Hét giá 1,8 triệu đồng/ bộ phao thi khối C

Giáo dụcThứ Ba, 08/07/2014 12:48:00 +07:00

Ngày mai, đợt 2 kỳ thi đại học năm 2014 đã chính thức bắt đầu. Tại thời điểm nước rút này, thị trường phao thi dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

 Tại thời điểm nước rút này, thị trường phao thi dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thay vào đó, ngày càng lắm chiêu trò tinh vi để thu hút khách hàng.

Tiếp cận những khu vực được xem là “thiên đường phao thi” tại Hà Nội như phố Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, hoạt động sản xuất phao thi được thực hiện kín đáo và tinh vi hơn. Hầu hết các loại phao được bán ở đây đều là phao thi cho khối C với 1 bộ gồm 3 môn Văn, Sử, Địa.
phao thi
Ảnh minh họa 
Trong vai người nhà đi mua phao thi cho thí sinh, phóng viên đến một cửa hàng mua phao thi khối C trên phố Tạ Quang Bửu. Không hoạt động công khai, lộ liễu như mọi năm, phao thi chỉ được đưa ra sau khi đã hỏi han khách hàng kỹ lưỡng và thấy có vẻ đáng tin cậy.

Sau một hồi “thẩm vấn” khách hàng các thông tin như thi trường nào, mua loại phao giá khoảng bao nhiêu, chủ cửa hàng mới đi vào trong nhà, mở “trạn bát” lấy 1 bó phao thi gồm 3 tập nhỏ tương ứng với 3 môn thi của khối C, được gói kín bằng 1 tờ giấy.

Người chủ cửa hàng khoảng trung tuổi chỉ cho phóng viên nhìn qua bộ phao thi rồi lại gói vào và mang cất đi, chứ nhất quyết không mở ra cho xem. Người này chỉ bảo: “Cứ lấy đi rồi khắc biết, chú đảm bảo chất lượng cho”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá các bộ phao thi bán ở khu vực Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa trung bình dao động từ 200-300-400.000 đến 600.000đ, tùy vào chất lượng của kiến thức biên soạn trong phao. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng “hét giá” lên đến 600.000đ/môn, tổng cộng là 1.800.000đ/bộ phao thi.

Một chủ cửa hàng ở đường Trần Đại Nghĩa cho biết, loại phao thông thường chỉ 200-300.000đ/bộ, nhưng loại mới nhất, “chuẩn nhất” có giá 600.000đ/bộ.

Người này nhiệt tình chia sẻ: “ Bộ mới nhất này xịn lắm, viết rất kỹ và công phu, nhất là phần biển đảo. Những bộ kia ít kiến thức thì mỏng hơn, giá rẻ hơn. Nhà anh cho nhân viên đánh máy cả tuần qua mới xong. Họ đặt 14 bộ hết 10 triệu đây. Giờ có file gốc em mà lấy thì anh để cho 600.000đ/bộ.”

Một nhân viên cửa hàng này nói thêm: “Trong này họ chia cụ thể, chi tiết thành từng câu, không để chung chung như nhà mọi người bán đâu. Sắp đến ngày thi người ta mới “xuất ra”, bình thường, chỉ con ông cháu cha người ta mới dùng thôi”.

Nhân viên này còn mở file dạng PDF trên máy vi tính cho phóng viên xem bản gốc, chỉ rõ sự cụ thể, chi tiết trong bộ phao mới “ra lò” hôm qua.

Người này còn đánh trúng tâm lý người mua khi đề cập, trong bộ phao này, cả 3 môn thi Văn, Sử, Địa đều được soạn câu hỏi về biển đảo rất kỹ lưỡng, cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lướt qua bản mềm nội dung phao thi của cả 3 môn khối C, nam nhân viên khẳng định: “Đúng là chỉ việc mang vào chép thôi, chứ không phải chắp nối phần nọ sang phần kia. Cầm phao thi vào cũng tự tin hơn, không thể chép hết nhưng chỗ nào quên nhìn qua để nhớ kiến thức thôi là được”.

Cũng cùng bộ phao “xịn” trên, nhưng cửa hàng photocopy trên phố Tạ Quang Bửu lại “hét giá” tới 1.800.000đ/bộ, khiến những khách hàng đến mua phao thi tại cửa hàng này đều không giấu được vẻ sửng sốt với mức giá “trên trời”.

Sau một hồi khách hàng kỳ kèo, chủ quán cũng chỉ giảm giá cho 100.000đ/bộ, tức là giá bộ phao 3 môn khối C là 1.700.000đ. Chủ cửa hàng cho biết: “Thực ra chú nhập về cũng đắt rồi, chỉ được 100.000đ/môn thôi nên không giảm thêm được nữa”.

Mặc dù giá một bộ phao thi không hề rẻ nhưng việc tiêu thụ không mấy khó khăn. Theo lời chủ một cửa hàng photocopy ở khu vực Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội, cửa hàng này là đầu mối cung cấp phao thi cho hầu hết các điểm thi trên địa bàn thủ đôi, hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đến tối muộn vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu.

Cũng theo người này, tuần trước là khoảng thời gian thị trường phao thi “nóng nhất”, bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng đã đặt mua từ khá lâu trước khi kỳ thi đại học bắt đầu.

Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn