Hệ thống Internet của Triều Tiên: Những sự thật bất ngờ

Thế giớiThứ Năm, 25/12/2014 11:05:00 +07:00

Mạng Internet từ lâu đã là phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, tuy nhiên, tại Triều Tiên, mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

(VTC News) - Mạng Internet từ lâu đã là phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, tuy nhiên, tại Triều Tiên, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. 

Theo CNN, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân Triều Tiên được phép truy cập Internet bao gồm các quan chức Chính phủ, đại sứ quán nước ngoài, các tổ chức viện trợ hoặc một số sinh viên đại học được tiếp cận với nguồn tri thức quốc tế này. 
Chính phủ Triều Tiên đặt ra những chính sách vô cùng ngặt nghèo về sử dụng Internet
Chính phủ Triều Tiên đặt ra những chính sách vô cùng ngặt nghèo về sử dụng Internet 
Chính phủ Triều Tiên bị cho là kiểm soát ngặt nghèo các tên miền không thuộc nước này và giới hạn số người có thể truy cập. Gần như tất cả những gì có thể truy cập bình thường ở đất nước này đều đến từ mạng nội bộ có tên là Kwangmyong. 

''Đó là tất cả những gì người dân có thể có với hệ thống mạng này", nhà nghiên cứu Martyn William nói với CNN.

Video bản tin của CNN về thực trạng hệ thống Internet của Triều Tiên - Nguồn: CNN

Hệ thống mạng nội bộ này có khoảng hơn 5.000 địa chỉ, tuy nhiên, chỉ khoảng 10 đến 15 trong số đó được người dùng truy cập thường xuyên. Mọi thông tin trên các trang web này đều bị Chính phủ kiểm duyệt chặt chẽ. 

Thậm chí, hệ điều hành của các máy tính được lắp đặt trong các trường đại học hay thư viện dành cho sinh viên là một sản phẩm riêng của đất nước này, có tên là Red Star (Sao đỏ). 
Gần như toàn bộ các máy tính ở Triều Tiên đều chạy hệ điều hành Red Star
Gần như toàn bộ các máy tính ở Triều Tiên đều chạy hệ điều hành Red Star - Ảnh minh họa 
Chính phủ tuyên bố hệ thống các trang web có thể truy cập sẽ được cập nhật, đổi mới "vài tháng một lần". Tuy nhiên, việc cập nhật này dường như cũng không mang lại nhiều thông tin quan trọng hơn cho người dùng.

"Các thông tin đến với người dân chỉ nhằm mục đích tung hỏa mù" - dẫn lời Martyn William khi ông nói về hệ thống mạng nội bộ của đất nước Đông Á. 

Theo CNN, Internet dường như không tồn tại với người dân. Sự cố sập mạng Internet toàn bộ lãnh thổ vừa rồi thực ra lại không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ. 

Chỉ có hơn 1.000 địa chỉ IP đến từ Triều Tiên. Con số này là quá khiêm tốn so với 981 triệu địa chỉ của Mỹ và thậm chí kém hơn rất nhiều so với Hàn Quốc (107 triệu). 
Internet vẫn còn xa lạ với nhiều người dân Bắc Hàn
Internet vẫn còn xa lạ với nhiều người dân Triều Tiên
Một thống kê khác để thấy được vấn đề này là qua chỉ số đường truyền BGP - chỉ số đo lưu lượng thông tin mọi người dùng có thể đưa ra khỏi lãnh thổ Triều Tiên qua Internet. 

Chỉ số này ở Mỹ là 150.000, của Hàn Quốc là 17.000 trong khi Triều Tiên chỉ đạt  mức 4 BGP, theo CNN

Theo thống kê của CNN, gần như hầu hết các đường truyền của Triều Tiên đều đi qua Trung Quốc và lưu lượng sử dụng hàng tháng của nước này chỉ ngang ngửa một quận với 1.000 hộ dân ở Mỹ.

Ngoài việc bị hạn chế khả năng truy cập Internet, người dân Triều Tiên còn không thể mua sắm trực tiếp các sản phẩm công nghệ đang 'hot' của thế giới khi Apple, Sony hay Microsoft đều chưa thể kinh doanh trên lãnh thổ nước này. 

Khánh Huy (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn