Hiểm họa từ những con đường Trung Quốc vươn khắp thế giới

Thế giớiThứ Ba, 17/06/2014 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Hiếm có dân tộc nào trên thế giới lại nhẫn nại, kiên trì phá đèo, đục núi, vượt suối, ngăn sông - mà lại ở xứ người - như dân tộc Trung Hoa.

(VTC News) - Hiếm có dân tộc nào trên thế giới lại nhẫn nại, kiên trì phá đèo, đục núi, vượt suối, ngăn sông - mà lại ở xứ người - như dân tộc Trung Hoa.

Họ làm điều đó bất chấp những tổn thất to lớn về sinh mạng do tai nạn, bệnh tật, rừng thiêng nước độc, hổ vồ rắn cắn.

Vì Trung Quốc cần có những đường thông ra bốn phía để khi cần cơ động lực lượng được nhanh chóng, và nhờ thủ đoạn này mà lãnh thổ Trung Quốc qua nhiều thời đại được mở rộng về các hướng.

Chính sách của Trung Quốc là chủ động đề nghị các nước cho Trung Quốc 'giúp' làm đường.

Đường lưỡi bò vô lý Trung Quốc vẽ trên Biển Đông 

Trong quá trình làm đường, ngoài việc tạo điều kiện mở thông Trung Quốc ra nước ngoài, thu lợi ích kinh tế, còn nhằm điều tra địa hình, thăm dò địa chất và ăn cắp tài nguyên, cài cắm dân, xây dựng cơ sở vào dân bản địa, nắm nước chủ nhà rồi từng bước khống chế theo lợi ích chính trị của Trung Quốc.

Năm 1957, Trung Quốc làm con đường giữa Tân Cương và Tây Tạng đi qua phần đất mà Trung Quốc vẽ bản đồ lấn của Ấn Độ.

Năm 1961, Trung Quốc giúp Nepal làm một con đường từ Tây Tạng đến Thủ đô Kathmandu. Cùng thời gian, Trung Quốc thiết lập quan hệ đại sứ giữa hai nước để tìm cách tách Nepal ra khỏi ảnh hưởng của Ấn Độ.

Năm 1959, Trung Quốc khởi công và sau 20 năm hoàn thành con đường Karakoram là tuyến đường nằm ở độ cao nhất trên thế giới.

Con đường dài gần 1.300km, nối Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương ở phía Tây Trung Quốc với khu vực Pakhtunkhwa từ đó tới Thủ đô Islamabad của Pakistan.

Cao tốc Karakoram là tuyến đường có độ cao lớn nhất trên thế giới 

Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng con đường Karakoram lên 2 làn, thậm chí một số nơi lên tới 4 làn đường để 'hành trình từ biên giới Trung Quốc tới Islamabad giảm từ 30 xuống còn 20 tiếng'.

Tuyến đường này có thể giúp Trung Quốc xuất khẩu thêm hàng hóa tới Pakistan, qua cảng Karachi và tỏa đi khắp thế giới.

Tuy nhiên, Ấn Độ lo ngại sau khi mở rộng đường Karakoram, Trung Quốc sẽ có thể chuyên chở xe tăng và những thiết bị quân sự hạng nặng khác tới Ấn Độ Dương.

Năm 1971, Trung Quốc đề nghị Việt Nam để Trung Quốc giúp làm đường và vận chuyển hàng phục vụ chiến trường từ miền Bắc Việt Nam đến miền Nam Việt Nam, Lào và Campuchia trên Đường mòn Hồ Chí Minh, với khoảng 20 vạn quân Trung Quốc bảo đảm.

Video Tướng Trung Quốc giải thích không thỏa đáng về 'đường lưỡi bò'


Tất nhiên Việt Nam đã khước từ. Nếu không thì bao công lao, xương máu của người Việt Nam sẽ đổ xuống sông xuống biển; tình hình miền Nam sẽ trở lại vạch xuất phát như trước năm 1959, Trung Quốc sẽ có cơ hội giành quyền đại diện cho Việt Nam thương lượng với Mỹ để giải quyết cuộc kháng chiến chống xâm lược của Việt Nam theo phương châm 'miền Nam tiếp tục là thuộc địa của Mỹ' để Trung Quốc 'đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng.

Năm 1977, Trung Quốc giao Pôn Pốt thuyết phục Lào nhận để Trung Quốc xây dựng đường sắt từ Vân Nam đi cảng Công Pông Xom, qua Lào. Bí thư Quân ủy Trung ương Trung Quốc Cảnh Tiêu: "Nhìn qua bản đồ là chúng ta có thể hiểu rằng con đường bộ thuận tiện nhất để viện trợ vật chất tới Campuchia sẽ là một con đường chạy qua lãnh thổ Lào".

Đến nay, Trung Quốc đã giúp Lào xây dựng được 13 tuyến vận tải quốc tế nối Trung Quốc - Lào, ASEAN; hỗ trợ Lào xây dựng cầu bắc qua sông Mê Công; triển khai dự án xây dựng và nâng cấp các sân bay quốc tế Luông Pra-bang, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng; lập kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Các con đường của Trung Quốc còn dẫn đến châu Phi. Trong những năm 1970, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, Trung Quốc vẫn hỗ trợ Tanzania và Zambia xây dựng tuyến đường sắt dài 1.860 km.

Hiện nay, các nhà thầu Trung Quốc có mặt ở hầu hết các dự án giao thông ở Lục địa Đen, từ Ghine tới Etiopia, từ đường cao tốc Belet Uen - Burao tại Somalia tới cảng nước sâu ở Mauritania và kênh đào Mashta al Anad - Ben Jarw tại Tunisia.

Dù là đường bộ, đường sắt hay cảng biển, Trung Quốc đang xây dựng trên khắp thế giới với quy mô lớn. Nhưng đằng sau “món quà” của người bạn “tốt bụng” là một chiến lược, một âm mưu đen tối.

Đăng Song
Bình luận
vtcnews.vn