Hiểm họa chết người từ sấm sét bạn phải biết

Kinh tếThứ Năm, 25/06/2015 12:03:00 +07:00

Mùa bão ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp và không thể không dè chừng hiểm họa chết người đến từ sấm sét.

(VTC News) - Mùa bão ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp và không thể không dè chừng hiểm họa chết người đến từ sấm sét.

Những ngày gần đây, thời tiết thủ đô Hà Nội đang diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của cơn bão Kujira. Ngay trước đó, vụ giông lốc lớn nhất trong lịch sử đã khiến cho thành phố phải chịu nhiều hậu quá nặng nề.

Ngoài mưa bão gây ra nhiều thiệt hại nặng nề, một hiểm họa khác cũng bắt đầu đe dọa và khiến nhiều người sợ hãi hơn, đó là: sấm sét. Chiều 23/6, một thai phụ ở Sóc Sơn bị sét đánh dẫn đến hôn mê và vẫn đang phải nhận sự điều trị đặc biệt của các bác sĩ.
sấm sét
Sấm sét là hiểm họa khôn lường mùa mưa bão 
Đây chính là lúc mọi người cần phải chú ý đến hiểm họa từ sấm sét nhiều hơn và những biện pháp tránh sét dưới đây sẽ là điều "phải biết" vào thời điểm hiện tại.

Sét là hiện tượng phóng điện giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Theo những thống kê, tia sét có thể di chuyển với vận tốc khủng khiếp: 36.000 km/h và ảnh hưởng trong vòng 8 km với nhiệt độ 27.700 độ C. Như vậy, nếu bị sét đánh trúng, tính mạng con người sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Hàng năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người trong số đó thiệt mạng. Những người sống sót cũng bị tổn thương sức khỏe.
sấm sét
Mọi người cần đặc biệt đề phòng những tia sét 
Nguyên tắc tránh sét đầu tiên và quan trọng nhất được khuyến cáo bởi tổ chức FEMA (Hoa Kỳ) là nguyên tắc 30/30:  Sau khi nhìn thấy tia sét, mọi người phải đi vào nhà ngay lập tức trong thời gian không quá 30 giây; không đi ra ngoài trước 30 phút kể từ thời điểm tiếng sét kết thúc.

Cụ thể hơn, hãy tập phản xạ, khi nhìn thấy sét, bạn nên đếm thời gian cho đến khi nghe thấy tiếng sấm. Nếu thời gian là 30 giây hoặc ít hơn, cơn bão đang cách bạn khoảng 10 km.

Như vậy có nghĩa là "thần chết" có thể đang ở gần và đang nhắm tới bạn nên điều cần làm là tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Sét có thể đánh ngay cả khi trời dừng mưa, thậm chí là có nắng. Bạn nên chờ ít nhất 30 phút sau tiếng sét cuối cùng để rời khỏi nơi trú ẩn.

Còn về vị trí tránh sét, nếu đang ở ngoài trời, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Nên tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp.

Theo các nghiên cứu quốc tế, nếu đột nhiên bạn cảm giác tóc mình dựng lên, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang tích tụ nhiều điện tích dương và bạn đang có nguy cơ  rất cao trở thành mục tiêu của những tia sét giết người. Đây chính là lúc bạn cần tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức.
sấm sét
Tư thế ngồi tránh sét 
Nếu không thể kịp tìm ra một chỗ trú nào gần mình, hãy bình tĩnh, ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với mặt đất vì điều này là vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, ô tô và xe buýt là những điểm trú ẩn lý tưởng và rất an toàn. Còn nếu bạn đang ở trên một chiếc thuyền ở giữa sông, hồ thì phải ngay lập tức quay vào bờ.

Và bên cạnh đó, nếu đang ở trong nhà, cũng không nên quá chủ quan, bạn nên rút phích cắp các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền.

Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyên nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông. 

Cuối cùng, nếu nhận ra một người không may bị sét tấn công, bạn cần phải cứu họ ngay lập tức. Hô hấp nhân tạo, trợ tim nhân tạo là điều nên làm vào thời điểm này. Nhanh chóng di chuyển họ đến nơi an toàn hơn và gọi cấp cứu sớm nhất có thể.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn