HHHVTG: Những điều có thể bạn chưa biết

Tổng hợpThứ Hai, 23/08/2010 08:00:00 +07:00

Thêm một lần nữa sắc đẹp lên ngôi, và cũng thêm một lần nữa có nhiều hơn những khán giả muốn tìm hiểu những chuyện “thâm cung bí sử” của một cuộc thi...

Đêm 24/8/2010, khán giả Truyền hình lần đầu tiên thực sự mãn nhãn với những hình ảnh của Đêm chung kết Hoa hậu hoàn vũ Thế giới 2010  tại Bay resort, Las Vegas, Nevada, Mỹ thông qua kênh truyền hình độ nét cao VTC HDVip. Miss Universe lần thứ 59 đã tìm được chủ nhân xứng đáng cho chiếc vương miện danh giá của mình. Thêm một lần nữa sắc đẹp lên ngôi, và cũng thêm một lần nữa có nhiều hơn những khán giả muốn tìm hiểu những chuyện “thâm cung bí sử” của một trong những cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng nhất hành tinh này…

 

 

Lịch sử Hoa hậu hoàn vũ Thế giới…

Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (Miss Universe) là một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm. Miss Universe đầu tiên do hãng Catalina Swimwear, một nhà sản xuất áo tắm sáng lập vào năm 1952. Năm 1960, Hãng Procter và Gamble bắt đầu hỗ trợ cuộc thi trước khi nhường lại cho Donald Trump vào năm 1996. Từ 1999, hãng CBS trở thành một trong những nhà đồng hành sở hữu cuộc thi.

Để tham dự Hoa hậu hoàn vũ, các cô gái phải đủ 18 tuổi. Mặc dù vậy, không cần chiều cao trên 1m72 như Hoa hậu thế giới, các cô gái không cao lắm cũng có thể tham dự Miss Universe miễn là có ngoại hình đẹp và cân đối. Hoa hậu Hoàn vũ là nơi hội tụ của những thiên thần bốc lửa, những đường cong chuẩn mực, cho dù nó có thể qua dao kéo! Phí tham dự Hoa hậu hoàn vũ là khoảng 3000 USD.

Nữ hoàng của đêm chung kết sẽ giành được những giải thưởng giá trị. Sau đó cùng với hoa hậu Mỹ và hoa hậu Miss Teen USA chuyển đến sống trong một căn hộ sang trọng bậc nhất (thường là Trump Tower) tại New York trong vòng 1 năm. Ngoài ra, trong suốt 1 năm “trị vì”, nữ hoàng sắc đẹp của vũ trụ còn được hưởng nhiều khoản tiền khác (như tiền lương), tiền thanh toán thuê nhà, mua quần áo cho các hoạt động trước công chúng, tiền dùng các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và nhiều dịch vụ khác của các hãng tổ chức… Đổi lại, hoa hậu sẽ phải làm đại sứ cho thông điệp gìn giữ hòa bình cũng như thúc đẩy nhận thức của người dân toàn cầu về bệnh AIDS…

Những quốc gia đăng cai tổ chức Miss Universe

Từ 1952 đến 1971, Hoa hậu Hoàn vũ đều được tổ chức tại Mỹ.

Ngoài nước Mỹ, Mexico là nước nhiều lần tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ nhất với tổng số 4 lần tại Acapulca (1978), Cancun (1989) và thành phố Mexico (1993, 2007).

Puerto Rico tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 3 lần vào các năm 1972, 2001 và 2002.

Ngoài ra còn có một số thành phố đã tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 2 lần là: Manila (Philippines), Panama (Panama), Bangkok (Thái Lan).

Năm 2008, lần đầu tiên Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại một nước Xã hội chủ nghĩa là Việt Nam (Thành phố Nha Trang).

Năm 2009, Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại Bahamas. Và năm 2010, cuộc thi danh giá này lại quay trở lại Mỹ tại thành phố Las Vegas.

 

 

59 năm, 4 đời vương miện

Miss Universe đã trải qua 59 năm, tuy nhiên suốt chiều dài lịch sử đó, những chiếc vương miện của cuộc thi mới chỉ thay đổi 4 lần.

Chiếc vương miện đầu tiên thể hiện sự cao quý của người phụ nữ được sử dụng từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên cho tới năm 2001. Hoa hậu Denise Quinenes (Puerto Rico) là người vinh dự được lưu giữ chiếc vương miện đời thứ nhất sau 38 năm “lưu truyền”.

Đến Miss Universe 2002, chiếc vương miện thứ hai mới được ban tổ chức cách tân với kiểu dáng đơn giản và sang trọng hơn. Chiếc vương miện này được thiết kế bởi nhà thiết kế Mikimoto. Vương miện Mikimoto có giá trị tới 250 000 USD, gồm 800 viên kim cương 18 cara và 120 viên ngọc trai được làm mô phỏng hình dáng chim phượng hoàng. Người đầu tiên đội chiếc vương miện này là hoa hậu Nga – Oxana Fedovova.

Năm 2008, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại Việt Nam. Thương hiệu nữ trang, đá quý CAO đã vinh dự được chọn thực hiện chiếc vương miện đời thứ 3. Hoa hậu Dayana Mendoza (Venezuela) đã là người sở hữu chiếc vương miện này một cách đầy thuyết phục trong đêm chung kết tại thành phố Nha Trang.

Năm 2009 , Cuộc thi được tổ chức ở Bahamas có ba vương miện được đề cử làm vương miện cho Hoa hậu Hoàn vũ 2009. Kết quả vương miện mang tên Peace chiến thắng , trở thành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2009 và chiếc vương miện này tiếp tục được sử dụng để trao cho người chiến thắng trong Miss Universe 2010.

Những kỷ lục về hoa hậu:

Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên: Năm 1952, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên được tổ chức tại Long Beach (Mỹ). Người vượt qua 28 thí sinh khác để giành vương miện là cô gái 18 tuổi đến từ Phần Lan – Armi Kuusela. Chưa hết một năm “trị vì”, Armi đã gỡ bỏ vương miện để kết hôn với một doanh nhân. Hiện Armi vẫn tham gia các nghiên cứu về bệnh ung thư.

Hoa hậu châu Á đầu tiên: Akiko Kojima đến từ Nhật Bản. Có chiều 1,7m, cô giành vị trí cao nhất của Miss Universe vào năm 1959.

Hoa hậu châu Phi đầu tiên: Janellen Commisssiong, người Trinidad và Tobago, Hoa hậu Hoàn vũ năm 1977.

Hoa hậu cao nhất: Amelia Vega, người Cộng hoà Dominica, Hoa hậu Hoàn vũ 2003, cao đến 1,84m.

Hoa hậu thấp nhất: Đó là Apasra Hongsakula với chiều cao 1,62m, đoạt vương miện HHHV đầu tiên cho Thái Lan vào năm 1965. Apasra sau này gia nhập Hoàng gia Thái Lan khi kết hôn cùng người em họ của nữ hoàng Sirikit. Bà đã lấy bằng cử nhân và thạc sĩ khoa Chính trị, đứng đầu nhiều tổ chức từ thiện và từng giữ vị trí giám đốc giao tế của khách sạn Central Plaza (Thái Lan).

Hoa hậu bị so đo nhiều nhất: Miriam Stevenson là người đẹp Mỹ đầu tiên đoạt ngôi Hoa hậu Hoàn vũ (1954). Để mang vinh quang về cho đất nước, Miriam đã có một chiến thắng chật vật trước người đẹp Brazil Martha Rocha. Trong đêm chung kết, Miriam và Martha bằng điểm nhau. Ban tổ chức đành quyết định hơn thua bằng cách "đọ" hình thể. Cuối cùng, Miriam giành ngôi Hoa hậu vì được đánh giá là có "hông đẹp hơn".

Hoa hậu qua đời đầu tiên: Đó là HH Thụy Điển, Hillevi Rombin. Sau khi đăng quang năm 1955, Hillevi xây dựng gia đình với một doanh nhân trong lĩnh vực khách sạn và từ bỏ sự nghiệp điện ảnh mà bà đã theo đuổi trước đó. Năm 1996, bà và chồng cùng một trong 6 người con đã tử vong trong một tai nạn máy bay do động cơ bị hỏng khi vừa cất cánh. Hillevi cũng là HHHV duy nhất qua đời cho đến nay.

Những HHHV dính scandal trong lịch sử

HHHV1957  Gladys Zender, người Peru, chỉ mới hơn 17 tuổi khi đăng quang Hoa hậu. Vụ việc gây xôn xao vì vi phạm quy định phải đủ 18 tuổi mới được dự thi Hoa hậu Hoàn vũ. Tuy nhiên sau đó, ban tổ chức quyết định Zender vẫn được tiếp tục giữ vương miện vì theo cách tính của Peru, người từ 17 tuổi 6 tháng được xem là 18 tuổi.

HHHV 1974 – Amparo Munoz: Đăng quang năm 1974, Amparo Muñoz là người đẹp Tây Ban Nha đầu tiên, và đến nay vẫn là duy nhất giành ngôi Hoa hậu Hoàn vũ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn trước khi kết thúc nhiệm kỳ, cô xin trả vương miện với lý do muốn tập trung thời gian phát triển sự nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, bên cạnh những vai diễn nghiêm túc, Amparo còn xuất hiện trong những bộ phim khiêu dâm hạng nhẹ.

HHHV 1996  Alicia Machado: Trong nhiệm kỳ của mình, Alicia suýt bị mất ngôi vì tăng cân quá mức, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một hoa hậu tại các sự kiện lớn. Ban tổ chức Miss Universe đã định tước vương miện của cô và trao cho Á hậu 1 Taryn Mansell, người Aruba. Nhưng cuối cùng, Alicia đã nỗ lực tập luyện để giảm bớt số cân thừa và tiếp tục được giữ vương miện. Tháng 2/2006, Alicia tiếp tục gây sốc khi xuất hiện mát mẻ trên tạp chí Playboy. Cô là Hoa hậu Hoàn vũ duy nhất dám lên tờ tạp chí này.

HHHV 2002 Oxana Fedorova người Nga, bị tước vương miện chỉ sau hơn 4 tháng (giữ từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 9) với lý do không hoàn thành nhiệm vụ của Hoa hậu Hoàn vũ. Năm đó, nhiều thông tin cho rằng Oxana có mang, nhưng cô phủ nhận và tự nguyện từ bỏ vương miện và “chuyển ngôi” cho Á hậu 1 là Justine Pasek, người Panama.

 

 

Những HHHV thành công nhất

Hoa hậu Hoàn vũ 1986 Barbara Palacios: Cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 1986 được tổ chức ở Panama. Cô gái gốc Tây Ban Nha Bárbara Pérez Hernández là người thứ ba đại diện cho cường quốc hoa hậu Venezuela đoạt danh hiệu này.

Sau khi đoạt vương miện, Bárbara tham gia vào rất nhiều chương trình truyền hình và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Du lịch nước này. Hiện cô sở hữu Bárbara Palacios Design, một công ty sản xuất các sản phẩm cho phái nữ có trụ sở tại Mỹ và rất nhiều cửa hàng ở khắp châu Mỹ la-tinh. 

Jennifer Hawkins: Hoa hậu Hoàn vũ 2004 sở hữu chiều cao 1,8m này ký hợp đồng quảng cáo trị giá 4 triệu đô la Úc với Myer hồi tháng 1/07 và bên cạnh đó, người đẹp tóc vàng này còn là đại diện của Loveable, Pepsi, Lux, Covergirl… Jennifer Hawkins cũng là gương mặt MC cực kỳ “hút khách” ở Úc.

Người đẹp của xứ sở chuột túi được coi là một trong những Hoa hậu Hoàn vũ thành công nhất thế giới sau khi đăng quang. Vì lý do đó cô đã được mời làm thành viên ban giám khảo cuộc thi HHHV 2008 diễn ra tại Việt Nam.

Dayana Mendoza: tên đầy đủ là Dayana Sabrina Mendoza Moncada. Cô là người chiến thắng của cuộc thi Hoa hậu Venezuela 2007 và Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2008. Với số đo 3 vòng chuẩn xác của một hoa hậu :85-58-89 và chiều cao nổi bật (1m78), Dayana thật sự xứng đáng với danh hiệu "Hoa hậu hoàn vũ đẹp nhất trong lịch sử". Hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ của mình và được đánh giá là một trong những Miss Universe hoàn hảo nhất, Dayana còn đoạt ngôi Miss Grand Slam 2008 sau khi vượt qua 450 thí sinh tham dự 5 cuộc thi nhan sắc lớn nhất 2008: Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Quốc tế, Nữ hoàng Du lịch Quốc tế, Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới.

Mạnh Tiến (TH)

Bình luận
vtcnews.vn