Hệ thống cảnh báo xả thải của sinh viên công nghệ thông tin TP.HCM

Sản phẩmThứ Năm, 29/06/2017 17:28:00 +07:00

Hệ thống cảnh báo này có thể phân tích và kiểm tra so sánh mức độ ô nhiễm, nếu vượt ngưỡng cho phép sẽ gửi tín hiệu cảnh báo đến người quản lí môi trường.

Đây là sản phẩm đến từ bạn Bùi Văn Xứng và cộng sự tại trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM. Hệ thống đã xuất sắc đạt giải Ba, đợt 2 cuộc thi Sáng kiến Cộng đồng năm 2016, do Tạp chí Khám phá phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức.

anh4

Bùi Văn Xứng và sản phẩm hệ thống cảnh báo xả thải của mình

Xứng cho biết, bạn muốn giải quyết một phần vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở các nhà máy xí nghiệp, do đó, hệ thống cảnh báo xả thải này sẽ được lắp ở các ven sông, suối hoặc cửa biển nơi các nhà máy xả chất thải ra môi trường.

Theo Xứng, hệ thống được thiết kế có các cảm biến đo độ PH, nồng độ Clo, chì, lưu huỳnh và một số kim loại nặng khác. Khi hoạt động, bo mạch chủ sẽ nhận dữ liệu từ các cảm biến liên tục (trung bình 1 giây thống kê 1 lần), xử lý một phần, mã hóa thành chuỗi dữ liệu và truyền không dây về máy chủ trung tâm.

Tại đây, phần mềm nhận chuỗi dữ liệu phân tích và kiểm tra so sánh mức độ ô nhiễm, và gửi tín hiệu cảnh báo đến người quản lí khi mức độ ô nhiễm vượt quá ngưỡng cho phép. Hệ thống còn có một website hiển thị thông tin thu thập được một cách liên tục.

Chia sẻ về sản phẩm, Xứng cho biết, hiện nay hệ thống mới chỉ cho ra dữ liệu và cảnh báo đúng ở một số môi trường chuyên biệt. Hệ thống đang còn lớn và cồng kềnh, lập trình chưa chặt chẽ, chất lượng các thiết bị lắp đặt chưa đảm bảo.

“Sắp tới, nhóm sẽ nghiên cứu tối ưu lại hệ thống cho nhỏ gọn hơn, tăng độ bền của các thiết bị, đồng thời kiểm thử hệ thống tại nhiều vùng đất, loại đất, và môi trường nước khác nhau để có thể ứng dụng, phục vụ hoạt động trong thực tế” – Xứng chia sẻ.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn