờ vẫn không thấy ai đưa thực phẩm vào trường.

Trong khi cô trưởng bếp đi mua thức ăn nhưng lại mua rất ít và không đem về trường chế biến mà đem về nhà mẹ đẻ - vốn là người chuyên cung cấp thức ăn cho các đám cưới trên địa bàn.

Lý giải về vấn đề trên, bà Tú cho rằng việc cung ứng không đầy đủ nên nhà trường phải… tự đi mua.

Trước sự bức xúc của tập thể phụ huynh, chiều 2711, UBND xã Mỹ Thủy đã tổ chức buổi làm việc do ông Nguyễn Công Viên - Chủ tịch UBND xã - chủ trì để đối chất giữa phụ huynh và nhà trường nhằm làm rõ các vấn đề liên quan.

Hơn 200 phụ huynh và người dân tham dự đã trình bày những bức xúc và yêu cầu thay vị trí hiệu trưởng trường Mầm non Mỹ Thủy, đồng thời yêu cầu được cung cấp các văn bản và giấy tờ liên quan đến việc cung ứng thực phẩm nhưng bà Tú không đồng ý đưa ra.

Đến 17 giờ cùng ngày, cuộc họp mới kết thúc trong sự tức tối của các bậc phụ huynh và người dân địa phương. Đại diện phụ huynh cho biết, họ sẽ có đơn gửi phòng Giáo dục và UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu làm rõ những sai phạm để bảo vệ quyền lợi người dân và con em họ đang theo học tại trường.



Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn