Hiểm họa Euro (P.4): Đội đặc nhiệm trên mái nhà

Tổng hợpThứ Năm, 31/05/2012 10:49:00 +07:00

Từ trên các mái nhà cao tầng, đặc nhiệm SWAT sẽ soi kỹ từng hành vi của những kẻ khả nghi như “cú dòm giường bệnh”

Kẻ nào là sát thủ trong số hàng nghìn người lương thiện đông như kiến ở dưới kia! Từ trên các mái nhà cao tầng, đặc nhiệm SWAT sẽ soi kỹ từng hành vi của những kẻ khả nghi như “cú dòm giường bệnh” và khi sát thủ đã vào tầm ngắm là... pằng!

Âm mưu của chủ nghĩa phát xít mới

Nền bóng đá Ba Lan vốn chẳng có “số má” gì trên bản đồ bóng đá châu Âu, nhưng trong hàng thập kỷ qua, hooligan  Ba Lan lại nổi lên như những những kẻ “máu me” nhất trên sân cỏ lục địa già. Trung bình mỗi mùa giải tại Ba Lan, có hàng chục, thậm chí hàng trăm tay hooligan chết thảm hoặc nhập viện sau những cuộc thanh toán đẫm máu bằng thứ vũ khí rất phổ biến của hooligan Ba Lan là dao phay và búa rìu.

An ninh cho VCK EURO 2012 tại Ba Lan 

Nhưng theo nguồn tin từ báo chí Anh, trước khi mùa giải 2011/12 kết thúc, đầu lĩnh của các băng hooligan Ba Lan đã có cuộc họp tại Gdynia để ký “Hiệp định Gdynia”. Theo cam kết của hiệp định này, hooligan Ba Lan phải tạm gác ân oán, không dùng búa và dao phay đâm chém nhau nữa, mà dành những thứ đặc trưng ấy cho hooligan ngoại bang, đặc biệt là hooligan Anh, những CĐV máu chiến nhất thế giới, luôn theo chân “Tam sư” quậy phá ở những kỳ EURO hay World Cup.

Mùa Hè này, hooligan Anh làm loạn tại Ba Lan? Với giang hồ Ba Lan, điều đó là không thể chấp nhận được trên lãnh thổ của họ. Thế nên, vì sự khát máu điên cuồng và lòng tự trọng giang hồ, các tay “búa”, “dựa”, “phóng”, “mã tấu”… vốn chẳng ưa nhau tại Ba Lan đã quyết định đoàn kết. Hooligan  Ba Lan lại càng nguy hiểm hơn cho VCK EURO 2012, khi được bọn chủ nghĩa phát xít mới (Neo-Nazi) kích động và cung cấp vũ khí. Nhận thấy cái bắt tay nguy hiểm của Hooligan và Neo-Nazi, cựu ngôi sao ĐT Anh, Sol Campbell đã lên tiếng khuyên CĐV xứ Sương mù không nên đến Ba Lan và Kraine, nếu không muốn bỏ mạng.

Một đầu lĩnh Neo-Nazi bị bắt

Cuối tuần qua, sau một thời gian dài theo dõi, cảnh sát Ba Lan đã bất ngờ đột kích vào một căn nhà tại Mokotow, Thủ đô Warsaw. Trong cuộc đột kích này, cảnh sát bắt được Piotr Staruchowicz - một trong những đầu lĩnh khét tiếng của Blood & Honour (B&H) - nhóm chủ nghĩa phát mít mới tại Ba Lan. Điều đáng nói là, Piotr Staruchowicz bị bắt khi đang thao thao bất tuyệt tuyên truyền tư tưởng phản động “người da trắng thượng đẳng” và kích động “giết sạch bọn CĐV và cầu thủ da đen” cho khoảng 40 tay sát thủ. 

 

Theo cảnh sát Ba Lan, hơn một nửa trong số 40 tay sát thủ cùng bị bắt với tên Staruchowicz là những tay “dao phay” máu chiến từ hội Hooligan của CLB Legia Warsaw, số còn lại toàn là những tên cộm cán trong giới giang hồ Ba Lan. Và ngoài những búa, dao phay, mã tấu… cảnh sát còn thu giữ được một lượng lớn vũ khí quân dụng như lựu đạn và súng AK-47 trong “boong-ke” của tên trùm B&H.

Một tay Hooligan  của Legia Warsaw khai nhận, Ngoài ra những sát thủ mặt bịt kín, tay cầm dao phay và búa rìu đi bổ người ngoài phố, còn có một lực lượng chùm mũ kín đầu, lảng vảng ngoài đường như những CĐV lương thiện, khi gặp “đối tượng da đen hoặc châu Á”, một tên sẽ tiếp cận, nhẹ nhàng rút dao găm rồi “phập” một nhát từ đằng sau.

Biệt đội SWAT vào cuộc

Tên trùm Piotr Staruchowicz cùng 40 tay sát thủ đã bị bắt chỉ là một phần rất nhỏ trong lực lượng chống phá VCK EURO 2012. Vậy cảnh sát Ba Lan phải làm thế nào để đảm bảo an ninh tối đa cho người hâm mộ cũng như các đội bóng? Ngoài cảnh sát và quân đội, cảnh sát Ba Lan khẳng định, biệt đội phòng chống tội phạm đặc biệt của cảnh sát Ba Lan - SWAT đã được điều động vào chiến dịch bảo vệ VCK EURO 2012.

 

Những chiến sĩ SWAT không… ra mặt, mà sẽ “làm tổ” trên các mái nhà cao tầng ở những điểm nóng nhất trong thời gian diễn ra VCK EURO. Mỗi một “tổ” là một chiến sĩ SWAT cùng súng bắn tỉa L115A3. Khi quan sát thấy kẻ nào manh động, SWAT có thể “tỉa” luôn một phát mà không cần phải báo cáo cho “đơn vị mặt đất”. 

Theo báo chí Anh, đội SWAT Ba Lan sẽ không dùng đạn cao su như cảnh sát Ba Lan thông báo mà dụng đạn thật để kiểm soát và tiêu diệt sát thủ, vì thế các tay hooligan Anh không nên quậy phá tại VCK EURO 2012 nếu không muốn dính đạn của các chiến sĩ SWAT từ trên những mái nhà cao tầng.

Sỹ Đoan (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn