Hé mở bí mật 'máy xoạc bóng' của Liverpool

Thể thaoThứ Tư, 16/04/2014 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Liverpool phòng ngự tốt vì họ sở hữu Skrtel chơi như lên đồng ở mùa này, nhưng vẫn còn một nguyên nhân khác khiến Lữ đoàn đỏ thăng hoa.

(VTC News) - Liverpool phòng ngự tốt vì họ sở hữu Skrtel chơi như lên đồng ở mùa này, nhưng vẫn còn một nguyên nhân khác khiến Lữ đoàn đỏ thăng hoa tại giải Ngoại hạng.

Cristiano Ronaldo sở dĩ trở nên vĩ đại, không phải chỉ bởi anh ghi quá nhiều bàn thắng và giành được rất nhiều danh hiệu, mà còn vì khả năng thích ứng cực cao với những cái mới. Hồi ở Man Utd, anh chơi tiền vệ phải. Khi sang Real Madrid, anh lại đổi sang tiền vệ trái, thậm chí là tiền đạo, và ở bất cứ vị trí nào, siêu sao người Bồ Đào Nha cũng đều đặc biệt xuất sắc.
Sẽ là quá khập khiễng nếu so sánh một cầu thủ trẻ mới 21 tuổi như Jon Flanagan với một tượng đài của bóng đá thế giới đương đại như Cristiano Ronaldo, nhưng ở cầu thủ trẻ trưởng thành từ chính lò đào trẻ của Liverpool có một điểm rất đáng để quan tâm: khả năng chơi được nhiều vị trí ở hàng phòng ngự.
Flanagan (trái) ăn mừng sau bàn thắng đầu tiên cho Liverpool mùa này 

Sinh ra để nổi tiếng
Nhắc tới cái tên Flanagan, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay tới cô bồ nóng bỏng nhất của giới WAGs xứ sương mù, nhưng còn 1 người khác âm thầm, lặng lẽ, mà rất đỗi chỉn chu trong công việc, đó là hậu vệ của Liverpool.
Sinh ra tại Utting Avenue, nơi chỉ cách Anfield đúng 250m và có thể nghe rõ mồn một âm thanh huyên náo từ hơn 4 vạn CĐV thành phố cảng, Jon Flanagan sinh ra đã là một người của Lữ đoàn đỏ. Hậu vệ trẻ sinh năm 1993 lớn lên trong giấc mơ của cha anh, người từng ăn tập trong đội trẻ The Kop, và ôm hoài bão trở thành những Jamie Carragher , Michael Owen hay Steven Gerrard của tương lai.
Đáng tiếc, ông trời không ưu đãi cho Flanagan tốc độ của một VĐV điền kinh hay cái cổ chân đủ dẻo của một chuyên gia chạy cánh cừ khôi. Tất cả những gì mà hậu vệ trẻ này có chỉ là thể lực dẻo dai cùng ý chí kiên cường. Vị trí hậu vệ gần như được mặc định cho Flanagan khi anh bắt đầu nổi lên từ các đội trẻ.
Mặc dù vậy, cầu thủ đa năng của The Kop vẫn biết cách làm thế nào để biến những cái bình thường nhất trở nên đặc biệt. Tốc độ bình thường, kỹ thuật cũng không có gì đặc biệt, nhưng bù lại, Flanagan lại có sự phán đoán tuyệt vời. Anh luôn biết chọn đúng thời điểm để đưa ra quyết định xoạc bóng - một kỹ năng mà chỉ những hậu vệ trứ danh đến từ Italia như Maldini hay Nesta có được.
Để cảm nhận rõ sự "đặc biệt" của Flanagan, hãy nhìn bảng thống kê về các cầu thủ xoạc bóng nhiều nhất Premier League. Thật đáng ngạc nhiên, sao trẻ này đang chễm chệ ở vị trí thứ 5, với trung bình 3,4 lần xoạc bóng/trận. 
Hãy thử tưởng tượng, khi bạn đang có bóng và trước mặt bạn lúc nào cũng có một cầu thủ sẵn sàng nhảy xồ vào để làm mọi cách đoạt lấy bóng. Khi ấy bạn sẽ làm gì? 90% các quyết định sẽ là nhả bóng lại cho người khác để tìm hướng tấn công mới, và như thế nghĩa là một hậu vệ biên đã chơi thành công.
Đỉnh cao trong những trận đấu của Flanagan mùa này chính là chuyến làm khách ở Old Trafford ngày 16/3. Được bố trí đá hậu vệ trái, Flanagan khiến cầu thủ được bố trí chơi cánh phải của Man Utd, Juan Mata "khóc thét" khi xoạc bóng tới... 11 lần trong 90 phút. Trận này, Gerrard lập cú đúp nhưng người được bình chọn hay nhất trận, theo đa phần các tờ báo Anh, lại là người đàn em của G8 - Jon Flanagan.
Jon Flanagan luôn xoạc bóng rất nhiều khi thi đấu 

Không muốn là "Flanny Alves"
"Flanny Alves" là cái tên mà các đồng đội đã gọi đùa Jon Flanagan trong những ngày đầu cầu thủ trẻ này lên đội 1 Liverpool. Khi ấy, hậu vệ 21 tuổi chỉ được biết đến với vị trí hậu vệ phải, và rất nhiều người muốn anh trở thành Dani Alves, hậu vệ phải số 1 thế giới trong vài năm trở lại đây.
Tuy nhiên Flanagan không thích sự so sánh này, kể cả biệt danh "Red Cafu" (trùng với tên Twitter của anh), hậu vệ trẻ này cũng chẳng khoái. Lý do là bởi, phong cách chơi bóng của hai tiền bối người Brazil khác hẳn Flanagan. Họ luôn tìm mọi cách để có bóng ở trên phần sân đối phương, trong khi sao trẻ của Liverpool lại ngược lại. Anh luôn cố gắng đoạt lại bóng ở phần sân nhà.
Sự mạo hiểm và tốc độ chính là điều mà những cầu thủ chạy cánh mang hơi hướng hiện đại này nhắm đến. Dani Alves và Cafu thực sự là những mũi khoan bên hành lang cánh phải, nhưng khi không có bóng, họ lại trở thành 1 mắt xích yếu trong hệ thống phòng ngự. Điều ấy trái ngược với tinh thần lăn xả của Flanagan. Anh luôn lao đến rất nhanh ở những nơi xuất hiện lỗ hổng, bịt nó lại bằng mọi cách. Và chính nó đã khiến hậu vệ này trở nên đặc biệt. 
Một cầu thủ tấn công chỉ có thể tạt bóng tốt từ bên chân thuận, nhưng một cầu thủ phòng ngự thì phải luôn biết xoạc bóng tốt bằng cả hai chân. Flanagan cũng chẳng phải ngoại lệ. "Tôi chỉ tập trung vào phòng ngự, và đó là công việc chính của tôi" - Flanagan tâm sự. Vậy thì việc anh chơi ở cánh phải, hay cánh trái, thậm chí là trung vệ cũng đâu khác gì nhau.
Khi cả hai sự lựa chọn bên cánh trái của Brendan Rodgers là Jose Enrique và Aly Cissokho lần lượt nhập viện, Jon Flanagan đã trở thành "miếng vá" hoàn hảo. Thật khó có thể lường được chàng trai trẻ này, một người không mạnh về kỹ thuật và tốc độ nhưng lại rất giỏi về cảm giác không gian và phán đoán, sẽ đi được đến đâu. Nhưng đối với ông thầy Rodgers, điều quan trọng nhất lúc này của Flanagan chỉ là "anh biết, anh xoạc, Liverpool an toàn" mà thôi.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn